Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm thấy thi thể không đầu, Hokkaido báo động khẩn

Tỉnh Hokkaido của Nhật Bản đã ban bố tình trạng báo động về gấu nâu sau khi một người đi câu bị tấn công và thiệt mạng.

Một con gấu nâu Ussuri được nhìn thấy trong tự nhiên ở Hokkaido. Ảnh: Shutterstock.

Cảnh sát hôm 15/5 đã phát hiện ra đầu của Toshihiro Nishikawa (54 tuổi) bên bờ hồ ở công viên Shumarinai Prefectural Natural Park, South China Morning Post đưa tin.

Trước đó, ông được một người hướng dẫn đưa đến gần hồ và ở đó một mình vào lúc 5h hôm 14/5.

Khi quay trở lại vị trí cũ khoảng 4 giờ sau đó, người hướng dẫn được cho là đã trông thấy một con gấu nâu lớn ngậm cần câu trong miệng. Người này sau đó cố gắng liên lạc với Nishikawa qua điện thoại nhưng không nhận được hồi âm.

Sau khi nhận thông báo từ người hướng dẫn, văn phòng thị trấn cùng cảnh sát địa phương tổ chức các nhóm tìm kiếm, từ đó phát hiện đầu của ông Nishikawa. Thợ săn đã bắn chết con gấu ở địa điểm gần đó.

Số vụ người chạm mặt gấu và bị tấn công ở Nhật Bản đã gia tăng trong những năm gần đây, phần lớn ở vùng nông thôn Hokkaido.

Ngoài vụ tấn công, một loạt vụ bắt gặp gấu đã được ghi nhận gần thành phố Muroran vào cuối tuần qua đã khiến nhà chức trách đưa ra cảnh báo về gấu - lần thứ hai trong năm nay.

Chính quyền Muroran khuyến cáo cư dân có khả năng gặp nguy hiểm, đồng thời cho biết cảnh báo sẽ có hiệu lực tới ngày 12/6. Có người thậm chí còn nhìn thấy gấu ở Sapporo, thành phố lớn nhất của Hokkaido.

Vào tháng trước, một phụ nữ đã bị gấu tấn công khi đang dắt chó đi dạo ở ngoại ô thị trấn Kushiro, tỉnh Hokkaido. Cô bị thương nặng ở đầu và chân.

“Các cuộc đụng độ giữa người và gấu ngày càng gia tăng trong những năm gần đây. Điều này có thể có một số nguyên nhân”, Kevin Short, nhà tự nhiên học và giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Thông tin Tokyo, cho biết.

“Có lẽ lý do chính là quần thể gấu ở Hokkaido đã phục hồi sau nhiều năm bị săn bắn quá mức và đơn giản là hiện nay có ít thợ săn hơn”, ông nói.

“Số lượng hươu cũng đã phục hồi - đây là nguồn thức ăn chính... Ngoài ra, có những nỗ lực trên toàn tỉnh nhằm khôi phục môi trường sống tự nhiên trong rừng và dọc theo các con sông, tất cả đều làm tăng phạm vi của loài gấu”, ông cho biết.

Theo ông, việc săn bắn giảm đã cho phép gấu phát triển lớn hơn. Điều đó đồng nghĩa “chúng không còn sợ con người và đang mạo hiểm đến gần các khu vực đông dân cư hơn”.

“Có thể nói rằng Hokkaido đã trở nên thân thiện với gấu hơn, đặc biệt là ở các khu vực xung quanh Sapporo. Điều đó có nghĩa nhiều gấu sẽ đến gần các khu vực đô thị hơn và chắc chắn chúng sẽ đối mặt với con người”, ông nói.

Gần đây, gấu đã trở thành mối quan tâm trên khắp Nhật Bản, khiến Bộ Môi trường nước này khởi động chương trình thí điểm vào tháng 1 để tăng cường liên lạc giữa chính quyền địa phương, lực lượng cảnh sát và các tổ chức săn bắn.

Qua đó, nhà chức trách có thể phản ứng nhanh chóng khi nhìn thấy gấu và giết hoặc bắt những con vật đang trở thành mối đe dọa cho cư dân.

Số vụ chạm trán với gấu ở Nhật Bản đã tăng lên hơn 20.000 vào năm 2020, từ 4.800 vào năm 2009. 2 người đã thiệt mạng và 143 người bị thương do gấu vào năm 2020. Khoảng 40% trường hợp diễn ra trong hoặc xung quanh khu vực sinh sống của con người.

Cuốn sách thức tỉnh hàng triệu người dân Nhật

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách Khuyến học bàn về những yếu tố cơ bản khi xây dựng quốc gia hưng thịnh, về tinh thần học tập để quốc dân tự cường, dựa trên kinh nghiệm của người Nhật.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Vì sao nhiều người Nhật đang tìm tới bà Keiko Kawano

Sau 3 năm đeo khẩu trang phòng Covid-19, một số người Nhật cảm thấy nét mặt của họ hơi gượng gạo. Đây chính là lúc họ tìm đến những huấn luyện viên nụ cười như Keiko Kawano.

Thị trưởng Gen Z trẻ nhất Nhật Bản

Các cuộc bầu cử bổ sung của Nhật Bản trong tuần này đã chứng kiến những ​gương mặt mới, đa dạng, được chú ý trên khắp cả nước. 

Minh An

Bạn có thể quan tâm