Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiểu thương An Đông tiếp tục đóng sạp phản đối chủ đầu tư

Hàng trăm tiểu thương của trung tâm thương mại An Đông Plaza ở TP.HCM đã đóng cửa sạp, tập trung trước tòa nhà để phản đối việc chủ đầu tư tăng cao giá thuê mặt bằng.

Từ 6h sáng 20/11, hàng trăm tiểu thương mang biểu ngữ, băng rôn tập trung trước tòa nhà trung tâm thương mại An Đông Plaza để phản đối chủ đầu tư trì hoãn việc thỏa thuận giá thuê sạp, khi ngày hết hạn hợp đồng sắp đến hạn (tháng 2/2015). 
Được biết đây không phải là lần đầu tiên tiểu thương tập trung phản đối. Trước đó vào ngày 23/10, tiểu thương đóng sạp phản đối với lý do chủ đầu tư đưa ra mức giá thuê sạp quá cao. Trong khi giá thuê sạp cách đây 5 năm là 50.000 - 110.000 USD/ sạp/5 năm, rẻ hơn nhiều so với mức 80.000 - 220.000 USD/sạp/5 năm hiện tại. Sau khi bị tiểu thương phản đối, chủ đầu tư cũng đã nhiều lần hứa hẹn trả lời giá thuê sạp nhưng đến nay vẫn chưa có kết quả.
Những người buôn bán ngồi ngay ngắn trên lề đường An Dương Vương để chờ kết quả từ buổi làm việc giữa đại diện tiểu thương và chủ đầu tư để có được kết quả cuối cùng.
Người đi đường tò mò về đám đông.
Lực lượng cảnh sát giao thông có mặt kịp thời ổn định tình hình giao thông qua khu vực này.
Tất cả các sạp hàng đều đóng cửa khiến cả trung tâm thương mại An Đông Plaza vắng tanh. 
Vào lúc 11h, trước sức ép của hàng trăm tiểu thương, Ban quản lý trung tâm thương mại đã làm văn bản cam kết vào ngày 26/11 sẽ có câu trả lời cuối cùng về giá cho thuê mặt bằng. " Công ty cổ phần đầu tư An Đông - Trung tâm thương mại An Đông khẳng định ngày 26 tháng 11 năm 2014 sẽ có phúc đáp chính thức đối với kiến nghị về việc giảm giá sang nhượng gian hàng của tiểu thương. Trong thời gian này Công ty cổ phần đầu tư An Đông - Trung tâm thương mại An Đông đề nghị Quý tiểu thương duy trì hoạt động kinh doanh tại trung tâm theo quy định chung", trích nội dung văn bản do Giám đốc trung tâm thương mại An Đông - ông Nguyễn Văn Hải - đã ký.
Hàng trăm người kéo đến trước cửa trung tâm để lắng nghe thông báo về buổi làm việc của đại diện tiểu thương và chủ đầu tư.
Bà Nguyễn Thị Trang, đại điện tiểu thương cho biết : "Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu chủ đầu tư cho biết kết quả cuối cùng về giá thuê sạp, nhưng chỉ nhận được lời hứa suông, lần này trung tâm thương mại An Đông phải trả lời tiểu thương bằng văn bản chúng tôi mới chấp nhận. Tòa nhà có thông báo sẽ giảm 20% giá thuê cho tiểu thương trả 100%, còn những trường hợp trả trong 3 năm vẫn giữ nguyên giá mới. Nhưng để trả một lần, nhiều tiểu thương không có khả năng. Còn giá mới lại quá cao". Sau khi nhận được văn bản theo yêu cầu bà Trang đã đề nghị tiểu thương thu dọn băng rôn giải tán. Các tiểu thương cho biết nếu ngày 26/11 tới, trung tâm không trả lời, họ sẽ tiếp tục đóng sạp phản đối.
12h cùng ngày, các tiểu thương đã thu dọn băng rôn, biểu ngữ tiếp tục quay lại kinh doanh bình thường. Trước đó, đại diện trung tâm thương mại An Đông Plaza nêu quan điểm, mức giá cho thuê đơn vị này đưa ra được dựa trên nguyên tắc giá thị trường đã tính đến tình hình kinh doanh của tiểu thương, trung tâm cũng như các yếu tố lạm phát, trượt giá.

Zen Nguyễn

Bạn có thể quan tâm