Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếp động lực cho người trẻ làm xuất bản

Ngày 10/10, tại Lễ kỷ niệm 70 năm ngày truyền thống ngành xuất bản, in và phát hành, 81 cá nhân làm xuất bản tiêu biểu đã được trao bằng khen. Trong đó có rất nhiều người trẻ.

Trong danh sách 81 người được vinh danh tại Lễ kỷ niệm “70 năm ngày truyền thống ngành xuất bản, in và phát hành sách Việt Nam (10/10/1952-10/10/2022) chiều 10/10 tại Hà Nội, có nhiều gương mặt trẻ như ông Đặng Cao Cường, bà Cù Thị Thúy Lan, bà Trần Hoài Phương...

Việc tôn vinh những cá nhân trẻ cho thấy một sự cởi mở trong tiếp nhận, một sự chuyển dịch mới mẻ trong ngành xuất bản. Theo ông Đặng Cao Cường, đây là một nỗ lực trẻ hóa của ngành xuất bản, những người trẻ như ông cảm thấy tự hào và được tiếp thêm động lực cống hiến.

ky niem xuat ban anh 1

Nhiều người trẻ được trao bằng khen người làm xuất bản tiêu biểu. Ảnh: FOP.

Ghi nhận nhiệt huyết của người trẻ

Lễ kỷ niệm được tổ chức long trọng không chỉ nhằm ôn lại những thành quả đã đạt được trong chiều dài lịch sử 70 năm của ngành, mà còn ghi nhận công lao của những người cống hiến cho ngành.

Trong danh sách người được vinh danh, bên cạnh các cây đa cây đề, còn có đại biểu trẻ, những người đã và đang góp tài năng, nhiệt huyết và sức trẻ cho ngành sách.

Theo ông Trần Đình Ba, Trưởng phòng biên tập 2, Nhà xuất bản Tổng hợp TP.HCM, hoạt động này thể hiện sự quan tâm, ghi nhận của các cấp lãnh đạo đối với lĩnh vực xuất bản, một lĩnh vực văn hóa đặc thù góp phần to lớn trong việc nâng cao dân trí, xây dựng văn hóa.

Ông Đặng Cao Cường, Trưởng ban biên tập Comic, Nhà xuất bản Kim Đồng, là người làm sách thuộc thế hệ 9X được vinh danh. Ông Cường cho rằng đây là một vinh dự lớn: "Không chỉ mình tôi mà ai làm xuất bản cũng có mục tiêu làm ra các cuốn sách có chất lượng tốt nhất, vậy nên có một ngày để tôn vinh những cống hiến âm thầm của người làm sách khiến chúng tôi thấy thêm tự hào về công việc, thêm động lực để làm việc".

Đại diện cho thế hệ người trẻ làm xuất bản, bà Cù Thị Thúy Lan, Trưởng ban Sách quốc tế, Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật, bày tỏ lòng biết ơn đối với các lãnh đạo ngành.

Bà Lan cho biết bà cảm thấy được tiếp động lực để thực hiện tốt hơn vai trò “người đỡ đầu của các xuất bản phẩm” khi được lãnh đạo Đảng và Nhà nước ghi nhận.

Tại sao cần tôn vinh người trẻ?

Bà Cù Thúy Lan nói hiện nay, thế giới đang trong giai đoạn phát triển mạnh mẽ của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư. Hoạt động xuất bản, in và phát hành sách không thể chỉ bó hẹp trong các xuất bản phẩm truyền thống như trước mà còn cần bắt nhịp với xu thế mới, đáp ứng tốt hơn các nhu cầu đa dạng của thị trường về sản phẩm sách tương tác, sách điện tử, sách nói...

Người trẻ làm xuất bản sẽ đẩy mạnh triển khai xuất bản sách điện tử, phát triển đội ngũ nhân lực phục vụ công tác xuất bản điện tử; đa dạng hóa các loại hình ấn phẩm điện tử; chú trọng xây dựng các tủ sách điện tử để phục vụ cho các đối tượng bạn đọc.

Theo ông Đặng Cao Cường, việc nhiều người trẻ như ông được tôn vinh như vậy có tác động tinh thần rất lớn.

ky niem xuat ban anh 2

Biên tập viên Đặng Cao Cường thuộc lớp trẻ được vinh danh tại buổi lễ. Ảnh: FBNV.

"Với người trẻ như tôi, chặng đường còn dài, tham gia chương trình, tôi được gặp gỡ và trò chuyện với những người đi trước, tôi cảm nhận được bề dày và chiều dài lịch sử với rất nhiều cống hiến của các tiền bối để từ đó có thêm động lực tiếp nối con đường ấy", ông Cường chia sẻ.

Bên cạnh đó, ông cũng cho rằng đây là một nỗ lực trẻ hóa của ngành xuất bản. Theo ông, xu hướng xuất bản hiện nay có sự chuyển mình mạnh mẽ như vấn đề chuyển đổi số, thay đổi hình thức xuất bản và lớp trẻ có thể đóng góp những góc nhìn mới.

"Giới trẻ là lực lượng chăm tìm tòi, có óc sáng tạo, nhiều lợi thế để tạo ra những ấn phẩm xuất bản với hình thức mới như sách điện tử, sách phiên bản sưu tầm... Tôi nghĩ ngành xuất bản cần nhiều người trẻ hơn nữa", biên tập viên Đặng Cao Cường nhận định.

Bà Trần Hoài Phương, Giám đốc Omega+, cho rằng đây là một dịp rất đặc biệt. Theo bà Phương, kể từ năm 2015, ngành xuất bản có nhiều thay đổi, các đơn vị tư nhân xuất hiện nhiều hơn, bức tranh xuất bản phát triển cả chiều sâu lẫn chiều rộng. Việc bà Phương với tư cách giám đốc một công ty làm sách tư nhân được ghi nhận cho thấy cái nhìn cởi mở của ngành xuất bản.

Xuất bản Việt Nam đang ngày càng sôi động, cởi mở, ghi nhận và hỗ trợ lớp trẻ để tạo bước tiến cho lĩnh vực văn hóa này. 81 cá nhân làm xuất bản tiêu biểu với nhiều cái tên trẻ được trao bằng khen vẽ nên một bức tranh về sự đa dạng cần thiết của thời đại, tạo đà cho ngành xuất bản phát triển lớn mạnh.

Ngành xuất bản tạo diện mạo mới từ cách mạng công nghệ

Theo diễn văn của ông Trần Thanh Lâm ngày 10/10, nhằm thích ứng với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ngành xuất bản, in và phát hành đã không ngừng đổi mới.

Kinh tế xuất bản phải trở thành kinh tế - công nghệ hiện đại

Thường trực Ban Bí thư Võ Văn Thưởng nói hoạt động xuất bản phải kịp thời thích ứng, kinh tế xuất bản phải trở thành ngành kinh tế - công nghệ hiện đại.

Minh Hùng

Bạn có thể quan tâm