Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền thưởng khuyến khích của hãng, tài xế Grab cũng phải nộp thuế

Khi được thưởng khuyến khích, tiền thưởng chất lượng phục vụ theo đánh giá sao, tài xế Grab cũng phải nộp thuế theo quy định. Quy định này vừa được Cục Thuế TP. Hà Nội thông báo.

Cục Thuế TP. Hà Nội vừa gửi văn bản hướng dẫn việc nộp thuế, kê khai thuế đối với tổ chức, cá nhân tham gia kinh doanh hợp đồng hợp tác với Uber, Grab.

Với những cá nhân kinh doanh tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh với Uber, Cục Thuế Hà Nội cho biết thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 11828/BTC-CST ngày 24/8/2016 của Bộ Tài chính, đã có công văn hướng dẫn các Chi cục Thuế trên địa bàn thực hiện.

Theo đó, Uber hoặc tổ chức được Uber ủy quyền có trách nhiệm kê khai và nộp thuế thay cho cá nhân có ký hợp đồng hợp tác kinh doanh. Tỷ lệ % thuế (giá trị gia tăng) GTGT là 3%, trong khi thuế thu nhập cá nhân là 1,5% tính trên doanh thu cá nhân được hưởng theo hợp đồng.

tai xe grab uber nop thue anh 1
Tỷ lệ để tính thuế GTGT trên doanh thu là 3%, tính thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu là 1,5% đối với đối tác của Uber và Grab. Ảnh: Quỳnh Trang.

Trong trường hợp các cá nhân kinh doanh vận tải đang kê khai, nộp thuế theo phương pháp khoán có ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Uber thì doanh thu khoán không bao gồm doanh thu từ hợp đồng hợp tác kinh doanh với Uber.

Với cá nhân kinh doanh vận tải chỉ phát sinh hoạt động kinh doanh theo hợp đồng hợp tác với Uber thì không phải kê khai, nộp thuế tại các chi cục.

Tượng tự, với những cá nhân kinh doanh tham gia hợp đồng hợp tác kinh doanh với Grab thì thực hiện theo hướng dẫn tại công văn số 384/TCT-TNCN ngày 08/02/2017 của Tổng cục Thuế.

Theo đó, cá nhân kinh doanh vận tải ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với Công ty Grab Taxi phải nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ % trên doanh thu theo hợp đồng. Tỷ lệ để tính thuế GTGT trên doanh thu là 3%. Tỷ lệ để tính thuế thu nhập cá nhân trên doanh thu là 1,5%

Với các khoản tiền thưởng khuyến khích theo doanh thu ngày thì không tính thuế GTGT. Tuy nhân, cá nhân phải nộp thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 1% trên tiền thưởng.

Đối với khoản tiền thưởng chất lượng phục vụ theo đánh giá sao thì chỉ tính thuế thu nhập cá nhân khi số tiền trên 2 triệu đồng/lần trở lên. Mức tính thuế là 10% số tiền thưởng.

Thu thuế taxi và Uber, Grab: Ai nộp nhiều hơn? Nhiều chuyên gia cho rằng nhìn tỷ lệ phần trăm số thuế mà các loại hình taxi phải nộp có sự chênh lệch lớn nhưng xét về giá trị phải nộp thì không có nhiều khác biệt.

Hiếu Công

Bạn có thể quan tâm