iPhone 15 được trưng bày trong một Apple Store. Ảnh: Bloomberg. |
Theo công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research, doanh thu smartphone toàn cầu trong quý II cao hơn 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Apple đứng đầu với tỷ lệ 42%, riêng Samsung tăng 5% nhờ doanh số và giá bán trung bình cao hơn.
Trong các thương hiệu thuộc top 5 thị phần, Xiaomi ghi nhận mức tăng doanh thu cao nhất 2 quý liên tiếp nhờ duy trì kết quả kinh doanh tốt tại những thị trường quan trọng.
Các thương hiệu ngoài top 5 như Huawei, Honor, Motorola và Transsion cũng có doanh thu tăng đáng kể. Đáng chú ý khi thị phần nhóm smartphone từ 800 USD trở lên tiếp tục tăng (2 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm trước), trong khi phân khúc dưới 400 USD giảm nhẹ.
Apple chưa vượt khó
Bình luận về tình hình kinh doanh của Apple, Jeff Fieldhack, Giám đốc Nghiên cứu tại Counterpoint Research, bày tỏ lo ngại khi các nhà mạng Bắc Mỹ ghi nhận tỷ lệ nâng cấp iPhone thấp kỷ lục, kéo theo doanh số sụt giảm.
"Chúng tôi ước tính doanh số iPhone của Apple trong quý II sẽ không đổi, còn doanh thu giảm 1% so với cùng kỳ năm trước dù doanh số dòng Pro tăng trưởng.
Doanh số của Apple tại Trung Quốc giảm 6,5% nhưng vẫn là tốt hơn dự báo trước đó. Tình hình được cải thiện nhờ chạy giảm giá trong lễ hội mua sắm 618. Ngoài ra, triển vọng với công ty khá tích cực khi chuỗi cung ứng lạc quan về iPhone 16 sắp ra mắt, bên cạnh kỳ vọng lớn cho Apple Intelligence", Fieldhack viết.
Tỷ lệ doanh thu, giá bán trung bình và thị phần xuất xưởng 5 hãng smartphone lớn trong quý II. Ảnh: Counterpoint Research. |
Nếu Apple đứng đầu doanh thu, Samsung ghi nhận lượng máy xuất xưởng cao nhất quý II, phần lớn đến từ dòng Galaxy A và đà tăng trưởng liên tục của Galaxy S24.
Theo thống kê trước đó của Counterpoint Research, Samsung chiếm 5/10 smartphone bán chạy quý II. Trong 5 thương hiệu lớn, doanh số của Xiaomi tăng nhanh nhất, kế tiếp là Vivo.
Đối với Xiaomi, mức tăng trưởng cao được ghi nhận tại khu vực Trung Đông & châu Phi (MEA), Caribben & Mỹ Latin (CALA), bên cạnh các thị trường truyền thống như Trung Quốc, Ấn Độ và châu Á - Thái Bình Dương (APAC).
Trung Quốc vẫn là thị trường chính của Vivo, bên cạnh Ấn Độ và các quốc gia Nam Á khác. Huawei tiếp tục đà tăng trưởng mạnh ở quê nhà, trong khi Honor tăng trưởng tại CALA, MEA và Trung Quốc.
Những thương hiệu còn lại như Transsion, Tecno, itel và Infinix đều hoạt động tích cực tại Đông Âu, Ấn Độ và MEA.
Ấn Độ, CALA, Bắc Mỹ là thị trường tăng trưởng chính của Motorola, trong khi lượng máy xuất xưởng của Oppo giảm nhẹ khi OnePlus chịu cạnh tranh gay gắt tại các quốc gia trọng điểm.
Triển vọng tích cực
Lượng smartphone xuất xưởng trên toàn cầu trong quý II cũng tăng 8% so với cùng kỳ năm ngoái. Mức tăng được ghi nhận tại hầu hết khu vực nhờ tâm lý người dùng và điều kiện kinh tế cải thiện.
Đây là quý thứ 3 liên tiếp thị trường smartphone toàn cầu có kết quả tích cực. Theo nhà phân tích Prachir Singh, khu vực CALA tăng trưởng nhanh nhất nhờ sự đổ bộ của nhiều thương hiệu Trung Quốc, nhu cầu tăng với người dùng tại các quốc gia nhỏ.
Thị trường Châu Âu và APAC cũng ghi nhận mức tăng 2 chữ số. Trong khi đó, doanh thu tại Trung Quốc tăng trưởng nhờ lễ hội mua sắm 618, nhiều mẫu điện thoại kể cả iPhone được giảm giá đáng kể.
Samsung Galaxy Z Flip6 và Z Fold6. Ảnh: XDA. |
"Tâm lý người dùng được cải thiện tại nhiều nước châu Âu, thể hiện qua mức tăng trưởng xuất xưởng trong khu vực, đặc biệt tại vùng Tây Âu khi mức tăng cao hơn Trung và Đông Âu.
Khu vực MEA cũng ghi nhận mức tăng một chữ số do bối cảnh kinh tế thuận lợi hơn, bên cạnh sự xuất hiện của các thương hiệu Trung Quốc. Trong khi đó, Ấn Độ chứng kiến mức giảm nhẹ do suy thoái từ đợt nắng nóng cực đoan", Singh nói thêm.
Theo nhà nghiên cứu Tarun Pathak, thị trường smartphone toàn cầu đang phục hồi. Xu hướng chuyển sang smartphone cao cấp và trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thúc đẩy doanh thu và giá bán trung bình trong những quý tới.
"Smartphone là nền tảng hoàn hảo để AI tiếp cận mọi người. Đặc biệt, AI tạo sinh đang cách mạng hóa thiết bị nhờ mang đến trải nghiệm cá nhân hóa, cải thiện tính năng hiện có và tương tác trực quan hơn.
Chúng tôi ước tính thị phần smartphone tích hợp AI tạo sinh sẽ chiếm 18% tổng doanh số smartphone trong năm 2024", Pathak nhấn mạnh.
Những câu chuyện bên trong Apple
Văn hóa bí mật luôn là một điểm đặc biệt của Apple. Cuộc đời Steve Jobs, Tim Cook và quá trình sáng tạo những sản phẩm quan trọng như iPhone thường chỉ được tiết lộ qua những trang sách, nơi các tác giả dành nhiều năm để mang tới những câu chuyện hấp dẫn