Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tin tặc tuyên bố có thể cướp phi cơ bằng máy tính

Trong cuộc thẩm vấn với Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI), một tin tặc tuyên bố anh từng đột nhập 20 lần vào hệ thống máy tính của phi cơ thương mại và kiểm soát động cơ của chúng.

Một tin tặc tuyên bố có thể điều khiển để cướp máy bay. Ảnh minh họa: Flickr

Chris Roberts bị FBI bắt giữ tháng 4 sau khi rời máy bay của United Airlines tới Syracuse, New York vì khoe chiến tích không tặc trên mạng xã hội. Trong lời khai với các điều tra viên, Roberts tuyên bố đột nhập hệ thống máy tính của các máy bay thương mại khoảng 20 lần từ năm 2011 tới 2014, CNN đưa tin.

Roberts cho biết anh tìm ra lỗ hổng trên hệ thống bảo mật của 3 loại phi cơ Boeing và một loại Airbus.

Tài liệu của FBI cho biết, Roberts khai anh từng chiếm quyền kiểm soát một trong các động cơ của máy bay trong suốt hành trình. Tuy nhiên, mục đích chính là để các nhà sản xuất ý thức được lỗ hổng và cải thiện an ninh cho phi cơ chở khách. Hành động của Roberts chưa gây hậu quả nào.

Roberts sử dụng một dây cáp được biến đổi để kết nối máy tính với hộp điện tử có trên các ghế, thiết bị được dùng để phục vụ nhu cầu giải trí của hành khách. Từ đó, Roberts tấn công trung tâm đầu não máy tính để điều khiển các bộ phận của phi cơ, bao gồm cả động cơ phản lực.

Mật vụ FBI và các chuyên gia kỹ thuật tin rằng Roberts có thể hành động dựa vào những thiết bị cá nhân. Việc phóng thích người này được coi là hành động gây nguy hiểm cho anh ninh cộng đồng.

Hiện tại, các hãng sản xuất máy bay lớn tỏ ra nghi ngờ tuyên bố trên. Boeing cho biết hệ thống giải trí hoạt động riêng biệt với thiết bị dẫn đường và duy trì hoạt động của phi cơ. Airbus chưa đưa ra tuyên bố chính thức về vụ việc nhưng trước đó, hãng tuyên bố máy tính trên các máy bay có “tường lửa” để ngăn chặn truy cập bất hợp pháp.

8 phần tử khủng bố bị FBI truy lùng suốt nhiều thập niên

Vụ khủng bố ngày 19/5/1995 khiến 168 người chết là ví dụ cụ thể nhất về thế lực khủng bố trong lòng nước Mỹ mà Cục Điều tra liên bang (FBI) phải đương đầu.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm