Diễn viên Hải Nam và tác phẩm Tết ở làng địa ngục. Ảnh: Thảo Trang. |
Sau một giai đoạn dài vắng bóng, tiểu thuyết kinh dị đang từng bước trở lại với một sức sống mới. Bên cạnh các tác phẩm văn học mạng, những cuốn sách cũng để lại dấu ấn sâu sắc trong lòng độc giả. Tiêu biểu có thể kể đến 25 độ âm, Giếng độc, Lớp đang có tang sự không cần điểm danh, Yêu hồ kỳ nữ...
“Trong những năm sắp tới, dòng tiểu thuyết kinh dị vẫn là một xu thế”, biên tập viên Nguyễn Hoàng Diệu Thủy (đến từ công ty Nhã Nam) cho biết.
Những cây bút mới đang dần khẳng định mình
Thể loại kinh dị từng có thời kỳ hoàng kim với những tác phẩm của Phạm Cao Củng, Thế Lữ hay TchyA (Đái Đức Tuấn). Sau giai đoạn dài bị gián đoạn, đến năm 2016, sự xuất hiện của các tác phẩm như Đại Nam dị truyện và Lý triều dị truyện của Phan Cuồng đã đánh dấu sự trở lại của thể loại này. Từ đó, dòng sách kinh dị dần định hình và phát triển mạnh mẽ hơn.
Đến cuối năm 2023, tiểu thuyết kinh dị tại Việt Nam tái xuất mạnh mẽ hơn với những cây bút trẻ. Các ấn phẩm như Lớp có tang sự không cần điểm danh, Tết ở Làng địa Ngục hay Yêu hồ kỳ nữ đã tạo ra một cơn sốt mới. Mỗi tác phẩm không chỉ đơn thuần là câu chuyện kinh dị mà còn là bức tranh phản ánh nhiều khía cạnh xã hội và tâm lý con người.
Nhận định về xu thế này, biên tập viên Nguyễn Hoàng Diệu Thủy cho biết: “Các tác giả trẻ đang khai thác đa dạng bối cảnh từ thành thị, nông thôn đến lịch sử, mang lại sự mới lạ và sức hút khó cưỡng cho độc giả".
Một số tác phẩm văn học thể loại kinh dị nổi bật. |
Hiện nay, các nhà xuất bản và công ty sách cũng góp phần thúc đẩy xu thế này. Những cái tên như Thảo Trang, Tĩnh Thủy, Doo Vandenis, Thục Linh dần trở nên quen thuộc với độc giả, thể hiện sức sáng tạo và sự đa dạng trong cách tiếp cận. Bên cạnh các ấn phẩm, xu hướng kinh dị còn lan rộng sang lĩnh vực phim ảnh và âm nhạc, trở thành đề tài phổ biến trong các dự án chuyển thể.
“Trong năm 2025, tiểu thuyết kinh dị hứa hẹn sẽ tiếp tục khẳng định vị thế nhờ vào sự góp mặt của nhiều cây bút mới cùng khả năng kết hợp độc đáo giữa yếu tố truyền thống và hiện đại”, biên tập viên Diệu Thủy nhận định. Những câu chuyện về thảm họa, tâm linh hay giả tưởng đang mở ra cánh cửa không giới hạn, mang đến sự thỏa mãn cho người đọc và cơ hội cho các nhà sáng tạo nội dung khai thác.
Hướng đi mới cho tiểu thuyết kinh dị
Theo nhà văn Thảo Trang, thị trường tiểu thuyết kinh dị đang có những dấu hiệu bão hòa, ngày càng nhiều tác phẩm được ra mắt. Tuy nhiên, cuốn sách đạt được sự chú ý của độc giả Việt lại chỉ đếm trên đầu ngón tay. Nguyên nhân của sự bão hòa này đến từ việc các tác phẩm xuất hiện tràn lan và sự lặp lại trong nội dung. Độc giả ngày càng yêu cầu cao hơn, muốn những câu chuyện kinh dị mang ý nghĩa sâu sắc, gắn liền với thực tế.
Nhà văn Thảo Trang nhận định: “Khán giả không chỉ chờ những màn hù dọa, họ yêu cầu câu chuyện phải gắn với một vấn đề thực sự”. Đây chính là thách thức nhưng cũng là cơ hội để dòng tiểu thuyết kinh dị đổi mới.
Một hướng đi tiềm năng là khai thác yếu tố thời sự, lấy cảm hứng từ những sự kiện có thật. Ví dụ, cuốn 25 độ âm của Thảo Trang đã gặt hái thành công khi kể về một thảm họa dựa trên câu chuyện có thật - 39 người Việt chết cóng trong xe tải đông lạnh tại nước Anh vào năm 2019. Tác phẩm đã mang lại nỗi ám ảnh và chạm tới cảm xúc sâu sắc của người đọc, nhờ vào cách tái hiện những bi kịch thực tế đầy chân thực.
Trao đổi về tư liệu giúp nhà văn Thảo Trang viết cuốn 25 độ âm trong buổi ra mắt sách. Ảnh: Thảo Trang cung cấp. |
Các chủ đề thảm họa hoặc các sự kiện lịch sử ít được khai thác có thể trở thành một hướng đi khả thi. Những câu chuyện như vụ lật tàu thảm khốc năm 1982 hay cuộc vượt ngục thành công của các chiến sĩ tại nhà tù Hỏa Lò vào đêm Noel năm 1932, năm 1951 đều là chất liệu giàu tiềm năng. Thông qua những câu chuyện trên, tác giả có thể truyền tải thông điệp nhân văn và giá trị lịch sử, điều mà bạn đọc hiện nay đang tìm kiếm.
Tác giả 25 độ âm cũng chia sẻ thêm: “Để tiếp tục phát triển dòng tiểu thuyết kinh dị, người viết cần đầu tư vào chất lượng nội dung, tạo ra những câu chuyện độc đáo và khác biệt. Sự kết hợp giữa yếu tố kinh dị và thời sự sẽ đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của độc giả. Đây chính là con đường để dòng sách này phát triển mạnh mẽ trong tương lai”.
Ngoài ra, một số ý kiến cho rằng người viết trẻ cần lưu ý khi vay mượn ngôn ngữ xuất hiện từ các tác phẩm kinh dị nước ngoài, đặc biệt là văn học Trung Quốc. Điều này có thể khiến độc giả Việt Nam cảm thấy khó cảm. Do đó, tác giả phải chú trọng đến việc giữ gìn và phát huy nét đẹp của tiếng Việt, cũng như tiếp thu những ảnh hưởng tích cực từ dòng chảy văn học các nước khác.
Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews
Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.
Trân trọng.