Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tim Cook nhận khoản thưởng lớn từ Apple

CEO Apple sẽ nhận phần thưởng cổ phiếu hàng năm lần thứ 10, cũng là đợt cuối cùng trong thỏa thuận của ông với công ty khi đảm nhiệm chức vụ do Steve Jobs để lại.

Theo Bloomberg, Tim Cook nhận khoảng 5 triệu cổ phiếu trong đợt này, trị giá tương đương 750 triệu USD. Phần thưởng phụ thuộc vào mức lợi nhuận của cổ phiếu Apple trong vòng 3 năm qua, khi hãng vượt qua 2/3 số công ty S&P 500 nhờ doanh số iPhone tăng trưởng bùng nổ.

Giá cổ phiếu Apple tăng vọt đã giúp vị CEO 60 tuổi trở thành tỷ phú USD. Hiện tại Tim Cook nắm trong tay khối tài sản trị giá khoảng 1,5 tỷ USD, theo Bloomberg Billionaires Index.

Tim Cook duoc Apple thuong 750 trien USD anh 1

Tim Cook sắp có thêm 750 triệu USD. Ảnh: Bloomberg.

Vào năm 2015, Tim Cook tiết lộ sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình. Ông đã quyên góp hàng triệu USD từ thiện bằng cổ phiếu Apple.

Tim Cook gia nhập Apple vào cuối những năm 1990. Trước đó, ông từng làm việc tại Compaq và IBM. Cook nhanh chóng trở thành một trong những lãnh đạo cấp cao của Apple và là nhân vật số 2 tại tập đoàn, sau nhà sáng lập Steve Jobs.

Khi ông kế nhiệm Jobs cách đây 10 năm, một số nhà quan sát nghi ngờ Cook không thể sánh ngang với tài năng và tầm ảnh hưởng của Steve Jobs.

Tuy nhiên, dưới sự điều hành của ông, gã khổng lồ xứ Cupertino thậm chí còn đạt được thành công vang dội hơn nữa về mặt kinh doanh. Doanh thu Apple tăng gấp đôi, giá cổ phiếu tăng hơn 1.100%, đưa vốn hóa thị trường vượt mốc 2.000 tỷ USD.

Trong giai đoạn Tim Cook giữ vị trí CEO, Apple mở rộng lĩnh vực hoạt động sang mảng dịch vụ trực tuyến, thực hiện 2 thương vụ thâu tóm lớn là Beats và bộ phận modem di động của Intel. Apple cũng đầu tư mạnh vào phát triển chipset tùy biến, thiết bị đeo (AirPods, Apple Watch), đồng thời tiếp tục mở rộng dòng iPhone và iPad.

Bên cạnh đó, trong 10 năm điều hành, Tim Cook cũng đối mặt với không ít thách thức. Thời kỳ lãnh đạo của ông mở đầu với lỗi trên ứng dụng Maps khiến công ty mất một thời gian mới khắc phục được.

Rắc rối với pháp luật ở nhiều quốc gia cũng là vấn đề đáng ngại của Apple. Hiện tại, hãng vẫn tiếp tục chờ phán quyết của tòa án trong vụ kiện chống độc quyền trên App Store với công ty game Epic.

Tim Cook sẽ phải tiếp tục đảm bảo đà tăng trưởng của Apple, tung ra các sản phẩm mới theo kế hoạch dài hạn trong bối cảnh xuất hiện nhiều trở ngại. Đặc biệt, chính sách kinh doanh trên App Store đang trở thành vấn đề gây tranh cãi với nhà phát triển và cơ quan quản lý.

Con đường trở thành CEO Apple của Tim Cook Tim Cook tiếp quản vị trí CEO Apple của Steve Jobs, giữ chức phó chủ tịch cấp cao phụ trách các hoạt động trên toàn thế giới. Ông là người hòa nhã và nhiệt tình trong công việc.

Lời đề nghị của Elon Musk khiến Tim Cook phải văng tục, cúp máy?

Theo Tim Higgins, phóng viên của Wall Street Journal, Elon Musk được cho là từng thảo luận để Apple mua lại Tesla, nhưng kèm điều kiện khiến Tim Cook phải văng tục.

Apple xuống nước với các nhà phát triển

Apple đồng ý giảm phí hoa hồng trên mỗi giao dịch mua hàng trong ứng dụng và cho phép nhà phát triển liên hệ trực tiếp với người dùng, thỏa thuận phương thức thanh toán bên ngoài.

Nguyễn Hiếu

Theo Bloomberg

Bạn có thể quan tâm