Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Taliban 'không bắt cóc máy bay Malaysia'

Lực lượng vũ trang Hồi giáo Taliban ở Pakistan và Afghanistan hôm qua tuyên bố máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines không đáp xuống khu vực do họ kiểm soát.

The Independent cho hay các nhà điều tra đã yêu cầu chính phủ Pakistan giúp họ tìm kiếm tung tích chuyến bay MH370 trên lãnh thổ nước này. Theo giả thuyết của họ, phi cơ đã đáp xuống một khu vực do phiến quân Taliban kiểm soát trên lãnh thổ Pakistan và gần biên giới Afghanistan.

Lực lượng cứu hộ Trung Quốc tìm máy bay Malaysia mất tích bằng máy dò tìm dưới nước trên Biển Đông hôm 11/3. Ảnh: Tân Hoa Xã

Chính phủ Pakistan tuyên bố họ không phát hiện máy bay lạ xâm nhập không phận, song Islamabad sẵn sàng cung cấp thông tin cho phía Malaysia.

"Radar của chúng tôi không phát hiện dấu vết của máy bay Malaysia vì nó không tiến vào không phận Pakistan", Tasnim Aslam, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Pakistan, thông báo.

Pakistan là một trong 26 nước tham gia chiến dịch tìm kiếm máy bay mất tích của hãng hàng không Malaysia Airlines.

Zabihullah Mujahid, người phát ngôn của phiến quân Taliban tại Afghanistan, nói rằng sự mất tích của chuyến bay MH370 chẳng liên quan tới họ.

"Sự việc xảy ra bên ngoài Afghanistan và ngay cả những nước có thiết bị tiên tiến cũng không thể phát hiện máy bay. Vì thế chúng tôi không có bất kỳ thông tin nào và chúng tôi coi đó là vấn đề bên ngoài", Mujahid nói.

Một chỉ huy của Taliban tại Pakistan bình luận rằng chuyện phiến quân bắt cóc máy bay Malaysia chỉ xảy ra trong giấc mơ.

"Chúng tôi chỉ ao ước chúng tôi có cơ hội bắt một phi cơ như thế", người này nói như vậy với Reuters qua điện thoại.

Dữ liệu vệ tinh cho thấy máy bay của hãng Malaysia Airlines có thể đi theo hai hành lang hàng không. Hành lang bắc kéo dài từ phía bắc Thái Lan đến biên giới giữa Kazakhstan và Turkmenistan, còn hành lang phía nam kéo dài từ Indonesia tới phía nam của Ấn Độ Dương. Các nhà điều tra nghiêng về khả năng chiếc phi cơ bay theo tuyến hành lang phía nam.

Mike Morell, cựu phó giám đốc của Cục Tình báo Trung ương Mỹ (CIA), nói với kênh truyền hình CBS rằng phi cơ của hãng Malaysia Airlines sẽ xuất hiện trên màn hình radar của một số nước nếu nó bay theo hành lang bắc.

"Nhiều radar phòng không của Trung Quốc, Ấn Độ, Mỹ và Afghanistan hiện diện ở hành lang bắc. Vì thế, khả năng phi cơ bay theo hành lang phía nam cao hơn", ông giải thích.

Hàng loạt lỗ hổng phòng không lộ ra sau vụ MH370

Vụ máy bay Boeing 777 mất tích hôm 8/3 giúp giới chuyên gia phát hiện nhiều lỗ hổng trong hệ thống phòng không ở khu vực châu Á.


Cựu phó giám đốc CIA cũng bác bỏ giả thuyết phi cơ bay ở độ cao khoảng 1.500 m để tránh radar.

"Tôi không phải là chuyên gia hàng không, nhưng các phi công từng lái Boeing 777 nói với tôi rằng điều khiển máy bay ở độ cao 1.500 m là việc rất khó. Việc đó còn khó hơn nữa nếu phi cơ bay trên đất liền. Vì thế, tôi nghĩ giả thuyết phi cơ bay thấp không thể xảy ra", ông lập luận.

Kim Ngân

Bạn có thể quan tâm