Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiki làm được gì trên thị trường TMĐT Việt Nam năm 2019?

Năm 2019 đã chứng kiến nhiều cột mốc quan trọng của thị trường thương mại điện tử (TMĐT), trong đó nổi bật có các doanh nghiệp nội như Tiki.

Nếu năm 2015, thị trường TMĐT Việt Nam được ghi nhận chỉ ở mức 0,4 tỷ USD, thì đến 2019, con số này là 5 tỷ USD, mở ra nhiều kỳ vọng đạt mốc 23 tỷ USD trong giai đoạn tiếp theo vào năm 2025, theo Google - Temasek.

thuong mai dien tu anh 1

Báo cáo của Google-Temasek về ngành kinh tế số và TMĐT Việt Nam.

Trước việc rút lui khỏi thị trường của một số đơn vị TMĐT năm qua, thế giới cũng ghi nhận sự sôi động giai đoạn đầu nhưng chỉ còn số ít trụ lại trên thế giới. Câu hỏi đặt ra là liệu kịch bản này có lặp lại với TMĐT ở Việt Nam hay không.

thuong mai dien tu anh 2

Tiki ghi nhận tốc độ phát triển nhanh.

Năm 2019 cũng chứng kiến nhiều cột mốc quan trọng của Tiki. Trong đó, hãng được định vị là hệ sinh thái thương mại “all-in-one”, đảm bảo đáp ứng đa dạng nhu cầu trong cuộc sống của khách hàng. Hệ sinh thái của Tiki bao gồm nhiều công ty thành viên, cùng thực hiện định hướng phục vụ người tiêu dùng Việt Nam cả lượng và chất.

Cụ thể, đơn vị bán lẻ Tiki Trading và sàn giao dịch Marketplace mang đến hơn 10 triệu sản phẩm và dịch vụ chính hãng cho khách hàng trên toàn quốc. Công ty TikiNow Smart Logistics mang đến dịch vụ vận hành, kho bãi toàn diện, từ first mile, middle mile đến last mile, với 67.000 m2 diện tích kho bãi vào cuối năm 2019 - tăng gấp 2 lần so với cuối năm 2018. Nền tảng bán vé trực tuyến Ticketbox giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận với những chương trình giải trí, sự kiện, khóa học…

Tên gọi Tiki được lấy cảm hứng từ 2 yếu tố “tìm kiếm” và “tiết kiệm”. Vì thế, trong tương lai, đơn vị này cho biết sẽ tiếp tục mang lại nhiều sản phẩm và dịch vụ hơn nữa để khách hàng có thể tìm kiếm, mua sắm bất kỳ mặt hàng, dịch vụ nào với chi phí hợp lý và tiết kiệm thời gian.

thuong mai dien tu anh 3

Tiki dần hoàn thiện hệ sinh thái nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng.

Ông Ngô Hoàng Gia Khánh - Phó tổng giám đốc phát triển doanh nghiệp tại Tiki nhận định, 2020 sẽ là năm đầy thử thách với những công ty khởi nghiệp nói chung và trong lĩnh vực công nghệ nói riêng. Việc nhiều startup trong mảng công nghệ thực hiện IPO không thật sự thành công trên thế giới sẽ khiến nhiều nhà đầu tư thận trọng hơn khi định giá và “xuống tiền”.

Bên cạnh đó, những bất ổn về tình hình vĩ mô như kinh tế, chính trị toàn cầu cũng tác động đến dòng vốn. Điều này có thể dẫn đến lượng tiền đầu tư vào các mô hình khởi nghiệp công nghệ sẽ giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, những thử thách này cũng mở ra nhiều cơ hội để doanh nghiệp chứng minh năng lực. Điển hình, những doanh nghiệp mang lại nhiều giá trị thiết thực và lâu dài cho khách hàng, kiểm soát dòng tiền hiệu quả, hứa hẹn tiếp tục trụ vững trên thị trường và hướng đến phát triển bền vững.

Riêng trong ngành TMĐT, các nền tảng ứng dụng tốt công nghệ, hiệu quả sử dụng vốn cao, tư duy hướng đến khách hàng… sẽ tận dụng được đà tăng trưởng của ngành để phát triển hơn nữa và giành lợi thế.

Khi được hỏi về định hướng phát triển trong năm 2020 để tạo ra sức mạnh cạnh tranh, ông Gia Khánh khẳng định: “Tiki luôn hướng đến việc tạo ra giá trị tốt nhất cho khách hàng. Những giá trị mà theo thời gian vẫn mang lại trải nghiệm mua sắm trọn vẹn, bao gồm sự đa dạng của sản phẩm, giá tốt và sự tiện lợi khi mua sắm. Đây cũng là 3 yếu tố mà Tiki tiếp tục đẩy mạnh làm tốt hơn trong năm nay”.

Đồng thời, ông Gia Khánh nhấn mạnh, một mình Tiki sẽ không thể tạo ra nhiều đột phá, mà cần đến sự hợp tác với các đối tác chiến lược khác, giúp hoàn thiện hệ sinh thái thương mại. Đây cũng là định hướng của Tiki trong năm 2020.

Giang Di Linh

Bình luận

Bạn có thể quan tâm