Ông Hồ Minh Tấn, Trưởng Phòng Tiêu chuẩn An toàn bay, Cục Hàng không VN cho biết: Bất cứ một thiết bị nào của tàu bay bị văng ra cũng đều uy hiếp an toàn. Sự cố rơi lốp tàu bay là nghiêm trọng và hy hữu. Rất may mắn là chưa xảy ra thiệt hại về hành khách, về tàu bay. Thậm chí không như dự đoán, việc này cũng không làm tăng thêm khối lượng công việc phi công. Thực tế, báo cáo của cơ trưởng, cơ phó đều cho thấy họ không cảm nhận được điều gì quá khác biệt. Chỉ khi lăn vào sân đỗ, phi công cảm thấy tàu lăn ì ạch hơn bình thường.
Bánh trước của ATR 72 chỉ nặng 15kg, trọng lực tàu bay khi hạ cánh dồn vào bánh sau. |
Lý giải cho việc tiếp đất an toàn chỉ với 1 lốp ở càng mũi, tôi cho rằng khi tàu bay hạ cánh, tải trọng dồn ở hai bánh chính phía sau. Khi 2 lốp ở mũi tàu bay tiếp đất, bắt đầu chịu trọng lực thì tốc độ đã giảm. Một lốp còn lại vẫn đảm đương được nhiệm vụ. Theo thiết kế, hai bánh lốp ở càng mũi tàu bay còn có chức năng lái hướng khi tàu bay di chuyển trên mặt đất. Hai lốp tàu bay này có khối lượng nhỏ, chỉ khoảng 15kg/chiếc so với tổng trọng lượng của tàu bay lên tới 21 tấn.
- Các tàu bay ATR 72 khác đã được kiểm tra thế nào trước khi đưa vào khai thác trở lại?
- Xin ông so sánh tỷ lệ sự cố của Hàng không Việt Nam so với khu vực?
Qua đánh giá các con số thống kê cho thấy, số sự cố có nguyên nhân kỹ thuật đã giảm sâu do công tác bảo dưỡng, kiểm soát kỹ thuật tàu bay tốt hơn trước. Tuy nhiên, số sự cố liên quan tới yếu tố con người cao gấp 2,4 lần so với cùng kỳ. Trong đó nguyên nhân phần lớn do không tuân thủ quy trình khai thác tàu bay.