Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tìm lốp máy bay rơi trong phạm vi 10km

Cuộc tìm kiếm lốp ATR72 bị rơi đang diễn ra trong phạm vi 10km, trước khi máy bay hạ cánh tại Đà Nẵng nhưng chưa có kết quả.

Đến chiều qua, ít nhất năm chục nhân viên hàng không tại sân bay Hải Phòng và Đà Nẵng đã chia nhau tìm kiếm trên từng mét vuông khu vực đường băng, khu bay để truy tìm chiếc lốp máy bay rơi nhưng chưa có kết quả. 

Liên quan tới vụ tàu bay ATR 72 rơi lốp trước khi tiếp đất, Giám đốc Cảng vụ Hàng không miền Trung Lê Văn Nguyện cho biết, ngay khi nhận được công văn yêu cầu của Cục Hàng không VN, Cảng vụ đã phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng phân công cán bộ công nhân viên chia nhau tìm kiếm chiếc lốp bị rơi từ chiếc ATR 72 dọc đường băng, sau đó mở rộng ra toàn bộ khu bay. Tuy nhiên, sân bay rộng mênh mông, chưa thể kiểm tra hết trong vòng 1 ngày.

Máy bay ATR72 còn một bánh trước vẫn hạ cánh an toàn là một sự kiện hy hữu.

Ông Nguyện cho biết, có khả năng chiếc lốp rơi trong khi tàu bay thả càng để hạ cánh. Mà thông thường, tàu thả càng cách 10km trước khi tiếp đất. Do vậy, diện tìm kiếm phải trên 10km, ngoài tầm kiểm soát của sân bay. Ngay trong ngày 22/10, cảng vụ đã có công văn đề nghị 3 quận trên địa bàn hỗ trợ tìm kiếm thông qua các thông báo gửi tới phường, xã và lực lượng công an.

Trao đổi với PV, một lãnh đạo địa phương cho hay trong thông báo, ngành Hàng không nên mô tả nhận dạng chiếc lốp tàu bay kèm phần thưởng để khuyến khích người dân tìm kiếm.
Tại đầu sân bay Cát Bi, nơi được phỏng đoán máy bay có thể rơi lốp khi thu càng cất cánh, ngay trong ngày 22/10, 30 người đã được huy động dàn hàng ngang tìm kiếm 3 đợt trong khu bay. Đến chiều, cảng vụ đã chính thức gửi công văn cho 2 phường trên địa bàn nhờ phối hợp truy tìm chiếc lốp trong bán kính 3km.

Đang kiểm tra hộp đen máy bay sự cố

Ông Hồ Minh Tấn - Trưởng Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không VN cho biết, sở dĩ cần tìm chiếc lốp máy bay rơi để có thể phân tích đầy đủ hơn và sớm kết luận nguyên nhân vụ việc. Hiện chiếc càng máy bay bị gẫy chốt đã được thu giữ để chuyển cho nhà sản xuất tại Pháp kiểm tra.

Chiều qua, theo quy định của ICAO, Cục Hàng không VN đã có công văn đề nghị nhà chức trách Hàng không Pháp phối hợp tìm nguyên nhân sự việc hy hữu này. Cũng theo ông Tấn, đoàn công tác của Cục đã có mặt tại hiện trường để thu giữ hiện vật, chụp ảnh và sẽ phỏng vấn tổ bay vào hôm nay 23/10. Công tác kiểm tra toàn bộ 13 chiếc ATR 72 còn lại được Vietnam Airlines hoàn tất theo yêu cầu của Cục Hàng không VN cho thấy không có dấu hiệu bất thường.

Về nguyên nhân sự cố tàu bay rơi lốp khi đang bay ông Tấn cho biết, đang kiểm tra hộp đen để xác định trước đó có sự cố bất thường gì không, có chịu lực tác động bên ngoài quá mức cho phép, quá trình hạ cánh có va chạm mạnh xuống đường băng không... Nếu loại trừ được các nguyên nhân này, thì có thể do lỗi thiết kế hoặc lỗi vật liệu.Việc chỉ rõ nguyên nhân rất quan trọng không chỉ đối với Vietnam Airlines mà còn với tất cả các hãng đang khai thác ATR 72, ông Tấn cho biết.

 

 

 Sự cố tàu bay ATR 72 rơi lốp vẫn tiếp đất an toàn tại sân bay Đà Nẵng chiều ngày 21/10 xảy ra ngay sau tai nạn máy bay tại Lào khiến nhiều người lo ngại về độ an toàn của dòng tàu bay này. Trả lời phóng viên, người phát ngôn của Vietnam Airlines, ông Lê Trường Giang cho biết, tỷ lệ sự cố bắt buộc phải báo cáo trên 1.000 chuyến bay của VN trong năm 2013 của ATR 72 là 1.12, thấp hơn các loại tàu bay khác như A 330, Boeing 777.

Theo số liệu của Hiệp hội các hãng hàng không châu Á - Thái Bình Dương (AAPA), tỷ lệ sự cố của Hàng không Việt Nam so với khu vực trong 6 tháng năm nay cũng khá thấp, ở mức 6,34/10.000 chuyến bay, so với Singapore Airlines là 10,78/10.000 chuyến; Thai Airways là 11,92/10.000 chuyến.

 

Theo Giao thông Vận tải

Bạn có thể quan tâm