Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền vệ Tuấn Anh và sự trở lại sau nỗi ám ảnh chấn thương

Trong chiến thắng 1-0 của Việt Nam trước UAE tối 14/11, Tuấn Anh được đánh giá là cầu thủ hay nhất trận. Sau những tháng ngày vật lộn với chấn thương, anh đã thực sự trở lại.

Ngày 27/5, HLV Park Hang-seo chính thức điền tên tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh vào danh sách dự King's Cup trên đất Thái Lan. Điều này gây ra sự tranh cãi ở các diễn đàn bóng đá Việt Nam. Nhiều người gọi đây là một suất "tình thương" bởi cầu thủ người Thái Bình chỉ vừa trở lại sau quãng thời gian dài nghỉ thi đấu. 

Bên cạnh đó, hàng loại cái tên chơi nổi bật tại V.League như Ngô Hoàng Thịnh, Đỗ Văn Thuận (TP.HCM) hay Mạc Hồng Quân (Than Quảng Ninh) không được gọi. Tuy nhiên, HLV người Hàn Quốc vẫn tin tưởng vào tài năng của Tuấn Anh và được đền đáp. Trong những trận đấu đã qua của tuyển Việt Nam, tiền vệ này đều thi đấu nổi bật và ổn định. 

tien ve tuan anh anh 1

Tuấn Anh đang có phong độ ấn tượng trong màu áo đội tuyển quốc gia. Ảnh: Minh Chiến. 

Những màn trình diễn đẳng cấp

Tối 5/6, Tuấn Anh được HLV Park cho ra sân ngay từ đầu trong trận gặp đội chủ nhà Thái Lan tại King's Cup. Anh cùng Đỗ Hùng Dũng tạo thành bộ đôi tiền vệ trung tâm của tuyển Việt Nam. 

Anh giúp tuyển Việt Nam đứng vững trước hàng tiền vệ cực mạnh và chơi rắn của Thái Lan. Nổi bật trong số đó là Thitipan Puangchan, người đang chơi tại J.League. Tiền vệ của HAGL đá gần hết cả trận, không mắc sai lầm nghiêm trọng nào. Anh tinh tế, mạnh mẽ và mang tới luồng gió mới cho tuyến giữa tuyển Việt Nam.

Tuyển Việt Nam mở màn chiến dịch vòng loại World Cup 2022 bằng chuyến làm khách trên sân Thái Lan. Một lần nữa, Tuấn Anh được HLV Park đặt trọn niềm tin.

Khác với trận đấu ở King's Cup, lần này Thái Lan đã có đội hình mạnh hơn với sự có mặt của Chanathip Songkrasin, hạt nhân trong các tình huống tấn công của "Voi chiến". Vì vậy, vai trò của Tuấn Anh ở tuyến giữa trở nên quan trọng hơn.

tien ve tuan anh anh 2

Tuấn Anh xử lý bình tĩnh giữa vòng vây của 2 tiền vệ trụ cột của Thái Lan là Sarach Yooyen và Thitipan. Ảnh: Minh Chiến. 

Theo Instat, trong 90 phút thi đấu chính thức, Tuấn Anh thực hiện thành công 4 trong 7 pha tắc bóng, 14 trong 24 lần đoạt bóng từ chân đối phương bằng tranh chấp tay đôi và 8 đường cắt bóng. Anh góp phần giúp hạn chế sự nguy hiểm của Chanathip cũng như cắt đường liên lạc giữa các tuyến bên phía Thái Lan. 

Ngoài ra, Tuấn Anh là cầu thủ đạt tỷ lệ qua người thành công cao nhất (66,7%) và chuyền bóng thành công cao nhất (xấp xỉ 84%) trong đội hình đội tuyển Việt Nam. Sự trở lại vô cùng ấn tượng của Tuấn Anh được giới chuyên môn Việt Nam đánh giá cao.

Tiền vệ của Hoàng Anh Gia Lai được đánh giá là cầu thủ hay nhất trận. Anh được Fox Sports Asia dành nhiều lời khen ngợi nhờ làm tốt vai trò cầm nhịp, điều tiết trận đấu và hỗ trợ phòng ngự. 

Tuấn Anh chỉ chơi 45 phút trong trận đấu với Malaysia trên sân Mỹ Đình nhưng bao nhiêu đó cũng đủ để anh chứng tỏ được đẳng cấp. Anh dễ dàng thoát khỏi sự pressing từ đối thủ chỉ bằng một cái lắc hông.

Tuấn Anh cho người hâm mộ cảm giác anh rất khó bị lấy bóng dù phải xử lý trong không gian hẹp. Ở một số tình huống, anh khiến đội bạn buộc phải phạm lỗi. Sự có mặt của Tuấn Anh phần nào đó giúp tuyển Việt Nam vô hiệu hóa lối chơi áp sát nhanh và không ngại va chạm của Malaysia. Với khả năng chuyền dài và tỉa bóng sang cánh chuẩn xác, Tuấn Anh đem lại các tình huống chuyển trạng thái từ phòng ngự sang tấn công lợi hại. 

Tối 14/11, Tuấn Anh một lần nữa thể hiện được đẳng cấp của mình trong trận gặp UAE. Ở khu vực trung tuyến, đối thủ của anh là Omar Abdulrahman, Quả bóng vàng châu Á năm 2016. Tuy nhiên, ngôi sao lớn nhất của UAE lại lu mờ trước Tuấn Anh. 

Tuấn Anh tích cực hỗ trợ phòng ngự, tổ chức vây ráp cùng đồng đội mỗi khi Omar có bóng. Màn trình diễn của số 10 bên phía UAE có thể nói là nhạt nhòa. Anh không thể cầm bóng lâu để thể hiện những phẩm chất tốt nhất của cầu thủ được mệnh danh là "Messi Trung Đông". 

tien ve tuan anh anh 3

Tuấn Anh thi đấu đầy mạnh mẽ để ngăn chặn Omar Abdulrahman. Ảnh: Minh Chiến. 

Và một lần nữa, Tuấn Anh vừa phòng ngự ổn và có nhiều đóng góp cho mặt trận tấn công. Anh hoàn thành xuất sắc tất cả nhiệm vụ cơ bản của một tiền vệ, từ phòng ngự, thoát pressing, luân chuyển bóng...

Nhiều người cho rằng HLV Park có công lớn trong sự "hồi sinh" của Tuấn Anh. Nhưng ông thầy người Hàn Quốc nói rằng điều đó đến từ ý chí của tiền vệ quê Thái Bình. 

"Tuấn Anh không hồi sinh, đó là năng lực của cậu ấy. Cậu ấy có tinh thần cực kỳ mạnh mẽ. Cậu ấy chơi tốt không chỉ là công sức của riêng tôi, mà còn của nhiều huấn luyện viên khác", thầy Park nhấn mạnh.

Ý chí của một chiến binh

"Tôi rất nhớ sân cỏ, và rất thèm cảm giác ra sân. Mấy ngày qua, tôi toàn mơ thấy mình được thi đấu. Chẳng hiểu sao vận đen mãi đeo tôi như thế, chẳng biết lần này nó chịu chia tay tôi chưa", Tuấn Anh chia sẻ trong quá trình điều trị chấn thương tại Hàn Quốc.

Trong trận đấu giữa Hải Phòng tại vòng 2 V-League 2018, Tuấn Anh va chạm mạnh với đồng đội Đăng Tuấn sau một nỗ lực phòng ngự. Tiền vệ người Thái Bình phải rời sân bằng cáng, và ngồi trên băng ghế dự bị với những giọt nước mắt, kèm với đó là sự đau nhói nơi đầu gối phải.

tien ve tuan anh anh 4

Tuấn Anh rời sân trên cáng trong trận đấu với Hải Phòng trên sân Lạch Tray. Ảnh: Tùng Lê. 

Sau quãng thời gian phải nghỉ thi đấu 2 tháng vì chấn thương, Tuấn Anh lại lần nữa làm bạn với bệnh viện, nạng gỗ chỉ sau 22 phút. 2 tháng ấy chính là khoảng thời gian tập trung đội tuyển U23 cho giải đấu M-150 Cup và vòng chung kết U23 châu Á. Tuấn Anh được điền tên vào danh sách, nhưng không thể thi đấu cùng đồng đội mà chỉ thực hiện những bài tập hồi phục, chạy bộ. Cuối cùng, anh vắng mặt ở giải đấu mà U23 Việt Nam làm nên điều kỳ diệu. 

Đó không phải là lần đầu tiên Tuấn Anh không thể góp mặt tại các giải đấu lớn vì chấn thương. Ở V.League 2015, Tuấn Anh có lần đầu được hít thở bầu không khí của giải đấu cao nhất Việt Nam. Ra sân ở tất cả trận đấu của mùa giải, trong khi đó có 25 trong 26 lần được đá chính, Tuấn Anh chính là cầu thủ hay nhất của HAGL. Nhưng rồi có lẽ vì sự "cày ải" ấy, Tuấn Anh dính chấn thương viêm cơ nhị đầu đùi và chia tay với SEA Games 28 đáng ra đã trở thành kỳ SEA Games đầu tiên trong sự nghiệp.

Đến AFF Cup 2016, khi người hâm mộ đang hy vọng vào cặp tiền vệ trung tâm Xuân Trường - Tuấn Anh có thể mang về chức vô địch sau 8 năm thì anh lại bị rách sụn chêm đầu gối phải. HLV Hữu Thắng cũng đã rất kiên nhẫn đợi chờ, theo dõi chấn thương của Tuấn Anh đến những giây phút cuối cùng nhưng cũng đành gạch tên tiền vệ này. Sau đó, Tuấn Anh phải phẫu thuật và trải qua 4 tháng điều trị, phục hồi.

tien ve tuan anh anh 5

Người hâm mộ quá quen với việc Tuấn Anh ra sân với tấm băng quấn quanh gối.

Tuấn Anh là cầu thủ hiếm hoi của bóng đá Việt Nam phải phẫu thuật cả 2 chân khi vừa bước sang tuổi 22. Trước đó vào năm 2012, HLV Arsene Wenger đã giới thiệu Tuấn Anh đến thử việc ở CLB Olympiakos. Tuy nhiên, anh bị đứt dây chằng đầu gối phải và vỡ sụn chêm gối trái, buộc phải phẫu thuật.

Chấn thương này tước đi cơ hội khoác áo CLB hàng đầu Hy Lạp của Tuấn Anh. Trong chuyến tập huấn cùng Xuân Trường, Công Phượng và Đông Triều tại Arsenal, Tuấn Anh chính là cầu thủ mà HLV Arsene Wenger đánh giá cao nhất. Năm ấy, anh mới 17 tuổi. Và cũng kể từ đó, Tuấn Anh luôn ra sân với tấm băng trắng quấn quanh đầu gối.

Trong 7 năm qua, Tuấn Anh đã dính 12 chấn thương các loại, từ cơ bụng, cơ chéo chậu, gân khoeo, cơ đùi, dây chằng… Tổng số thời gian nghỉ thi đấu của cầu thủ này lên đến 14 tháng. 

Khoảng thời gian ấy, Tuấn Anh không chỉ chịu sự đau đớn vì phẫu thuật, vì những vết đau mà còn phải chịu gánh nặng tâm lý. Đó là nỗi nhớ sân cỏ, đồng đội khi ở bệnh viện hay ở những phòng tập vật lí trị liệu. Đó là nỗi cô đơn nơi đất khách, khi anh làm tất cả mọi việc như nấu ăn, di chuyển đến bệnh viện… một mình.

Thêm vào đó, Tuấn Anh sẽ phải đối mặt với cảm giác nhát bóng sau khi bình phục. Anh đã nhiều lần chia sẻ rằng rất e ngại những tình huống đối thủ vào bóng quyết liệt với mình. 

Nhưng sau tất cả, Tuấn Anh đã thực sự trở lại và thi đấu như một chiến binh. Anh không ngần ngại tranh chấp sòng phẳng với các cầu thủ đối phương. Nhìn Tuấn Anh thi đấu ở thời điểm này, người hâm mộ dường như hoàn toàn quên mất rằng anh từng phải chơi dè dặt sau chấn thương. 

tien ve tuan anh anh 6

Tuấn Anh đã rắn rỏi hơn nhưng vẫn giữ được sự mềm mại trong các pha xử lý. Ảnh: Minh Chiến. 

Khi mới nổi lên từ lứa U19 đình đám năm 2013, Tuấn Anh được người hâm mộ nhắc đến với những mỹ từ như hào hoa, kỹ thuật, mềm mại... Nhưng giờ đây, tiền vệ này lại được nhớ tới nhờ sự rắn rỏi và mạnh mẽ. Điều đáng nói là dù lột xác, anh vẫn giữ được những phẩm chất tuyệt vời đã làm nên thương hiệu. 

Đúng như HLV Park đề cập, những gì Tuấn Anh thể hiện trong thời gian vừa qua đến từ sự nỗ lực, ý chỉ của bản thân cầu thủ này. Đằng sau mái tóc bồng bềnh, vẻ ngoài lãng tử của Tuấn Anh là một cá tính như một chiến binh. 

Nỗi ám ảnh về chấn thương đã ở phía sau, giờ là lúc Tuấn Anh hướng tới tương lai tươi sáng cùng tuyển Việt Nam. 

Tuấn Anh di chuyển linh hoạt, làm khó hàng tiền vệ UAE Màn trình diễn đẳng cấp của Nguyễn Tuấn Anh trước UAE tối 14/11 đã làm lu mờ ngôi sao Omar Abdulrahman phía đại diện Tây Á.

Quả bóng Vàng châu Á 2016 lu mờ trước Tuấn Anh, Quang Hải

Không chỉ cùng phong tỏa Omar Abdulrahman bên phía UAE, hai tiền vệ Tuấn Anh và Quang Hải còn có những đóng góp vào mặt trận tấn công giúp tuyển Việt Nam có chiến thắng 1-0.



Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm