Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Tiếng gầm năm con hổ của các nước châu Á

Khi năm 2021 kết thúc, sự chậm rãi và hiền hòa của con trâu sẽ được thay thế bằng sức mạnh của con hổ trong năm 2022, mang lại hy vọng phát triển cho một số nước châu Á.

Nham Dan 2022 anh 1

Năm Nhâm Dần 2022 chính thức bắt đầu. Bản tính chậm rãi, hiền hòa và chăm chỉ của con trâu trong năm 2021 sẽ được thay thế bằng tốc độ, sức mạnh và quyền uy của con hổ trong năm 2022.

Tính cách linh hoạt và chủ động của con hổ “rất khác” so với sự nhu mì và thụ động của con trâu, theo Jupiter Lai - nhà chiêm tinh học ở Hong Kong (Trung Quốc). Vì thế, năng lượng trong năm 2022 sẽ cao hơn năm 2021.

Tại các nước mừng Tết Âm lịch, hình ảnh con hổ đang được hy vọng sẽ mang lại sự phục hồi kinh tế mạnh mẽ trong năm mới.

Phép thử với Trung Quốc

Trong năm Canh Dần 2010, Trung Quốc đã thành công vượt qua Nhật Bản để trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Từ đó tới nay, Trung Quốc đã tiếp tục tăng trưởng năng động, theo đánh giá của công ty quản lý tài sản DWS (Đức).

Hôm nay 1/2 đánh dấu khởi đầu năm Nhâm Dần 2022. Tại Trung Quốc, hổ là biểu tượng của sức mạnh và sự dũng cảm, thể hiện niềm hy vọng cho năm mới. Vì thế, năm 2022 cũng là năm chứa đựng nhiều hy vọng với quốc gia tỷ dân này.

Dù vậy, năm Nhâm Dần 2022 vẫn được coi là phép thử đối với Chủ tịch Tập Cận Bình, sau một năm Trung Quốc được định hình bằng chiến lược Zero Covid-19 và mối quan hệ chưa có dấu hiệu hạ nhiệt với Mỹ, theo Australian Financial Review.

Nham Dan 2022 anh 2

Olympics Bắc Kinh là một trong những phép thử trong năm 2022 của Trung Quốc. Ảnh: Reuters.

Năm 2021 đã có nhiều lời cảnh báo về “quả bom” dân số già của Trung Quốc. Tới năm 2022, Trung Quốc sẽ có hơn 14% dân số ở độ tuổi 65 trở lên. Trong khi đó, một nước đã được coi là có “xã hội dân số già” khi chỉ cần có hơn 7% dân số thuộc nhóm 65 tuổi trở lên.

“Nền kinh tế bạc” - được dự đoán có quy mô chạm mức 930 tỷ USD - là một thách thức nhưng cũng mang lại nhiều cơ hội mới cho các công ty tại Trung Quốc.

Nhóm tuổi này sẽ cần thêm những cơ sở hạ tầng và công nghệ mới đáp ứng được nhu cầu tận hưởng cuộc sống của họ, từ đó đem lại cơ hội mới cho các thương hiệu có thể đón đầu cơ hội này, theo Tom Elsden, giám đốc kinh doanh cấp cao của công ty công nghệ Mailman (Trung Quốc).

Với Olympics mùa đông sắp bắt đầu và kết thúc ở Bắc Kinh, cùng các sự kiện thể thao lớn trong nửa sau năm 2022 như World Cup ở Qatar, Trung Quốc sẽ dần nới lỏng biên giới vào cuối năm. Ngoài ra, hiện đã có hơn 1,2 tỷ người dân Trung Quốc đã tiêm chủng đầy đủ.

Từ đó, Michael Lin, một giám đốc kinh doanh cấp cao khác thuộc Mailman, cho rằng trong vòng 6-9 tháng tới, các yếu tố trên sẽ có tác động đáng kể tới việc Trung Quốc tái mở cửa biên giới. Một khi điều đó xảy ra, du khách Trung Quốc sẽ nhanh chóng quay trở lại với tâm lý chịu chi.

Về chính trị trong nước, một số nhà phân tích dự đoán trong năm Nhâm Dần 2022, ông Tập Cận Bình nhiều khả năng sẽ trở thành nhà lãnh đạo Trung Quốc đầu tiên giữ chức chủ tịch nước trong hơn hai nhiệm kỳ kể từ thập niên 1990, thời điểm nước này ra quy định giới hạn hai nhiệm kỳ.

Nham Dan 2022 anh 3

Hổ sống tại Đông Bắc Trung Quốc. Ảnh: CPA Net.

Theo SupChina, Trung Quốc trong năm Nhâm Dần 2022 dự kiến tăng cường tiếp xúc ngoại giao với các nước châu Phi, Mỹ Latinh và Đông Nam Á. Vì có trong tay các mỏ khoáng sản quan trọng bậc nhất đối với kinh tế thế giới, những nơi này sẽ có thêm nhiều dự án và khoản vay cơ sở hạ tầng từ Trung Quốc.

Washington và Bắc Kinh sẽ dỡ bỏ số ít thuế quan không đáng kể đối với hàng hóa từ Trung Quốc, nhưng quan hệ kinh tế - chính trị sẽ vẫn căng thẳng.

Trong khi đó, Trung Quốc trong năm Nhâm Dần 2022 cũng sẽ có những thương hiệu mới nổi đánh bật đối thủ cạnh tranh từ nước ngoài.

Người dân Trung Quốc lúc này vốn đã chọn đồ Li Ning thay vì Nike, mua đồ Huawei thay vì Apple, và uống Genki Forest thay cho Coca-Cola. Điều tương tự cũng nhiều khả năng sẽ xảy ra ở các lĩnh vực đồ tiêu dùng khác như thời trang, mỹ phẩm, đồ ăn nhanh…, theo SupChina.

Hàn Quốc trước ngã rẽ năm 2022

Là một trong hai con vật xuất hiện trong thần thoại dựng nước của Hàn Quốc, con hổ có ý nghĩa sâu sắc trong văn hóa của xứ kim chi. Hổ đã trở thành một phần trong đời sống người Hàn Quốc và từng là biểu tượng cho đất nước này, như trong Olympics 1988 tại Seoul và Olympics 2018 PyeongChang.

Kim Seong Kon, giáo sư tiếng Anh thuộc Đại học Quốc gia Seoul, nhận định năm Nhâm Dần 2022 cũng sẽ là năm Hàn Quốc đứng giữa các ngã rẽ, theo Korea Herald.

Ngã rẽ đầu tiên là cuộc bầu cử người sẽ trở thành tổng thống trong 5 năm tới vào tháng 3. Ngã rẽ thứ hai là lựa chọn ngả theo phía nào trong cạnh tranh chiến lược Mỹ - Trung.

“Hàn Quốc luôn dễ tổn thương trước sự trỗi dậy của một cường quốc mới trên trường quốc tế”, giáo sư Kim nhận định. “Năm 2022, những giờ cuối cùng để Hàn Quốc lựa chọn giữa hai bên sẽ hết”.

Nham Dan 2022 anh 4

Tranh vẽ hổ từ triều đại Joseon. Ảnh: Bảo tàng Quốc gia Hàn Quốc.

Dù vậy, ông Kim hiểu rằng sẽ rất khó để tìm được giải pháp cho thế lưỡng nan của Hàn Quốc, từ đó đề xuất cần xây dựng đất nước vững chãi và có những thứ quý giá mà cả Mỹ và Trung Quốc đều cần gấp, chẳng hạn như ngành bán dẫn và pin cho xe điện.

“Trong năm hổ, Hàn Quốc nên ‘bạo dạn, dũng cảm và tự tin’ trong ứng xử với các nước láng giềng… Đồng thời, Hàn Quốc không nên ‘hung hăng hay thất thường’ trong quan hệ với các nước thân thiện”, giáo sư Kim nói.

Dự đoán về kinh tế Hàn Quốc, Xu Le - giảng viên khoa chiến lược và chính sách thuộc Trường Kinh doanh, Đại học Quốc gia Singapore - cho rằng nền kinh tế xứ kim chi dự kiến tiếp tục phục hồi với lực đẩy chủ yếu tới từ nhu cầu xuất khẩu mạnh, sự trở lại của nhu cầu quốc nội và các gói kích cầu tài chính.

Theo Xu Le, kinh tế Hàn Quốc về tổng thể sẽ tăng trưởng tốt hơn dự kiến nếu nước này có thể giải quyết cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng và tiếp tục thúc đẩy tiêu dùng nội địa.

Năm hổ được dự đoán thuận lợi cho thủ tướng Nhật

“Nước Nhật chưa bao giờ có hổ nhưng Nhật Bản đã kế thừa khái niệm ‘hổ là vua của muôn loài’ từ Trung Quốc”, Sylvain Jolivalt, một tác gia chuyên viết về lịch sử và huyền thoại Nhật Bản, nói.

Dù vậy, hình tượng hổ vẫn xuất hiện trong nhiều nét văn hóa của Nhật Bản như lễ hội, thi họa và điêu khắc.

Năm Nhâm Dần 2022 được cho là sẽ có lợi cho tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida, theo báo cáo Chỉ số Phong thủy (FSI) định kỳ của tập đoàn tài chính CLSA có trụ sở tại Hong Kong, theo Nikkei Asia. FSI chứa đựng những dự đoán đối với cổ phiếu và người của công chúng, dựa trên phép phong thủy.

“Năm nay có nhiều yếu tố thuận lợi cho mọi hình thức hợp tác và chúng ta có thể trông đợi ông Kishida tận dụng điều này cả trong và ngoài nước”, báo cáo FSI viết.

Nham Dan 2022 anh 5

Thủ tướng Fumio Kishida (đang đứng) được cho là sẽ gặp thuận lợi trong năm 2022. Ảnh: Reuters.

“Môi trường làm việc và khả năng đầu tư đều rất hứa hẹn. Và bằng thẩm quyền của mình, ông Kishida có cơ hội thực hiện kế hoạch dài hơi hơn cho nước Nhật, đồng thời củng cố vị thế trong đảng cầm quyền LDP”, báo cáo viết.

Theo Manabu Kame, nhà báo của Nikkei Asia, sự kiện chính trị lớn nhất năm 2022 của Nhật Bản sẽ là cuộc bầu cử thượng viện dự kiến vào tháng 7. Bầu cử thượng viện không có liên hệ trực tiếp với việc bầu thủ tướng nhưng trong quá khứ, nhiều chính quyền Nhật Bản đã sụp đổ vì kết quả bầu thượng viện.

Nếu liên minh đảng cầm quyền chiếm đa số tại thượng viện, ông Kishida sẽ không phải lo lắng về cử tri trong 3 năm nữa. Nếu kết quả khảo sát vào mùa hè này ở mức cao, thủ tướng sẽ có thể tập trung vào phương diện đối ngoại và các thách thức chính sách khác.

Sakurai Reiko, bình luận viên kinh tế cao cấp của đài NHK, nhận định rằng sau nhiều năm giảm phát, Nhật Bản trong năm 2022 có thể lạm phát 2% trong thời gian ngắn do giá nhập khẩu cao hơn. Thách thức đối với các nhà hoạch định chính sách sẽ là đảm bảo Nhật Bản không rơi vào tình trạng vừa lạm phát vừa có nền kinh tế trì trệ.

Năm của sự thay đổi tại Philippines

Đối với Philippines, năm hổ là năm của sự thay đổi. Ba năm hổ gần đây nhất - 1986, 1998 và 2010 - đều là năm diễn ra bầu cử tổng thống, đánh dấu các giai đoạn chuyển giao. Tương tự, năm Nhâm Dần 2022 cũng là năm người Philippines sẽ chọn ra tổng thống mới để dẫn dắt đất nước thời hậu đại dịch.

Kết quả cuộc bầu cử tháng 5 tới sẽ có vai trò mấu chốt trong quyết định phương hướng nền kinh tế của Philippines trong 6 năm tới, theo Joseph Gamboa, Chủ tịch Ủy ban Truyền thông thuộc Viện Điều hành Tài chính Philippines (FINEX).

Nham Dan 2022 anh 6

Ferdinand 'Bongbong' Marcos - một trong những ứng viên tổng thống Philippines trong buộc bầu cử năm 2022. Ảnh: AFP.

Trên Manila Times, ông George Siy, chuyên gia từng cố vấn cho chính phủ Philippines trong đàm phán thương mại với ASEAN, Nhật Bản và Mỹ, nhận định các yếu tố trong và ngoài nước đang hội tụ tại Philippines để khiến năm Nhâm Dần 2022 mang lại năng lượng lớn nhưng cũng là rủi ro đối với người không biết tận dụng sức mạnh thuộc về vị vua của muôn loài.

“Mọi yếu tố để Philippines trở thành ‘nền kinh tế hổ’ đã có mặt”, ông Siy nói.

Chẳng hạn, yếu tố đầu tiên là sự kết nối logistics lớn hơn cả trong Philippines và khu vực, thể hiện qua các dự án cơ sở hạ tầng như tuyến đường sắt 1.000 km Lào - Trung Quốc, đơn đặt hàng cầu Nong Khai nối Thái Lan và Lào, các tuyến đường sắt tại Indonesia, hay tuyến tàu điện ngầm ở Manila.

Hai yếu tố còn lại là khả năng tiếp cận dịch vụ số của người Philippines đang ngày càng được cải thiện, trong khi dân số quốc gia này ngày càng tăng giữa lúc xã hội các nước láng giềng như Trung Quốc và Nhật Bản đang già hóa.

“Trong quá khứ, sức mạnh của Mỹ và châu Âu đã bùng nổ sau khi có các tuyến đường sắt nối liền và sự xuất hiện của điện thoại cho phép liên lạc từ xa”, ông Siy nói. “Philippines lúc này cũng có những yếu tố tương tự”.

Những lá phiếu định hình cục diện thế giới năm 2022

Từ Mỹ đến Philippines, từ Pháp đến Brazil, người dân nhiều quốc gia trên thế giới sẽ bỏ phiếu để bầu chọn các nhà lãnh đạo và nghị sĩ quốc hội mới vào năm 2022.

Mỹ thúc đẩy hợp tác kinh tế với châu Á vào năm 2022

Kurt Campbell, quan chức Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, nói Washington sẽ thúc đẩy toàn diện cam kết kinh tế ở châu Á vào năm tới trong bối cảnh tiếp tục cạnh tranh với Bắc Kinh.

Quốc Đạt

Bạn có thể quan tâm