Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền thưởng kỷ lục trong hội đua ghe ngo ở Sóc Trăng

Lần đầu tiên trong lịch sử đua ghe ngo ở Sóc Trăng, hạng nhất được thưởng đến 100 triệu đồng cho cả đội nam và nữ. Một năm trước, đội vô địch chỉ được 50 triệu đồng.

Chiều 14/11, giải đua ghe ngo lễ hội Ook Om Bok của đồng bào Khmer Nam Bộ đã kết thúc tại Sóc Trăng sau hai ngày tranh tài sôi nổi. Giải quy tụ khoảng 3.000 tay bơi của 47 đội (6 đội nữ) thi đấu cự ly 2 km nam và 1,2 km nữ.

Dua ghe ngo le hoi Ook Om Bok anh 1
Ông Trần Văn Chuyện, Chủ tịch UBND tỉnh Sóc Trăng, trao giải cho các đội ghe ngo nam đạt thứ hạng cao. Ảnh: Việt Tường.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Sóc Trăng, hai ngày qua có khoảng 200.000 người từ các tỉnh khu vực đồng bằng sông Cửu Long đến Sóc Trăng để xem đua ghe ngo. Đây là giải truyền thống hàng năm khi đến ngày rằm tháng 10 âm lịch. Khu vực đường đua không thay đổi qua các kỳ tổ chức, vẫn là đoạn gần Sung Đinh trên sông Mapréro, TP Sóc Trăng.

Nếu như lễ hội năm trước, đội đoạt hạng nhất của hai thể loại nam và nữ chỉ được thưởng 50 triệu đồng thì tiền thưởng năm nay tăng gấp đôi. Ngoài 100 triệu đồng cho đội vô địch, hạng nhì được thưởng đến 80 triệu đồng, hạng ba 60 triệu và tư là 50 triệu. Như vậy, tổng các giải thưởng nam và nữ lên đến 580 triệu đồng.

Dua ghe ngo le hoi Ook Om Bok anh 2
Đua ghe ngo lễ hội Ook Om Bok trở thành giải truyền thống hàng năm ở Sóc Trăng. Ảnh: Việt Tường.

Kết thúc lễ hội Ook Om Bok - Đua ghe ngo, ban tổ chức xác định được hai đội ghe xuất sắc nhất của năm nay là nữ Xà Phiên của tỉnh Hậu Giang và nam Ong Kho (huyện Thạnh Trị, Sóc Trăng).

Hai đội hạng nhì là Kos Tung (nữ, Cù Lao Dung, Sóc Trăng), Nhu Gia (Mỹ Xuyên, Sóc Trăng); hạng ba là Kỳ Son (nữ, Vĩnh Long), Poong Tức Chắc (Thạnh Trị) và Đơm Pô (nữ), Bưng Ton Sa (cùng huyện Trần Đề, Sóc Trăng) xếp hạng tư.

"Hơn 5 năm trước, giải nhất chỉ 10-12 triệu đồng, chúng tôi mang về phum sóc tổ chức liên hoan là hết, không còn tiền chia cho anh em. Năm nay giải nhất đến 100 triệu đồng, trừ các chi phí và tổ chức liên hoan, chắc chắn mỗi người sẽ được chia 1 triệu đồng", một thành viên của đội vô địch nam chia sẻ.

Hơn trăm nghìn người xem đua ghe ngo ở Sóc Trăng

Giải đua ghe ngo lễ hội Ook Om Bok ở Sóc Trăng thu hút 47 đội đến từ các tỉnh miền Tây, tranh tài sôi nổi trên sông Mapréro.

 



Việt Tường

Bạn có thể quan tâm