'Gáo nước lạnh' với tham vọng xanh của ngành hàng không
Vương quốc Anh kỳ vọng sẽ có những chuyến bay thân thiện hơn với môi trường nhờ sử dụng nhiên liệu xanh, song giới khoa học cảnh báo tham vọng này vẫn còn xa.
Là loại nhiên liệu được hình thành từ các hợp chất có nguồn gốc động thực vật (sinh học) như mỡ động vật, dầu dừa, ngũ cốc (lúa mỳ, ngô, đậu tương…), chất thải trong nông nghiệp (rơm rạ), chất thải công nghiệp (mùn cưa, gỗ thải…). Nhiên liệu sinh học có thể được phân ra thành 3 loại gồm diesel sinh học, xăng sinh học, khí sinh học. Ưu điểm nổi bật của nhiên liệu sinh học so với nhiên liệu truyền thống là thân thiện với môi trường đồng thời là nguồn nhiên liệu tái sinh.
Bạn có biết: Tại Việt Nam, nhiên liệu sinh học là xăng E5 sẽ được thay thế cho xăng khoáng A 92 kể từ ngày 1/1/2018.
Vương quốc Anh kỳ vọng sẽ có những chuyến bay thân thiện hơn với môi trường nhờ sử dụng nhiên liệu xanh, song giới khoa học cảnh báo tham vọng này vẫn còn xa.
Từ 15h ngày 1/3, xăng E5 RON 92 và RON 95 giảm 120 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, giá mặt hàng này đã có 4 lần tăng, 2 lần giảm và một lần giữ nguyên.
Trong tuần qua, giá dầu thô liên tục chứng kiến các phiên tăng giảm đan xen. Doanh nghiệp dự báo giá xăng dầu trong nước có thể giảm nhẹ trong kỳ điều hành ngày mai.
Dựa trên cơ sở tổng hợp báo cáo của thương nhân đầu mối, Bộ Tài chính đã điều chỉnh một số khoản phí định mức trong giá cơ sở xăng dầu.
Từ 15h ngày 21/2, xăng E5 RON 92 và RON 95 giảm 320 đồng/lít. Đáng chú ý, giá dầu diesel giảm 700 đồng/lít.
Giá xăng trong nước ngày 21/2 dự kiến tăng nhẹ khoảng 200 đồng/lít. Nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính chi quỹ bình ổn, giá sẽ tăng ít hơn hoặc giữ nguyên.
Theo Bộ Tài chính, thu thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xăng như hiện nay vẫn là phù hợp trong bối cảnh ô nhiễm môi trường, Việt Nam cam kết giảm phát thải ròng về 0 vào năm 2050.
Khi phải đối mặt với áp lực chuyển đổi sang các loại nhiên liệu bền vững hơn, ngành hàng không thế giới đi tìm đáp án ở nơi ít ai ngờ đến: Những nồi nước lẩu Tứ Xuyên còn thừa.
Mặc dù bình quân giá thành phẩm xăng dầu thế giới kỳ này giảm nhưng do kỳ trước liên Bộ đã chi quỹ bình ổn gần 1.000 đồng/lít, giá xăng lần này được điều chỉnh tăng.
Từ 15h30 ngày 13/2, xăng E5 RON 92 tăng 540 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 620 đồng/lít. Đáng chú ý, dầu diesel lại giảm mạnh 960 đồng/lít.
Theo các doanh nghiệp, giá xăng dầu trong nước dự kiến quay đầu giảm hoặc giữ nguyên vào kỳ điều hành ngày mai do giá dầu thô giảm nhẹ.
Cơ quan quản lý đề xuất sửa khung thuế bảo vệ môi trường với xăng theo hướng giữ mức thuế tối thiểu hiện hành là 1.000 đồng/lít và tăng mức thuế tối đa lên hơn 4.000 đồng/lít.
Từ 19h ngày 30/1, xăng E5 RON 92 tăng 970 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 990 đồng/lít. Hiện giá mặt hàng này ở mức 22.300-23.200 đồng/lít.
Các máy bay riêng đem lại sự tiện lợi khó có thể so sánh cho người dùng, nhưng cũng phát thải lượng khí nhà kính lớn và chỉ phục vụ được số ít khách hàng giàu có.
Giá xăng trong nước ngày 1/2 dự kiến tăng mạnh tới gần 2.000 đồng/lít. Nếu liên Bộ Công Thương - Tài chính chi quỹ bình ổn, giá sẽ tăng ít hơn.
Do kỳ điều hành giá tiếp theo trùng vào ngày 30 Tết Nguyên đán Quý Mão 2023 nên giá xăng dầu trong nước sẽ được lùi sang kỳ điều hành tiếp theo, tức vào ngày 1/2.
Từ 15h ngày 11/1, xăng E5 RON 92, xăng RON 95 giữ nguyên ở mức 21.350-22.150 đồng/lít. Hiện, giá dầu diesel đã về mức thấp hơn giá xăng trong nước.
Sau 2 lần tăng liên tiếp, giá xăng E5 RON 92 đã tăng tổng cộng 1.380 đồng/lít lên mức 21.350 đồng/lít; xăng RON 95 tăng thêm 1.450 đồng/lít lên 22.150 đồng/lít.
Từ 15h ngày 3/1, xăng E5 RON 92 tăng 330 đồng/lít, xăng RON 95 tăng 350 đồng/lít. Hiện giá mặt hàng này ở mức 21.300-22.200 đồng/lít.
Sau khi tăng giá hơn 1.000 đồng theo thuế bảo vệ môi trường ngày hôm qua, giá xăng sẽ tiếp tục được điều chỉnh vào ngày mai (3/1) và dự báo tăng tiếp khoảng 700-900 đồng/lít.
Do thuế bảo vệ môi trường tăng thêm 1.000 đồng/lít với xăng (trừ ethanol) nên giá mặt hàng này sẽ tăng mức tương ứng từ 0h ngày 1/1/2023.