Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Apple xuống nước với các nhà phát triển

Apple đồng ý giảm phí hoa hồng trên mỗi giao dịch mua hàng trong ứng dụng và cho phép nhà phát triển liên hệ trực tiếp với người dùng, thỏa thuận phương thức thanh toán bên ngoài.

Theo Reuters, hôm 26/8 Apple thông báo đã dàn xếp được một vụ kiện tập thể do các nhà phát triển nhỏ trên App Store đứng đơn. Gã khổng lồ xứ Cuptertino đồng ý xuống nước, nới lỏng một số hạn chế trên kho ứng dụng của mình.

Việc Apple nhượng bộ nhà phát triển được xem là một trong những quyết định quan trọng nhất từ trước đến nay đối với App Store.

Apple cho phep thanh toan mua app iPhone ben ngoai App Store anh 1

Apple đã đồng ý nhượng bộ nhà phát triển, thay đổi chính sách kinh doanh cơ bản trên App Store. Ảnh: 9to5mac.

Cụ thể, hãng cam kết giảm phí mua hàng trong ứng dụng đối với những app kiếm dưới 1 triệu USD/năm xuống mức 15%. Tỷ lệ này được duy trì ít nhất 3 năm tiếp theo. Đây là điểm mấu chốt trong đơn kiện tập thể từ năm 2019. Theo đó, nhóm nhà phát triển nhỏ cho rằng mức hoa hồng 30% quá cao.

Ngoài ra, Apple cũng nới lỏng giới hạn về phương thức thanh toán mua hàng trong ứng dụng trên App Store.

“Để giúp nhà phát triển tiếp cận khách hàng linh hoạt hơn, Apple cho phép họ sử dụng các phương thức liên lạc, chẳng hạn như email, để chia sẻ thông tin về tùy chọn thanh toán bên ngoài ứng dụng iOS”, hãng nêu trong thông báo.

Apple khẳng định với những giao dịch bên ngoài, nhà phát triển không phải trả bất kỳ chi phí nào. Hai bên tự thỏa thuận với nhau và khách hàng có quyền từ chối.

Hãng hứa công bố báo cáo minh bạch hàng năm về hoạt động của App Store, trọng tâm là số liệu quá trình xem xét ứng dụng, số app bị từ chối, lượng tài khoản khách hàng và nhà phát triển bị đóng, kết quả tìm kiếm, số app bị xóa khỏi kho ứng dụng.

Bên cạnh đó, Apple cũng lập ra quỹ hỗ trợ nhà phát triển nhỏ tại Mỹ, trị giá 100 triệu USD, cam kết duy trì hệ thống tìm kiếm trên App Store, bổ sung thông tin về quy trình khiếu nại đối với đánh giá ứng dụng.

Các bên đã đồng ý điều khoản thỏa thuận vào ngày 26/8. Hồ sơ sẽ được xác thực bởi Thẩm phán Yvonne Gonzalez Rogers, đến từ Toàn án Quận Bắc California.

Theo Reuters, có lẽ đây nhượng bộ lớn nhất của Apple từ trước đến nay trong vấn đề vận hành App Store. Trước đó, hãng cấm hoàn toàn việc nhà phát triển cung cấp cho khách hàng phương thức thanh toán bên ngoài. Những thay đổi sẽ áp dụng cho tất cả nhà phát triển trên toàn cầu.

Thỏa thuận đạt được vào thời điểm Apple đang đợi phán quyết cuối cùng của toàn án trong một vụ kiện chống độc quyền lớn hơn, do Epic Games đứng đơn.

Vì sao Apple muốn tự sửa chữa iPhone? Apple muốn tự sửa chữa iPhone thay vì trao quyền cho bên thứ 3 hoặc cho người dùng.

Apple có thể tăng giá iPhone

Giá bán lẻ iPhone 13 có thể tăng mạnh sau khi đối tác cung ứng chip quyết định nâng giá linh kiện.

Giả danh Apple để lấy ảnh khỏa thân của nhiều người dùng iPhone

Mạo danh tài khoản hỗ trợ khách hàng của Apple, người đàn ông sống tại California đã lừa hàng trăm người "sập bẫy", đánh cắp 620.000 ảnh và 9.000 video từ tài khoản iCloud của họ.

Nguyễn Hiếu

Theo Reuters

Bạn có thể quan tâm