Đón đầu xu hướng cách mạng công nghiệp lần thứ 4, các doanh nghiệp trên thế giới đang tích cực tham gia quá trình chuyển đổi số (digital transformation), ứng dụng công nghệ để thay đổi quy trình hoạt động, tinh giản quy trình quản trị để tăng hiệu suất lao động và tiết kiệm chi phí quản lý.
Theo các nhà cung cấp giải pháp CNTT, thực tế đã có những doanh nghiệp trước đây hoạt động theo kiểu truyền thống, sau khi chuyển đổi số, sử dụng các giải pháp, ứng dụng CNTT vào quản trị, doanh nghiệp đã thay đổi tốt hơn, tối ưu hệ thống bán hàng, chăm sóc khách hàng… Thậm chí, nhờ ứng dụng CNTT trong quy trình quản trị và kinh doanh, một số doanh nghiệp phát triển nhanh chóng mà quy mô vẫn tinh giản, bộ máy quản trị gọn nhẹ.
Chuyển đổi số giúp các doanh nghiệp phát triển. |
Việc tối ưu hóa quy trình quản trị bằng ứng dụng công nghệ, nhằm tiết kiệm chi phí và nguồn lực, là một trong những mối quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp hiện đại, trong đó có nhiều doanh nghiệp Việt Nam. Với các công ty khởi nghiệp sáng tạo, những doanh nghiệp vừa và nhỏ được tách ra từ các tập đoàn lớn, đây là một vấn đề quan trọng.
Hoàng Quân - CEO một startup thực phẩm sạch - cho rằng: “Ứng dụng CNTT vào các khâu như quản lý sổ sách, hành chính văn phòng, chăm sóc khách hàng… giúp công ty tôi tiết kiệm tới 50% nhân sự và chi phí so với dự tính khi mới thành lập”.
Trong khi đó, chủ một website chuyên về vận chuyển - giao hàng nhanh cho biết: “Nhờ ứng dụng quản lý hành trình, xuất nhập kho và ứng dụng quản lý cước điện thoại, tôi có thể giao việc, kiểm soát một lúc 40 nhân viên giao hàng. Nếu chỉ tính toán bằng sổ sách, có lẽ tôi cần thêm ít nhất 4 người hỗ trợ”.
Thị trường công nghệ Việt đã có nhiều giải pháp, ứng dụng cho chủ doanh nghiệp. Tuy nhiên, điều quan trọng là lựa chọn những phần mềm quản lý, giải pháp công nghệ nào thích hợp với đặc thù, quy mô kinh doanh để tận dụng và phát huy tối đa thế mạnh của mỗi doanh nghiệp.
Là cái tên mới trong lĩnh vực CNTT, với xuất phát điểm là nhà mạng uy tín, MobiFone đã cho ra đời nhiều giải pháp hữu ích. Trong 3 năm, MobiFone cho ra đời hàng loạt giải pháp công nghệ dành cho doanh nghiệp như: Cloud Contact Center (3C) - tổng đài chăm sóc khách hàng thông minh, MegaMeeting - giải pháp hội nghị truyền hình, MobileCRM - giải pháp lưu trữ số điện thoại và thông tin khách hàng, mBill - hóa đơn điện tử, mSale - giải pháp giám sát nhân viên bán hàng và chăm sóc điểm bán, mTracker - hệ thống giám sát hành trình.
MegaMeeting là một trong những dịch vụ hữu ích của MobiFone. |
Các giải pháp này sẽ giúp cho doanh nghiệp có thêm nhiều phương án chọn lựa phù hợp với quy mô, cách quản lý và chiến lược phát triển kinh doanh của công ty, thúc đẩy hoạt động sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ...
Mới đây, nhà mạng này cho ra mắt giải pháp mBiz360 giúp doanh nghiệp quản lý chi phí viễn thông. Sử dụng giải pháp này, chủ doanh nghiệp có thể chủ động thiết lập và quản lý hạn mức cước phí sử dụng thoại của từng nhân viên trong doanh nghiệp. Doanh nghiệp chỉ trả tiền cho việc tiêu dùng trong hạn mức, nhân viên sẽ thanh toán phần còn lại. mBiz360 phù hợp cho các đại lý bảo hiểm, ngân hàng, tài chính, logistics (chuyển phát nhanh, vận tải giao nhận), các công ty đa quốc gia hay công ty có nhiều chi nhánh, chuỗi siêu thị, chuỗi cửa hàng…
mBiz360 cùng các giải pháp MobiFone đã trình làng cho thấy hướng đi của nhà mạng này ở lĩnh vực CNTT. Đó là cung cấp sản phẩm chất lượng, phù hợp cho cả doanh nghiệp lớn lẫn doanh nghiệp vừa và nhỏ với mức giá hợp lý. Hướng đi này phù hợp với xu thế phát triển của nền kinh tế Việt Nam khi một loạt công ty khởi nghiệp ra đời, các doanh nghiệp nhỏ dần tạo được chỗ đứng và cần hỗ trợ để lớn mạnh.