Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm với ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư

Trong nhiệm kỳ này, Trung ương tiếp tục lấy phiếu tín nhiệm trong Ban Chấp hành Trung ương đối với các ủy viên Bộ Chính trị, bí thư Trung ương Đảng và cán bộ lãnh đạo.

Sáng 9/12, Bộ Chính trị, Ban Bí thư tổ chức Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai kết luận và quy định của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì.

Trình bày báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị; Quy định về những điều đảng viên không được làm, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai khẳng định việc thực hiện nghị quyết đã bước đầu ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ. Qua đó, niềm tin của nhân dân đối với Đảng được củng cố và tăng cường; góp phần quan trọng phát triển kinh tế - xã hội.

Lay phieu tin nhiem uy vien Bo Chinh tri anh 1

Các lãnh đạo Đảng, Nhà nước dự Hội nghị cán bộ toàn quốc quán triệt, triển khai kết luận và quy định của Trung ương về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Ảnh: Hồng Phong.

Theo báo cáo, từ năm 2016 đến 2020, hơn 25.000 đảng viên suy thoái hoặc có biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” bị xử lý kỷ luật. Trong đó, hơn 1.600 đảng viên tham ô, tham nhũng, lợi dụng chức vụ, quyền hạn của kết với doanh nghiệp, với đối tượng khác để trục lợi bị xử lý…

Trưởng ban Tổ chức Trung ương chỉ ra một số hạn chế như việc phê bình và tự phê bình ở nhiều nơi mang tính hình thức, còn nể nang, né tránh, ngại va chạm. Một số cán bộ, đảng viên thiếu tự giác nhận khuyết điểm, trách nhiệm; việc phân định thẩm quyền, trách nhiệm, quan hệ công tác của người đứng đầu với tập thể cấp ủy, lãnh đạo chưa rõ ràng.

Đặc biệt, tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ chưa bị đẩy lùi; có mặt, có bộ phận còn diễn biến tinh vi, phức tạp hơn; tham nhũng, lãng phí, tiêu cực còn nghiêm trọng.

Lay phieu tin nhiem uy vien Bo Chinh tri anh 2

Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai. Ảnh: Hồng Phong.

Về kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận 21 của Trung ương về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đề cập 11 nhiệm vụ trọng tâm.

Theo đó, bà Mai nhấn mạnh việc tự phê bình, phê bình trong sinh hoạt Đảng gắn với việc tu dưỡng, rèn luyện, nêu gương của cán bộ, đảng viên.

Đối với những nơi nội bộ có biểu hiện mất đoàn kết, vi phạm nguyên tắc quy định của Đảng, biểu hiện lợi ích nhóm, tham nhũng, tiêu cực, có vấn đề phức tạp, dư luận bức xúc thì cấp trên phải xem xét, chỉ đạo cấp dưới kiểm điểm làm rõ trách nhiệm.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ này, Trung ương tiếp tục thực hiện việc lấy phiếu tín nhiệm với lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo theo quy định, nhất là việc lấy phiếu tín nhiệm trong Ban Chấp hành Trung ương Đảng đối với các ủy viên Bộ Chính trị, ủy viên Ban Bí thư; trong Quốc hội khoá XV đối với chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.

Ngoài ra, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đề cập kế hoạch tập trung xử lý dứt điểm vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, gây thất thoát, lãng phí lớn ngân sách, tài sản Nhà nước và những vấn đề bức xúc được dư luận xã hội quan tâm.

Song song với đó, bà Trương Thị Mai nêu nhiệm vụ xử lý nghiêm tập thể, cá nhân vi phạm để khắc phục hậu quả, thu hồi tài sản thất thoát; thực hiện có hiệu quả kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan phòng, chống tham nhũng, tiêu cực.

Bộ Chính trị quy định miễn nhiệm và từ chức với lãnh đạo, quản lý

Cán bộ lãnh đạo, quản lý hạn chế về năng lực, không còn đủ uy tín hoặc có trên 50% phiếu tín nhiệm thấp là một trong những căn cứ để Bộ Chính trị xem xét cho từ chức.

Hoài Thu

Bạn có thể quan tâm