Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tin tặc bất ngờ trả lại 260 triệu USD sau vụ trộm tiền mã hóa khổng lồ

Nhóm hacker ăn trộm 613 triệu USD tiền mã hóa từ nền tảng tài chính Poly Network bất ngờ trả lại gần một nửa số tiền khổng lồ này.

Theo CNBC, hôm 11/8, nền tảng Poly Network xác nhận nhóm tin tặc bí ẩn đã bắt đầu trả lại tiền. Ban đầu, các hacker gửi tin nhắn cho Poly Network, cho biết họ "sẵn sàng" trả lại tiền. Nền tảng này đề nghị các hacker chuyển số tiền mã hóa trên vào 3 địa chỉ.

Tính đến nay, nhóm tin tặc đã chuyển lại cho Poly Network 260 triệu USD và vẫn còn đang giữ lại 353 triệu USD. Một cá nhân tự nhận là người thực hiện vụ tấn công cho biết hắn thực hiện vụ trộm 613 triệu USD tiền mã hóa "cho vui" và muốn "cho thấy những điểm yếu" của nền tảng Poly Network trước khi người khác phát hiện ra chúng.

"Ngay từ đầu tôi xác định là sẽ trả lại tiền. Tôi không quan tâm đến tiền", người này khẳng định. Nhà chức trách vẫn chưa xác định được danh tính của cá nhân hay nhóm tin tặc này.

Trước đó, thế giới tiền mã hóa chấn động với vụ Poly Network bị xâm nhập. Đây là một nền tảng tài chính phi tập trung dành cho các giao dịch ngang hàng. Dịch vụ của Poly Network cho phép người dùng hoán đổi tiền mã hóa trên các chuỗi khối (blockchain) khác nhau.

Hack tien ma hoa anh 1

Tài khoản Twitter của Poly Network cho biết đã nhận được 260 triệu USD từ hacker. Ảnh: Twitter.

Ngày 10/8, công ty kêu gọi nhóm hacker trả lại số tiền bị đánh cắp. Theo công ty phân tích Chainalysis, nhóm hacker đã lợi dụng lỗ hổng trong các hợp đồng kỹ thuật số được Poly Network sử dụng để chuyển giao tài sản giữa các chuỗi khối.

Chuyên gia Tom Robinson - nhà đồng sáng lập Elliptic - cho rằng bọn hacker trả lại tiền có thể vì gặp khó khăn trong việc rửa một lượng tiền mã hóa quá lớn như vậy.

"Kể cả khi đã đánh cắp được tiền mã hóa, việc rửa rồi chuyển đổi thành tiền mặt là rất khó khăn, bởi tính minh bạch của blockchain và việc các tổ chức tài chính sử dụng rộng rãi phân tích blockchain”, chuyên gia này cho biết.

Quy mô của vụ trộm tại Poly Network thuộc hàng lớn nhất thế giới, vượt qua vụ trộm 530 triệu USD tiền mã hóa từ sàn giao dịch Coincheck ở Tokyo vào năm 2018.

Sàn tiền mã hóa Coinbase lãi chưa từng thấy

Sàn giao dịch hàng đầu nước Mỹ có đà tăng trưởng mạnh trong quý II năm nay. So với quý I, lợi nhuận ròng của Coinbase tăng gần 4.900%, đạt 1,6 tỷ USD.

Giá Bitcoin, Ether tăng mạnh

Giá Bitcoin và Ether tăng mạnh sau khi nỗi lo về thuế tiền mã hóa được loại bỏ. Giới chuyên gia nhận định giá Bitcoin sẽ đạt 50.000 USD, thậm chí là 60.000 USD trong vài tháng tới.

Thiên Hải

Bạn có thể quan tâm