Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tin tặc TQ trộm dữ liệu hệ thống phòng thủ tên lửa Israel

Các hacker Trung Quốc đã đánh cắp hàng trăm tài liệu của ba công ty quốc phòng Israel trong dự án hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của nước này.

Hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel. Ảnh: IBT
Hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel. Ảnh: IBT

Ông Joseph Drissel, Tổng giám đốc Công ty dịch vụ kỹ thuật mạng (CyberESI), nêu đích danh nhóm tin tặc Comment Crew đã thực hiện những vụ tấn công từ năm 2011 và kéo dài hơn 22 tháng.

Tin tặc nhắm vào các công ty quốc phòng của Israel là Tập đoàn Elisra, Công ty công nghiệp hàng không Israel và Công ty hệ thống tên lửa hiện đại Rafael, để đánh cắp mẫu thiết kế của hệ thống phòng thủ tên lửa Vòm Sắt của Israel.

Theo Reuters, hệ thống Vòm Sắt đã giúp bắn hạ hơn 90% số tên lửa do chính quyền Hamas bắn về nước này.

Ông Drissel vốn là quan chức tại Bộ Quốc phòng Mỹ, ông thành lập CyberESI cách đây 4 năm. Ông và các đồng nghiệp đã phát hiện dấu vết những vụ xâm nhập vào hệ thống của các công ty Israel và xác định tin tặc đã đánh cắp hơn 700 email, tài liệu liên quan trong dự án phát triển hệ thống Vòm Sắt và các dự án tên lửa khác.

Ông Drissel nói chỉ tiết lộ sự việc vào thời điểm này sau nhiều năm nỗ lực thuyết phục các công ty cùng những cơ quan chính phủ liên quan ở Mỹ và Israel để giải quyết các vấn đề an ninh mạng nhưng bất thành.

Trong diễn biến liên quan, Ủy ban tài chính Canada cáo buộc tin tặc Trung Quốc đã tấn công một viện nghiên cứu thuộc chính phủ Canada. Một trong những cơ quan tình báo Canada đã xác nhận vụ xâm nhập "vô cùng tinh vi" này, BBC đưa tin. Đại sứ quán Trung Quốc tại Ottawa phủ nhận sự việc, cho rằng đây là "cáo buộc vô căn cứ". "Chúng tôi đang hợp tác với Canada để xây dựng môi trường không gian mạng hòa bình và an toàn", người phát ngôn sứ quán nói.

Minh Anh

Bạn có thể quan tâm