Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiếng hét của Ronaldo và ngày mối thù Inter - Juve bùng nổ

Khi trận đại chiến Inter - Juventus tới gần cũng là lúc những thù hận kinh điển được lật lại. Ở đó, cuộc đấu cách đây 21 năm là khoảnh khắc không thể nào quên.

Ngày 26/4/1998 vĩnh viễn đi vào lịch sử như là thời điểm mối hận thù giữa Inter Milan và Juventus được đẩy lên cao trào.

Khi ấy, Juventus là ĐKVĐ Serie A và đồng thời là một trong những đội bóng mạnh nhất châu Âu. "Bà đầm già thành Turin" lọt vào chung kết Champions League 2 lần liên tiếp, sở hữu những ngôi sao sẽ chơi bùng nổ tại World Cup 1998 diễn ra chỉ sau đó vài tháng là Zinedine Zidane, Edgar Davids, Didier Deschamps cùng cầu thủ hay nhất Italy Alessandro Del Piero.

Juventus vs Inter anh 1
Trận Derby d'Italy là cuộc đấu giữa Ronaldo và Del Piero, hai ngôi sao số một tại Serie A và cả thế giới khi đó. Ảnh: Getty.

Song Inter Milan đang là thánh địa của cầu thủ hay nhất thế giới, đương kim Quả bóng Vàng châu Âu, "Người ngoài hành tinh" Ronaldo. Những phép màu của Ronaldo giúp Inter cạnh tranh Scudetto quyết liệt với Juve và vẽ ra khung cảnh mơ mộng có tên Scudetto. Đã 9 năm trời, Nerazzurri chưa thể hưởng cảm giác vô địch.

Cuộc đấu tại Delle Alpi cuối tháng 4 năm ấy là thời cơ không thể tốt hơn để Inter vượt lên. Khoảng cách khi ấy là 4 điểm, song báo chí Italy tin rằng nếu Inter đả bại được Juve, tất cả sẽ kéo theo cuộc sụp đổ màu trắng đen.

Bê bối trọng tài

Khung cảnh mộng mơ ấy không bao giờ đến như những gì các Interista (CĐV Inter) mong muốn. Thậm chí giấc mơ màu xanh đen còn bị dày vò, chà đạp trong một buổi chiều mà trọng tài điều khiển trận đấu Piero Ceccarini trở thành nhân vật chính với hàng loạt quyết định gây tranh cãi.

Juve vượt lên dẫn trước Inter từ sớm bằng pha solo ghi bàn của Del Piero. Đội khách sau đó dồn ép, tấn công liên tục về phía khung thành Angelo Peruzzi. Kịch tính được đẩy lên vào phút thứ 70, khi Ivan Zamorano làm rối loạn hàng phòng ngự Juve, tạo điều kiện cho Ronaldo đoạt bóng.

Juventus vs Inter anh 2
Trọng tài Ceccarini không cho Inter được hưởng phạt đền khi Ronaldo bị Iuliano đốn ngã trong vùng cấm. Ảnh: Getty.

Mark Iuliano của Juve lao cả thân mình vào Ronaldo, khiến siêu sao người Brazil ngã ra và hét lên trong vùng cấm. Đó hiển nhiên phải là một quả phạt đền. Chỉ có điều trọng tài Ceccarini không nghĩ vậy mặc cho 3,4 cầu thủ của Inter lao tới.

Mọi chuyện chưa kết thúc. Juve có bóng sau khi Ronaldo bị đốn ngã và ngay lập tức đẩy bóng sang phần sân đối phương. Trong diễn biến mà không một CĐV Inter nào có thể tưởng tượng nổi, trọng tài Ceccarini thổi phạt đền cho Juve khi khẳng định Taribo West phạm lỗi với Del Piero trong vùng cấm.

Chưa đầy 60 giây, ông Ceccarini từ chối một quả phạt đền cho Inter và tặng cho Juve một quả phạt đền khác. Cả đội Inter, bao gồm cả thủ môn Gianluca Pagliuca, lao tới xô đẩy vị trọng tài chính để phản đối.

Song không có quyết định nào được thay đổi. Như để đổ thêm dầu vào lửa, ông Ceccarini đi thẳng ra khu huấn luyện và đuổi HLV Gigi Simoni của Inter lên khán đài. Những cái đầu Inter bốc hỏa.

Song trên chấm phạt đền, Del Piero lại sút hỏng. Vẫn còn cơ hội, Inter tiếp tục dồn lên uy hiếp khung thành Peruzzi. Để rồi phút 79, Ceccarini khép lại buổi tối ác mộng của Inter bằng việc rút thẻ đỏ trực tiếp với Ze Elias. Thua trận 0-1, Scudetto trong mơ của Inter và Ronaldo tan vỡ.

Juventus vs Inter anh 3
Chưa đầy 60 giây sau khi từ chối quả phạt đền cho Inter, trọng tài Ceccarini cho Juve được hưởng phạt đền. Ảnh: Getty.

Dù Inter và Ronaldo đã giành Cúp UEFA sau đó, thất bại cay đắng trước Juventus là nỗi đau không thể nào quên với những cầu thủ áo sọc xanh đen. "Họ đã cướp mất danh hiệu Scudetto năm 1998. Tất nhiên, chúng tôi đã cảm thấy có điều gì đó bẩn thỉu xảy ra, nhưng không có bằng chứng", Ronaldo quả quyết.

Giuseppe Bergomi và Pagliuca của Inter thừa nhận không thể nào quên thất bại đó. HLV Gigi Simoni thì nhấn mạnh mình "không bao giờ tha thứ" cho trọng tài Ceccarini.

Hận thù không nguôi

Tờ Gazzetta dello Sport (GDS) cáo buộc ông Ceccarini thiên vị Juventus và đánh cắp quả phạt đền của Inter. Trọng tài người Italy thì nói cứng trên truyền thông: "Ngay cả khi bị tra tấn, tôi cũng không thổi phạt đền". Vị trọng tài này cho rằng tác động của Iuliano không đủ mạnh để Ronaldo ngã ra.

3 ngày sau trận cầu lịch sử, mối hận thù Inter - Juventus được đẩy lên cao trào khi chính trị gia cánh hữu Domenico Gramazio lao vào ẩu đả với Massimo Mauro, chính trị gia cánh tả và là cựu cầu thủ Juventus ngay trong phòng họp Quốc hội Italy.

Juventus vs Inter anh 4
Mối hận thù giữa Inter và Juventus chưa từng lạnh nhạt. Ảnh: Getty.

"Juventus là lũ trộm", Gramazio giận dữ thét lên. Khung cảnh ấy được truyền hình trực tiếp trên khắp lãnh thổ Italy. Phó thủ tướng Italy khi ấy, Walter Veltroni, giận dữ: "Đây không phải là sân vận động. Các ông đã làm hành động xấu xí và không thể chấp nhận được".

Sau scandal khủng khiếp trong trận Juventus - Inter năm ấy, Ceccarini không hề bị treo còi hay mất việc. Song người phân công trọng tài Baldas thì bay ghế.

Quyết định mang tính xoa dịu ấy không bao giờ có thể mang Scudetto 1998 trở lại cho Inter. "Người ngoài hành tinh" Ronaldo sau cùng không giành nổi một chức VĐQG nào với đội bóng áo sọc xanh đen thành Milan trước khi rời đi vào năm 2002.

Dẫu vậy, Juventus cũng phải trả một cái giá nhất định vào năm 1998 khi họ thua Real Madrid được đánh giá yếu hơn trong trận chung kết Champions League. Từ đó đến nay, Juve đã lọt vào chung kết Champions League thêm 3 lần và đều thất bại.

Juventus vs Inter anh 5
Một Ronaldo khác, Cristiano Ronaldo sẽ là nhân vật chính trong trận Derby d'Italy. Ảnh: Getty.

Còn Inter sau Scudetto bị đánh cắp năm 1998 là thất bại trước ngưỡng cửa thiên đường vào năm 2002. Năm 2006, scandal dàn xếp tỷ số Calciopoli nổ ra và tòa án tước Scudetto 2006 của Juve để trao cho chính Inter đồng thời đánh tụt hạng Juve xuống Serie B.

Zlatan Ibrahimovic, Patrick Vieira đào thoát từ Juve sang Inter với giá rẻ mạt, góp phần tạo ra đội hình Inter chiến thắng với 4 Scudetto liên tiếp mà đỉnh cao là cú ăn ba huyền thoại mùa giải 2009/10 với Jose Mourinho trên ghế huấn luyện.

Inter không giành thêm 1 Scudetto nào từ ngày đó, trong khi Juve độc bá Serie A với 8 Scudetto liên tiếp từ năm 2012. Sự xuất hiện của Cristiano Ronaldo càng khiến cán cân lực lượng giữa hai đội bóng trở nên chênh lệch.

Juventus vs Inter anh 6
HLV Antonio Conte là niềm tin lớn nhất của Inter trong cuộc đấu với Juventus. Ảnh: Getty.

Song điều ấy không ảnh hưởng tới sự thù địch lẫn máu lửa của trận Derby d'Italy, nhất là khi Antonio Conte, nhân chứng của cuộc đấu 21 năm trước giờ là HLV trưởng của chính Inter và đưa Nerazzurri dẫn đầu Serie A sau 6 trận toàn thắng.

Inter sẽ bước vào cuộc đấu với Juve tại Giuseppe Meazza lúc 2h rạng sáng 7/10 với tâm thế của kẻ lật đổ. Còn Juve đối đầu với kình địch trong vai của nhà vua đi bảo vệ ngai vàng.

Mọi thứ gần giống như cuộc đấu cách đây 21 năm và những hận thù vì vậy chỉ càng chất chồng giữa hai màu xanh đen và trắng đen.

Ronaldo phô diễn kỹ thuật volley đẳng cấp Trong buổi tập trước trận gặp SPAL lúc 20h ngày 28/9, Juventus chào đón sự trở lại của siêu sao Cristiano Ronaldo - người vắng mặt tại vòng 5 Serie A vì chấn thương đùi.

Trận Inter vs Juve bán hết vé nhờ Ronaldo

Trận Derby d'Italy giữa Inter và Juventus tại vòng 7 Serie A rạng sáng 7/10 đang thiết lập kỷ lục bán vé mới tại đất nước hình chiếc ủng.

Nhật Anh

Bạn có thể quan tâm