Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nguy cơ lộ dữ liệu riêng tư từ TikTok

Theo các trao đổi nội bộ, TikTok chia sẻ dữ liệu của người dùng Mỹ cho trụ sở Trung Quốc. Đây là hành vi khiến ứng dụng này suýt bị cấm vào năm 2020.

Theo các đoạn ghi âm bị rò rỉ từ hơn 80 cuộc họp nội bộ của TikTok, các nhân viên của ByteDance tại trụ sở Trung Quốc đã nhiều lần truy cập vào dữ liệu nhạy cảm về người dùng TikTok ở Mỹ.

BuzzFeed nhận định đây chính là hành vi khiến cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đe dọa cấm TikTok tại quốc gia này.

Trước đó, vào tháng 10/2021, trong phiên điều trần trước Thượng viện Mỹ, Phó chủ tịch chính sách công Michael Beckerman của TikTok khẳng định điều ngược lại.

TikTok chia se du lieu nguoi dung anh 1

Trụ sở công ty mẹ TikTok tại Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh: Getty

Tuy không có con số cụ thể về khoảng thời gian dữ liệu người dùng Mỹ bị xâm phạm, nhưng dựa theo các thông tin công bố, ít nhất các kỹ sư Trung Quốc đã có quyền truy cập vào dữ liệu của Mỹ trong khoảng thời gian từ tháng 9/2021 - 1/2022.

9 tuyên bố của 8 nhân viên khác nhau mô tả các tình huống mà nhân viên Mỹ liên lạc với đồng nghiệp của họ ở Trung Quốc để biết cách dữ liệu người dùng Mỹ đang lưu chuyển thế nào. Theo các đoạn ghi âm, các nhân viên Mỹ không được phép hoặc không biết cách tự truy cập dữ liệu của họ.

“Mọi thứ đều được giám sát từ Trung Quốc,” một thành viên của bộ phận An toàn và Tin cậy của TikTok cho biết trong một cuộc họp vào tháng 9/2021. Trong một cuộc họp khác, một kỹ sư ở Bắc Kinh được gọi là “Quản trị viên tổng” (Master Admin), người “có quyền truy cập vào mọi thứ”.

"Chúng tôi biết mình là một trong những nền tảng được xem xét kỹ lưỡng nhất từ góc nhìn bảo mật và chúng tôi cũng mong muốn loại bỏ các nghi ngờ về bảo mật dữ liệu của người dùng Mỹ.

Đó là lý do tại sao chúng tôi luôn thuê các chuyên gia bảo mật liên tục làm việc để đánh giá các tiêu chuẩn và hợp tác với các bên thứ 3 có danh tiếng để thử nghiệm bảo mật cho nền tảng", Maureen Shanahan, phát ngôn viên của ByteDance tuyên bố. Công ty cũng không bình luận gì thêm.

TikToker người Mỹ sát hại chị gái

Số lượng người theo dõi Claire Miller trên TikTok đã tăng vọt sau khi cô đâm chết chị gái tàn tật của mình vào tháng 2/2021.

Đức Hưng

Theo BuzzFeed

Bạn có thể quan tâm