Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Malaysia điều tra khả năng phi công muốn tự sát

Giới chức Malaysia đang xem xét khả năng một trong hai phi công trên chuyến bay MH370 cố gắng tự sát bằng cách cố tình khiến máy bay gặp nạn.

Cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah (phải) và cơ phó Fariq Abdul Hamid trên chuyến bay MH370. Ảnh: abcnews

Quyền Bộ trưởng Giao thông Malaysia, Hishammuddin Hussein, xác nhận thông tin này trong một cuộc họp báo hôm nay, 10 ngày sau khi cuộc tìm kiếm chiếc Boeing 777-200 thất bại.

“Đúng vậy, chúng tôi đang xem xét khả năng đó”, ông Hishammuddin nói với các phóng viên khi được hỏi về việc điều tra tập trung vào khả năng tự sát của một phi công.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Giao thông Malaysia từ chối giải thích liệu cơ trưởng Zaharie Ahmad Shah và cơ phó Fariq Abdul Hamid có gặp vấn đề cá nhân hay không.

Cũng xuất hiện trong cuộc họp báo hôm nay, giám đốc điều hành hãng hàng không Malaysia Airlines (MAS), Ahmad Jauhari Yahya, cho hay hãng này sẽ thắt chặt các quy định tuyển phi công trong tương lai. Ông Ahmad Jauhari nói rằng các phi công thi tuyển sẽ phải trải qua các cuộc kiểm tra về tâm lý.

Bên cạnh đó, ông Ahmad Jauhari phủ nhận cáo buộc phi công của chuyến bay MH370 đã được thay đổi trong phút chót. Giám đốc MAS nhấn mạnh, họ đã phân công cơ trưởng Zaharie phụ trách chuyến bay Kuala Lumpur – Bắc Kinh ngày 8/3.

Hãng thông tấn AP hôm nay cho rằng, việc phi công tự tử là một chủ đề cấm kỵ, vì các quan chức và nhà điều tra miễn cưỡng thừa nhận khả năng một phi công cố tình khiến máy bay gặp nạn để tự sát. AP dẫn một nghiên cứu do Cục Hàng không Liên bang Mỹ công bố năm 2014 nói rằng, phi công tự tử là một hiện tượng từng xuất hiện ở Mỹ và chiếm 0,3% trong các vụ tai nạn hàng không trong 10 năm qua.

AP lấy dẫn chứng trong vụ chuyến bay EgyptAir 990 gặp nạn ở Đại Tây Dương và làm 217 người chết năm 1999, các nhà điều tra Mỹ kết luận cơ phó Gameel El-Batouty đã tắt chế độ lái tự động và cho máy bay lao thẳng xuống biển. El-Batouty lúc đó bình tĩnh lặp đi lặp lại câu “Tôi tin ở Chúa” 11 lần. 

Ngoài ra, trong vụ tai nạn chuyến bay SilkAir 185 lao xuống sông và làm 104 người chết năm 1997, các nhà điều tra Mỹ kết luận đây là một tai nạn có chủ ý.

http://www.themalaymailonline.com/malaysia/article/government-looking-into-potential-pilot-suicide-for-missing-mh370

Bình An

Bạn có thể quan tâm