Apple là một trong những doanh nghiệp thành công nhất lịch sử. Tính đến nay, Táo khuyết có vốn hóa hơn 2.000 tỷ USD. Đóng góp phần lớn vào con số khổng lồ đó là iPhone, chiếc điện thoại đang được nhiều người sử dụng nhất hành tinh.
Hình ảnh của Apple xuất hiện hào nhoáng trên truyền thông, các sản phẩm thường cũng đứng đầu về doanh số trong phân khúc. Do vậy, hiếm khi chúng ta được nghe về thất bại của hãng.
Tim Cook lý giải về cách Apple xử lý thất bại trong quá trình phát triển sản phẩm. Ảnh: Apple Insider. |
Theo Inc, thực ra Apple cũng giống như hàng triệu doanh nghiệp khác, thành công luôn song hành cùng thất bại, chỉ là họ cố gắng không “lôi kéo khách hàng vào thất bại” của mình.
“Thất bại là một phần của cuộc sống, cho dù bạn mới thành lập doanh nghiệp hay công ty đã tồn tại trong một thời gian”, Tim Cook chia sẻ trong đoạn phim do chính Apple sản xuất, đăng tải vào ngày 16/6.
Trao đổi qua cầu truyền hình tại Hội nghị Viva Tech ở Pháp, CEO Apple đã giải thích rõ quan điểm của ông về sự thất bại trong kinh doanh. Đây cũng chính là triết lý góp phần đưa hãng trở thành tập đoàn có vốn hóa lớn nhất toàn cầu.
“Chúng tôi cho phép mình thất bại. Chúng tôi cố gắng thất bại bên trong thay vì bên ngoài, bởi không muốn kéo khách hàng vào thất bại”, Tim Cook cho biết.
“Chúng tôi có thể phát triển mọi thứ và sau đó quyết định không tung ra thị trường. Apple bắt đầu với một con đường nhất định, nhưng đôi khi điều chỉnh đáng kể trong quá trình tạo ra sản phẩm”, ông thừa nhận.
Có nhiều người nghĩ rằng chìa khóa của thành công là tránh thất bại bằng mọi giá. Tuy nhiên, Tim Cook giải thích: “Nếu bạn không thất bại, nghĩa là bạn chưa thử làm những điều khác nhau”.
Với quan điểm cởi mở đó, Apple đã thẳng thắn nhìn nhận thất bại của mình rồi tìm cách hoàn thiện, thay vì tung ra sản phẩm vào lúc chưa chín muồi.
Điều này lý giải việc iPhone không phải lúc nào cũng đi kèm tính năng đột phá, nhưng một khi đã xuất hiện, nó luôn mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.