Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tiết lộ lớn nhất từ bà Melania Trump

Trong cuốn hồi ký mới nhất, bà Melania Trump đã hé lộ thêm về cuộc sống riêng, giải đáp nghi ngờ về cuộc bầu cử năm 2020, và tuyên bố ủng hộ quyền phá thai.

bau cu my anh 1

Cuốn hồi ký mang đến góc nhìn mới về cuộc sống kín tiếng của bà Melania Trump. Song nếu trông chờ được hiểu thêm về một trong những đệ nhất phu nhân bí ẩn nhất lịch sử hiện đại, các độc giả có lễ sẽ không thể hài lòng.

Các đệ nhất phu nhân thường viết hồi ký vì muốn được thấu hiểu. Bà Hillary Clinton đã viết về chuyện chồng ngoại tình với một thực tập sinh, và con đường chính trị độc hại sau đó. Bà Michelle Obama bày tỏ sự tức giận với những người chỉ trích chồng hơn những gì bà từng thể hiện khi ông còn đương chức. Bà Laura Bush sử dụng cuốn sách của mình để ủng hộ hôn nhân đồng tính và quyền phá thai.

Tuy nhiên, trong câu chuyện của bà Melania Trump, thời gian giữ vai trò đệ nhất phu nhân phần lớn là "thuận buồm xuôi gió". Cuốn sách không tiết lộ quan điểm khác biệt nào so với ông Trump, ngoại trừ việc ủng hộ quyền phá thai.

Thực tế, những bất mãn của bà - với truyền thông, "phe đối lập" và những phụ tá mà bà cho là đã khiến ông Trump thất bại - nghe rất giống những lời phàn nàn của cựu tổng thống, chỉ có điều được "diện" ngôn từ bóng bẩy hơn.

Dưới đây là 5 điều chính rút ra từ cuốn sách cùng tên của bà Melania Trump.

Ủng hộ quyền phá thai

Theo New York Times, tiết lộ lớn nhất trong cuốn sách là việc bà Melania Trump ủng hộ quyền phá thai. Đây là quan điểm đáng chú ý vì ông Trump là người đã bổ nhiệm 3 thẩm phán Tòa án Tối cao - những người góp phần lật đổ phán quyết về quyền phá thai.

"Quyền tự do cá nhân cơ bản của phụ nữ, với cuộc sống của chính mình, có nghĩa họ có quyền chấm dứt thai kỳ nếu muốn. Việc hạn chế quyền của phụ nữ trong việc lựa chọn chấm dứt thai kỳ không mong muốn cũng giống như tước đi quyền kiểm soát cơ thể của chính họ", bà viết.

Bà Trump cũng lên tiếng ủng hộ một số ca phá thai muộn, nói rằng nhiều trường hợp là "rất hiếm" và cần có "các tiêu chuẩn hợp lý".

bau cu my anh 2

Bà Melania Trump và cựu tổng thống trong một sự kiện ngày 20/1/2021. Ảnh: New York Times.

Lên tiếng về vụ bạo loạn vào ngày 6/1/2021

Đối với cuộc bầu cử năm 2020, cựu đệ nhất phu nhân Mỹ tiếp tục lặp lại quan điểm của chồng. Suốt nhiều năm, ông Trump đã chỉ trích thất bại trước Tổng thống Joe Biden và thậm chí ngay trong tuần này, ông vẫn tuyên bố sai sự thật rằng cuộc bầu cử đã bị gian lận.

Trong cuốn sách của mình, bà Trump nhẹ nhàng nhấn mạnh quan điểm này khi đặt câu hỏi tại sao phải mất quá nhiều thời gian để quyết định kết quả bầu cử.

"Bạn không thể tiếp tục đếm phiếu trong nhiều ngày, nhưng đó chính là điều họ đã làm", bà Trump viết, phớt lờ cách kiểm hàng triệu lá phiếu trên thực tế. "Đó là một mớ hỗn độn. Nhiều người Mỹ đến nay vẫn nghi ngờ cuộc bầu cử. Tôi không phải là người duy nhất đặt câu hỏi về kết quả".

Ngay cả những phần được cho là nhằm phô trương di sản của bà Melania Trump trong cuốn sách cũng bị phủ bóng bởi tình trạng hỗn loạn sau bầu cử, phần lớn do chồng bà gây ra.

Để nhấn mạnh cam kết tu sửa các phòng tại Nhà Trắng suốt nhiều năm - một trong những đóng góp quan trọng nhất nhiệm kỳ, bà Melania Trump viết rằng bà đang bận rộn xem xét kế hoạch tu bổ khi những người ủng hộ chồng bà tấn công Điện Capitol vào ngày 6/1/2021.

Bà từ chối lên án bạo lực vì thư ký báo chí khi đó đã không cung cấp đầy đủ về những gì đang diễn ra. Bà Trump viết: "Nhóm của tôi đã bị chậm tiến độ và đang tập trung vào nhiệm vụ".

Cuộc tấn công nhằm vào Barron

Ngay sau cuộc bầu cử năm 2016, một trong những người chỉ trích lớn tiếng nhất, diễn viên hài Rosie O'Donnell, đã đăng lên mạng xã hội suy đoán rằng con trai út của ông Trump và là con duy nhất của bà Melania - Barron Trump - mắc chứng tự kỷ. Khi đó, cậu bé mới 10 tuổi.

bau cu my anh 3

Barron Trump từng bị tung tin đồn sai sự thật vào năm 2016. Ảnh: New York Times.

Tuyên bố này đã thổi bùng một cơn bão truyền thông, khiến bà O'Donnell phải xin lỗi. Trong cuốn hồi ký, bà Trump khẳng định Barron không tự kỷ, đồng thời cho biết sự kiện đó đã thúc đẩy bà tập trung vào sáng kiến "Be Best" - hướng tới các vấn đề phúc lợi trẻ em và vấn nạn bắt nạt trên mạng.

Bà viết bản thân đã rất "bất ngờ trước sự không hợp tác từ các lãnh đạo" của Google, Facebook, Twitter, Amazon và Snapchat khi bà triệu tập họ đến Nhà Trắng để thảo luận về an toàn trực tuyến cho trẻ em vào tháng 3/2018. 6 năm sau, các nền tảng mạng xã hội vẫn đang vận lộn với các công cụ bảo vệ trẻ em.

Chiếc áo khoác và cái hất tay

Có hai sự việc gây chú ý và khó hiểu trong thời gian bà Melania Trump làm đệ nhất phu nhân, đến mức chúng thường được nhắc đến với hai từ khóa "chiếc áo khoác" và "cái hất tay".

Vụ "chiếc áo khoác" xảy ra vào tháng 6/2018 khi bà Melania mặc một chiếc áo khoác in dòng chữ "I really don't care, do you?" (Tôi thực sự không quan tâm, bạn thì sao?) trong chuyến thăm trẻ di cư ở Texas.

Vụ "cái hất tay" là lúc bà hất tay ông Trump ra khi họ đang trong chuyến thăm Israel năm 2017.

Bà giải thích hất tay ông Trump vì ông đang đi trước bà cùng Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu và phu nhân. "Đơn giản là thảm đỏ không đủ để 4 người đi ngang hàng. Đó chỉ là một cử chỉ nhỏ, vô hại, không hơn không kém", bà viết.

Trong khi đó, về vụ “chiếc áo khoác”, bà đổ lỗi cho Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions lúc bấy giờ, chứ không phải chồng bà, vì chính sách chia tách các gia đình dẫn đến việc hàng nghìn trẻ em di cư bị tách khỏi cha mẹ tại biên giới phía nam.

Bà quyết định mặc chiếc áo khoác là để đáp trả giới truyền thông vì những "câu chuyện lệch lạc" và "tiêu cực" của họ.

bau cu my anh 4

Bà Melania Trump và cựu tổng thống trong một sự kiện thuộc sáng kiến "Be Best". Ảnh: New York Times.

Nói về hôn nhân, nhưng lờ đi bê bối

Bà Trump kể lại đôi khi bà được cựu tổng thống chia sẻ những khoảnh khắc quan trọng nhất trong nhiệm kỳ, chẳng hạn khi ông mời bà cùng xem cuộc đột kích của quân đội Mỹ vào lãnh đạo IS Abu Bakr al-Baghdadi.

"Hãy xem chiến dịch đáng kinh ngạc này", ông nói với bà khi họ theo dõi qua màn hình.

Tuy nhiên, bà Melania Trump không đề cập đến việc ông Trump trả tiền cho một ngôi sao phim khiêu dâm để giữ im lặng về cuộc tình nảy sinh ngay sau khi Barron vừa chào đời. Bà cũng không đề cập đến vụ việc xảy ra ngay trước cuộc bầu cử năm 2016, khi đoạn âm thanh bị rò rỉ từ chương trình "Access Hollywood" cho thấy ông Trump khoe khoang về việc sàm sỡ phụ nữ.

Thay vào đó, qua từng đoạn trong cuốn sách, độc giả sẽ hiểu rằng bà Melania Trump coi chồng là nạn nhân của các cuộc tấn công từ những thế lực luôn tìm cách hạ bệ ông. Và điều này nghe thật quen thuộc.

Cuốn hồi ký của bà chỉ có một lời nhận xét duy nhất từ một nhà phê bình nhiệt thành ở mặt sau - cựu Tổng thống Trump.

“Nỗ lực hướng tới sự hoàn hảo của Melania xuất phát từ chính gia đình, điều mà Barron và tôi rất trân trọng”, ông viết.

Tiết lộ về tổng thống Mỹ

Tri Thức - Znews giới thiệu tủ sách về tổng thống Mỹ, cung cấp cho độc giả thông tin về các đời tổng thống Mỹ cùng những người thân của họ, qua đó cho phép chúng ta có cái nhìn sâu sắc hơn không chỉ vào cuộc đời của những nhà lãnh đạo xứ cờ hoa mà còn là vào nền chính trị Mỹ.

30 ngày đếm ngược, ông Trump hay bà Harris đang thắng thế?

Khi chưa đầy một tháng nữa là tới ngày bầu cử 5/11, cả hai ứng viên tổng thống Mỹ đang chạy đua từng giờ, từng phút để giành được từng lá phiếu tại 7 bang chiến trường.

‘Bất ngờ tháng 10’ ập đến với cả ông Trump và bà Harris

Chuỗi ba vấn đề về đối nội và đối ngoại cộng với những tiết lộ mới xoay quanh cáo buộc hình sự của ông Trump đã mở đầu tháng 10 đầy biến động trước thềm bầu cử.

Hải Linh

Bạn có thể quan tâm