Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêu huỷ 30 cá thể hổ và sư tử chết ở Long An

27 con hổ và 3 con sư tử bị chết nghi nhiễm virus cúm A/H5N1 tại Vườn thú Mỹ Quỳnh ở xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa đã được cơ quan chức năng tiêu hủy.

Nhân viên chăm sóc hổ tại khu du lịch. Ảnh: Hoàng Anh/Vietnamnet.

Ngày 3/10, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, các đơn vị liên quan đã tổ chức tiêu huỷ 27 con hổ và 3 con sư tử bị chết nghi nhiễm virus cúm A/H5N1 tại Vườn thú Mỹ Quỳnh.

Lực lượng kiểm lâm cùng thú y địa phương đã xử lý khử trùng, kiểm đếm và giám sát chặt các cá thể hổ và sư tử đúng quy định trong quá trình tiêu hủy.

Trước đó, từ tháng 8 đến ngày 16/9, tại Vườn thú Mỹ Quỳnh có 27 cá thể hổ và 3 sư tử chết, trong đó có 3 con hổ nhập về từ Khu du lịch Vườn Xoài, không có giấy kiểm dịch động vật khi chuyển ra khỏi Đồng Nai. Tại thời điểm hổ bị chết vào tháng 8, cơ quan chức năng nghi ngờ các cá thể bị ngộ độc thức ăn nhưng các kết quả xét nghiệm từ mẫu bệnh phẩm lấy từ hổ chết ở Vườn thú Mỹ Quỳnh sau đó phát hiện dương tính virus cúm A/H5N1.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, đến thời điểm này việc dập ổ dịch đã tạm ổn nhưng vẫn chưa rõ nguồn lây nhiễm của ổ dịch khiến 30 cá thể hổ và sư tử chết tại Vườn thú Mỹ Quỳnh. Cơ quan chức năng đang tiếp tục xem xét, xét nghiệm, điều tra dịch tễ, xác định nguồn lây.

Trao đổi với Tiền Phong, đại diện Vườn thú Mỹ Quỳnh cho biết, ngoài các cá thể hổ, sư tử bệnh chết, các loài khác được nuôi trong Vườn thú hiện sức khoẻ bình thường. Ngoài ra, sức khỏe của 3 người trực tiếp chăm sóc cá thể hổ đã chết bình thường, không ghi nhận ho, sốt.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An cho biết, đã có văn bản yêu cầu Vườn thú Mỹ Quỳnh tiếp tục theo dõi đối với các cá thể hổ còn lại trong đàn, cách ly con bệnh, thực hiện vệ sinh tiêu độc khử trùng liên tục hàng ngày; không nhập, xuất động vật ra vào toàn bộ khu nuôi có hổ, sư tử bệnh, chết, tổ chức tiêm phòng Cúm A/H5N1 đối với các đối tượng động vật khác có khả năng cảm nhiễm trong Vườn thú. Ngoài ra, yêu cầu lãnh đạo vườn thú thực hiện biện pháp hạn chế tiếp xúc, người chăm sóc cần phải được bảo hộ, khuyến cáo vườn thú không mở cửa cho khách tham quan khu nuôi thú cho đến khi hết dịch bệnh (sau 21 ngày kể từ khi con bệnh, chết cuối cùng được tiêu hủy; đã thực hiện đầy đủ các biện pháp vệ sinh khử trùng tiêu độc).

30 cá thể hổ và sư tử chết ở Long An được xử lý thế nào

Ngành chức năng tỉnh Long An cho biết đã tiêu huỷ toàn bộ 27 con hổ và 3 con sư tử bị chết do nghi nhiễm virus H5N1.

Hàng chục con hổ chết ở Đồng Nai: Nghi do thức ăn nhiễm bệnh

Liên quan vụ 20 con hổ chết tại khu du lịch Vườn Xoài (TP Biên Hòa, Đồng Nai), cơ quan chức năng nhận định, có thể do đàn hổ ăn phải thịt gà nhiễm bệnh.

Hơn 40 con hổ ở Đồng Nai, Long An chết liên tục

Hơn 40 con hổ tại khu du lịch Vườn Xoài (Đồng Nai) và vườn thú Mỹ Quỳnh (Long An) chết liên tục, nghi nhiễm cúm A/H5N1.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://tienphong.vn/tieu-huy-30-ca-the-ho-va-su-tu-chet-nghi-nhiem-cum-ah5n1-o-long-an-post1678759.tpo

Phạm Nguyễn/Tiền Phong

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm