Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm máy bay mất tích trên lãnh thổ Trung Quốc

Bắc Kinh đang triển khai các hoạt động tìm kiếm phi cơ Malaysia với 239 hành khách và thành viên phi hành đoàn trên lãnh thổ Trung Quốc.

Tân Hoa Xã trích lời Đại sứ Trung Quốc ở Malaysia, ông Huang Huikang, cho biết, Bắc Kinh sẽ tìm kiếm chiếc Boeing 777 mất tích trên chính lãnh thổ Trung Quốc. Trọng tâm tìm kiếm của Trung Quốc nằm ở hành lang bay phía bắc của chiếc Boeing 777 mất tích. 154 hành khách trên chuyến bay là người Trung Quốc.

Máy aby của hãng Malaysia Airlines. Ảnh: Reuters.

Tới thời điểm hiện tại, 26 quốc gia đã tham gia tìm kiếm chuyến bay MH370 của Malaysia Airlines ở khu vực trải dài từ biển Caspian ở phía bắc tới phía nam Ấn Độ Dương. 

Cũng theo ông Huang, Bắc Kinh đã điều tra chi tiết nhân thân 154 hành khách mang quốc tịch Trung Quốc và loại trừ khả năng họ tham gia vào hành động khủng bố chiếc Boeing 777 của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Trong khi đó, giới chức Malaysia đang rất bối rối khi dữ liệu radar cho thấy chiếc Boeing 777 từng bay qua phần đảo đông dân cư của Malaysia sau khi biến mất khỏi màn hình radar nhưng người ta không ghi nhận bất kể cuộc gọi cầu cứu nào từ các hành khách trên chuyến bay MH370.

Theo các nhà điều tra, các cột viễn thông ở khu vực đông dân cư có thể phủ sóng cho điện thoại di động dù chúng đang ở trên một chiếc máy bay dân sự. Tuy nhiên, người ta không phát hiện bất kỳ cuộc gọi hoặc tin nhắn cầu cứu nào từ 239 hành khách và phi hành đoàn chuyến bay MH370.

Trong cuộc họp báo sáng nay, ông Ahmad Jauhari Yahya, giám đốc điều hành MAS, cho biết: “Suốt 10 ngày qua, các điều tra viên đã rất nỗ lực để tìm kiếm dấu vết cho thấy hành khách trên chuyến bay MH370 cố liên lạc qua thiết bị di động, nhưng họ không có bằng chứng nào”.

Thực tế này trái ngược hoàn toàn với những diễn biến ở New York, Mỹ trong ngày định mệnh 11/9/2001. Khi những chiếc máy bay chở khách chuẩn bị lao vào tòa tháp đôi Trung tâm Thương mại thế giới và Lầu Năm Góc, hành khách trên máy bay liên tục nhắn tin và gọi điện. Họ cầu cứu cảnh sát, một số tỏ ra thất vọng trong khi những người khác nói lời vĩnh biệt bạn bè, người thân.

Giáo sư Vincent Lau của Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong cho biết, MH370 bay cao hơn so với máy bay trong vụ khủng bố 11/9/2001. Trong khi đó, đối với những kẻ có thể tắt các hệ thống liên lạc của một chiếc Boeing 777, vô hiệu hóa khả năng liên lạc của điện thoại trên máy bay là việc tương đối dễ dàng.

 

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm