Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

8 phần tử khủng bố bị FBI truy lùng suốt nhiều thập niên

Vụ khủng bố ngày 19/5/1995 khiến 168 người chết là ví dụ cụ thể nhất về thế lực khủng bố trong lòng nước Mỹ mà Cục Điều tra liên bang (FBI) phải đương đầu.

20 năm trước, 2 cựu binh Mỹ, Timothy McVeigh và Terry Nichols, thực hiện vụ đánh bom xe hơi bên ngoài Tòa nhà liên bang Alfred P. Murrah ở thành phố Oklahoma. Lượng chất nổ lớn trong thùng xe tải khiến 168 người, bao gồm 19 trẻ em, thiệt mạng. McVeigh bị hành quyết năm 2001 trong khi Nichols đang thụ án tù chung thân. Tuy nhiên, FBI không thành công trong tất cả vụ việc.

Donna Joan Borup bị truy nã vì ném hóa chất vào mắt một sĩ quan cảnh sát năm 1981, khiến người này mù vĩnh viễn. Giới chức trao thưởng 50.000 USD cho người cung cấp thông tin. Tuy nhiên, Borup vẫn bặt vô âm tín.

Cheri Laverne Dalton bị truy nã vì đồng phạm trong vụ cướp ngân hàng gây chết người năm 1981. Băng của Dalton đã lấy 1.6 triệu USD từ xe tải bọc thép chở tiền ở hạt Nanuet, bang New York . FBI trao thưởng 100.000 USD để bắt Dalton.

Leo Burt Frederick bị cáo buộc tham gia vụ đánh bom Đại học Wisconsin năm 1970. Khoản tiền thưởng để bắt Frederick là 150.000 USD. Ngày nay, giới chức Mỹ không thể xác định Frederick còn sống hay đã chết.

FBI trao thưởng 50.000 USD cho người cung cấp thông tin dẫn tới việc bắt Joseph Mahmoud Dibee. Y bị buộc tội khủng bố.

Ngoài Dibee, FBI còn truy nã Josephine Sunshine Overaker. Hai người là thành viên của tổ chức mang tên “The Family”. Chúng duy trì mối quan hệ mật thiết với khoảng 25 phần tử khủng bố khác trên khắp nước Mỹ. Số tiền thưởng để bắt Overaker là 50.000 USD.

Elizabeth Anna Duke dính líu tới các hoạt động tội phạm từ cuối thập niên 1970 đến đầu những năm 1980. Theo FBI, người phụ nữ này có thể nói thành thạo tiếng Tây Ban Nha. Duke xuất hiện lần cuối ở Pennsylvania.

William Guillermo Morales là chuyên gia chất nổ, bị nghi chế tạo bom cho tổ chức cực đoan bạo lực đòi độc lập cho Puerto Rico. FBI trao thưởng 100.000 USD cho người cung cấp thông tin về Morales.

Catherine Marie Kerkow bị nghi dính líu tới vụ không tặc chuyến bay số hiệu 701 của hãng hàng không Western Airlines năm 1972. Kerkow là bạn gái của cựu binh Willie Roger Holder, kẻ thực hiện vụ cướp máy bay tống tiền. Sau khi thả hành khách và nhận 500.000 USD, không tặc lái máy bay tới Algeria và được cấp phép tị nạn chính trị. Giới chức Mỹ thu lại 488.000 USD sau đó.

FBI điều tra 'IS đã có mặt khắp 50 bang của Mỹ'

Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI) xác nhận cơ quan này đang điều tra khả năng các đối tượng ủng hộ nhóm Nhà nước Hồi giáo (IS) đã có mặt tại khắp 50 bang của Mỹ.

Hồng Duy

Ảnh: FBI

Bạn có thể quan tâm