Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Tiger' Phương vung một gậy được nhà 5 tỷ

Hole-in-one (1 gậy vào lỗ) luôn là khát khao của bất cứ người chơi golf nào bởi đi cùng sự tự hào là những khoản tiền thưởng lên đến hàng tỷ đồng.

Trên thế giới không có cú ghi điểm nào hiếm hoi như hole-in-one (HIO), còn gọi là cú ace của môn golf. Theo Golf Digest, tỉ lệ đánh bóng ghi điểm thành công với cú đánh này là 1/2.500 đối với các golf thủ chuyên nghiệp, 1/5.000 với người chơi có handicap (điểm chấp) thấp và 1/12.500 với người chơi nghiệp dư.

Lê Xuân Phương là vua hole-in-one ở Việt Nam. Khi đi chơi golf thư giãn hay đi đánh giải, ông luôn mang theo một tượng phật nhỏ vốn là món quà của vợ tặng khi bắt đầu chơi môn này. Điều đó đã đem đến cho ông không ít may mắn.

Khó là thế nhưng Lê Xuân Phương (biệt danh Tiger Phương), một golfer ở Việt Nam có đến 14 lần đánh thành công hole-in-one. Cần biết rằng, tay golf nổi tiếng Tiger Woods chỉ có 18 cú hole-in-one, một huyền thoại khác là Jack Nicklaus cũng chỉ có 20 lần thực hiện thành công.

Lần gần nhất giành hole-in-one giúp Tiger Phương đoạt giải thưởng một căn hộ hạng sang ở vị trí đắc địa bậc nhất tại TP.HCM. Ở giải golf do Hiệp hội Golf Việt Nam phối hợp cùng một hãng nước giải khát tổ chức tại Vietnam Golf & Country Club, Thủ Đức, TP.HCM tháng 1 vừa qua, Tiger Phương đã thực hiện thành công cú đánh 1 gậy vào lỗ số 17 với cự ly 167 yard (1 yard = 0,9144 m).

Thành tích này giúp ông nhận ngay căn hộ trị giá 5 tỷ đồng, diện tích 134 m2 tại tòa tháp A của tòa nhà Thảo Điền Pearl (quận 2, TP.HCM). Nói không ngoa, một cú vung gậy ngoạn mục đã giúp ông có tiền tỷ.

“99,9% việc thực hiện thành công hole-in-one là may mắn, chỉ có 0,01% là kỹ thuật. Tuy nhiên, yếu tố tâm lý cũng rất quan trọng, ảnh hưởng đến cơ duyên của golf thủ. Ở cú hole-in-one vào tháng 1, tôi có niềm tin rất lớn sẽ thực hiện thành công bởi giải thưởng của nhà tài trợ như một thách thức thôi thúc tôi chinh phục. Đây cũng là sân golf tôi đã có 5 lần giành hole-in-one trước đó. Cho đến giờ cảm giác ngất ngây vẫn còn trong tôi với cú swing trị giá 5 tỷ đồng đó”, Tiger Phương bồi hồi nhớ lại.

Tiger Phương nhận giải thưởng là căn hộ 5 tỷ tháng 1 vừa qua. Đứng bên cạnh anh còn có hoa hậu Thu Thảo.
Tiger Phương nhận giải thưởng là căn hộ 5 tỷ tháng 1 vừa qua. Đứng bên cạnh anh còn có hoa hậu Thu Thảo.

Thích Tiger Woods, lại sinh năm Canh Dần (1950) nên đến giờ ông gắn với biệt danh Tiger Phương, vốn được golf thủ cùng tuổi Oh King Huat (Singapore) đặt cho vào năm 1997. Gắn bó với môn golf từ năm 1994, cho đến nay Tiger Phương có bảng thành tích đồ sộ. Ngoài 14 lần giành hole-in-one ở các giải trong và ngoài nước, ông cũng giành đến hơn 100 chiếc Cup tại các giải khác nhau.

Ông cũng là thành viên đội tuyển golf Việt Nam tham dự SEA Games 2001, 2 lần tham gia VCK khu vực châu Á giải golf Mercedes Trophy, 2 lần dự giải golf JVV Classic ở Pert, Australia…Với ông đó là những trải nghiệm tuyệt vời trong 20 năm gắn bó với môn thể thao quý tộc này.

Thần tượng của Tiger Phương còn là tay vợt nổi tiếng của Nam Phi Ernie Els bởi cú swing rất tuyệt vời. Ông cũng thích Tiger Wood bởi sự tự tin hiếm có của huyền thoại này. Cú hole-in-one ngắn nhất của anh là 130 yard và dài nhất là 170 yard. Đặc biệt, Tiger Phương từng thực hiện thành công hole-in-one vào lỗ số 7 ở sân Vietnam Golf & Country Club, Thủ Đức 2 lần chỉ trong 1 tuần.

Là người giữ kỷ lục hole-in-one ở Việt Nam, được bạn bè trong giới chơi golf nể phục nhưng Tiger Phương không bao giờ hài lòng về điều đó. Ông thích những thách thức mới và bản thân muốn đua tranh cùng nó để thử thách chính mình.

“Sắp tới tôi tham dự một giải golf ở Bình Dương. Tôi đã treo tổng cộng 800 triệu tiền thưởng cho ai thắng hole-in-one ở 4 lỗ part 3, mỗi lỗ trị giá 200 triệu đồng. Trong sự nghiệp đối thủ tôi “ngán” nhất chính là bản thân mình. Vì thế, tôi luôn muốn đặt ra những giới hạn mới. Chiến thắng chính mình là chiến thắng vinh quang nhất”, Tiger Phương cho biết.

Tiger Phương tâm niệm golf là môn đòi hỏi người chơi phải chiến thắng chính bản thân mình nên đòi hỏi phải có sự bền bỉ, điềm đạm, tinh thần thỏa mái thì mới thành công.
Tiger Phương tâm niệm golf là môn đòi hỏi người chơi phải chiến thắng chính bản thân mình nên đòi hỏi phải có sự bền bỉ, điềm đạm, tinh thần thoải mái thì mới thành công.

Là doanh nhân tiên phong khi đất nước đổi mới, mở cửa hội nhập với kinh thế thế giới, đồng thời chơi golf suốt một thời gian dài, Tiger Phương cho rằng sân golf là môi trường marketing tuyệt vời. Đó là nơi lý tưởng nhất để mọi người thư giãn, xả stress. Sân golf tạo điều kiện để gặp gỡ nhiều bạn bè, thiết lập các mối quan hệ thân thiết, mở ra nhiều cơ hội tốt về sau.

Từng là VĐV dự SEA Games, tranh tài nhiều giải quốc tế, Tiger Phương cũng đau đáu khi nhìn về tương lai của golf Việt Nam: “Việt Nam có nhiều sân golf tuyệt vời nhưng phần lớn người chơi đều trên 30 tuổi. Những người chơi trẻ hơn thường là con những gia đình có tiềm lực kinh tế lớn và không hẳn đã đam mê với môn này. Người đam mê thật sự thì lại không có điều kiện. Nếu muốn làm golf ngon lành thì phải có chiến lược để chọn những tài năng từ trẻ 6-10 tuổi rồi phát triển lên. Việc thành lập 1 quỹ phát triển tài năng trẻ về golf nên được tính đến”, vua hole-in-one Việt Nam cho biết.

Nguyễn Đăng

Ảnh: Quang Thắng.

Bạn có thể quan tâm