Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu thuyết khiêu dâm 200 năm trước sắp được bán đấu giá

Những cuốn tiểu thuyết của nhà văn Pháp Marquis de Sade, xuất bản năm 1797, từng bị nhà chức trách yêu cầu tiêu hủy vì nội dung quá sốc.

Theo Dailymail, hầu tước Marquis de Sade nổi tiếng là người có khuynh hướng bạo dâm. Những tác phẩm ông viết ra thường chứa đựng những hình ảnh khiêu dâm táo bạo, gây tranh cãi dữ dội. Năm 1815, nhà chức trách Pháp từng ra lệnh tiêu hủy toàn bộ các tác phẩm của Marquis de Sade.

Tuy nhiên, mới đây, sáu cuốn tiểu thuyết khiêu dâm bất ngờ được tìm thấy trong một căn hộ ở London (Anh) và chuẩn bị được mang ra bán đấu giá ở Staffordshire vào 15/10. Giá của những cuốn sách này ước tính nằm trong khoảng 3.000-5.000 bảng Anh.

Tieu thuyet khieu dam Marquis de Sade anh 1
Tiểu thuyết của Marquis de Sade có nội dung và hình ảnh mang tính bạo dâm. Ảnh: Hansons.

Jim Spencer, người đứng đầu nhà đấu giá Library, cho biết: "Nội dung của những cuốn tiểu thuyết này quá sốc, đáng lẽ ra chúng nên bị tiêu hủy. Nhưng một vài cuốn đã được giữ lại và chúng tôi tình cờ tìm thấy. Theo ghi chú ở một trong 6 cuốn, cách đây 20 năm, chúng từng bị một nhà đấu giá từ chối vì 'không có giá trị'".

Spencer nhấn mạnh dù bộ sách đã tồn tại hơn 200 năm và mọi thứ thay đổi rất nhiều theo thời gian, những nội dung ẩn chứa trong đó vẫn khiến độc giả choáng váng.

Tieu thuyet khieu dam Marquis de Sade anh 2
Sáu cuốn sách chuẩn bị được mang ra đấu giá. Ảnh: Hansons.

Tác giả Marquis de Sade (1740-1814) là người có lối sống tự do, phóng khoáng, vượt lên trên mọi chuẩn mực đạo đức, tôn giáo hay pháp luật. Ông từng có khoảng thời gian ngồi tù, sống trong viện tâm thần suốt 32 năm. Không ít tác phẩm ra đời trong quá trình Marquis de Sade ở trong tù. 

Sau khi Marquis de Sade qua đời, con trai ông quyết định đốt tất cả các bản thảo còn sót lại và chưa có cơ hội xuất bản của Sade. 


Ly Nguyễn

Bạn có thể quan tâm