Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiên phong số hóa, Techcombank chứng minh giá trị bền vững

Ứng dụng công nghệ và sẵn sàng thử nghiệm những sáng kiến mới là cách Techcombank thể hiện tầm nhìn của đơn vị tiên phong trong ngành tài chính - ngân hàng tại Việt Nam.

Thành công Techcombank gặt hái được đã tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ cho hoạt động số hóa toàn ngành ngân hàng, đóng vai trò quan trọng góp phần chuyển đổi số nền kinh tế và đời sống xã hội của người dân.

Đưa thanh toán không tiền mặt vào cuộc sống

Năm 2016, Techcombank là ngân hàng đầu tiên trên thị trường công bố chính sách miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển khoản điện tử trực tuyến - “Zero Fee”. Thời điểm đó, nguồn thu từ phí chuyển khoản vẫn đang là “gà đẻ trứng vàng”. Vì vậy, không ít người đã đặt dấu hỏi về tính khả thi của việc áp dụng mô hình chưa từng có tiền lệ trong ngành ngân hàng.

So hoa ngan hang anh 1

Techcombank là ngân hàng đầu tiên công bố chính sách miễn phí toàn bộ giao dịch chuyển khoản điện tử trực tuyến.

Tuy nhiên, thời gian chứng minh sự kiên định của Techcombank với “Zero Fee” là đúng đắn. Chính sách này sau đó đã tạo hiệu ứng lan tỏa đến khắp hệ thống ngân hàng. Đến nay, trên thị trường có tới hàng chục nhà băng đã miễn phí chuyển khoản trực tuyến liên ngân hàng. Bên cạnh đó, đây cũng được xem là bước đệm để phương thức thanh toán không tiền mặt có thể phổ cập đến người dân như hiện nay.

Dẫn dắt hành trình chuyển đổi số

Với tinh thần lấy khách hàng làm trung tâm và đồng hành xuyên suốt hành trình trải nghiệm, ngày càng nhiều nhà băng nỗ lực đem lại những phương thức thanh toán tiện lợi, an toàn hơn.

Những năm gần đây, ngành ngân hàng Việt Nam được đánh giá có tốc độ ứng dụng ngân hàng số nhanh hàng đầu khu vực; cao hơn mức tăng bình quân của toàn khu vực; cao hơn mức tăng bình quân của thị trường mới nổi. Nhiều ngân hàng chuyển đổi số nhanh và mạnh hàng đầu tại Việt Nam hiện đã đạt 90% giao dịch khách hàng thực hiện trên kênh số, vượt sớm và xa mục tiêu 70% được Ngân hàng Nhà nước đặt ra vào năm 2025 theo Quyết định 810.

Một lần nữa, Techcombank là đơn vị tiên phong cho xu hướng này.

Giai đoạn 2016-2020, Techcombank đã chi 300 triệu USD cho các dự án chuyển đổi số, xoay quanh trục chiến lược “khách hàng là trọng tâm”. Giai đoạn 2021-2025, nhà băng này cam kết đầu tư tiếp 500 triệu USD cho hành trình chuyển đổi số, bắt tay các đối tác hàng đầu thế giới như Amazon, Backbase, Salesforce, Adobe… Techcombank cũng là thương hiệu ngân hàng đầu tiên thực hiện chuyển đổi nền tảng lên đám mây (cloud-first) cùng Amazon Web Services vào tháng 8/2021.

So hoa ngan hang anh 2

Techcombank tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số toàn ngành ngân hàng.

Ban lãnh đạo ngân hàng cho biết chính quyết sách 10 năm không chia cổ tức tiền mặt, được thực hiện từ năm 2013, đã giúp Techcombank tích lũy nền tảng vốn và bổ sung nguồn lực cho các kế hoạch đầu tư dài hạn, trong đó có cơ sở hạ tầng công nghệ để phục vụ lợi ích của khách hàng. Nhờ vậy, trong nhiều năm, Techcombank luôn giữ vị trí hàng đầu về mức độ đầu tư cho công nghệ, ngang hàng hoặc cao hơn hầu hết ngân hàng trong khu vực Đông Nam Á.

Những đầu tư này đã giúp Techcombank ghi dấu ấn tiên phong về chuyển đổi số. Năm 2023, Techcombank được Global Finance vinh danh 2 giải thưởng lớn gồm “Ứng dụng Ngân hàng số tốt nhất khu vực châu Á - Thái Bình Dương” (Techcombank Mobile) và “Nền tảng Ngân hàng số cho doanh nghiệp tốt nhất Việt Nam” (Techcombank Business).

Kiến tạo di sản ngành ngân hàng

Techcombank đã ra mắt 2 tòa nhà hội sở tại Hà Nội và TP.HCM vào đúng dịp kỷ niệm 30 năm thành lập (1993-2023), với kỳ vọng kiến tạo những di sản kiến trúc mới về tòa nhà ngân hàng cho các thành phố. Theo lãnh đạo HĐQT của Techcombank, âm nhạc, kiến trúc và nghệ thuật là những giá trị trường tồn.

Tòa nhà trụ sở chính Techcombank Quang Trung (Hà Nội) có sự kết hợp hài hòa giữa thiết kế hiện đại với di sản kiến trúc đặc trưng Đông Dương, hòa quyện cùng những nét tinh tế mang đậm không gian lịch sử của phố cổ Hà Nội. Trong khi đó, tòa nhà hội sở Lê Duẩn (TP.HCM) lại ghi dấu với tinh thần năng động và phóng khoáng đặc trưng của đầu tàu kinh tế miền Nam.

Đáng nói, 2 tòa nhà hội sở Techcombank đều được thiết kế bởi tập đoàn hàng đầu thế giới Foster+Partners. Đây cũng là công ty thiết kế đã tạo dựng nên những biểu tượng kiến trúc như trụ sở tập đoàn công nghệ Apple (Mỹ) hay sân vận động Wembley (Anh).

“Tôi cho rằng thước đo giàu có không phải dừng lại vật chất, mà là khả năng thúc đẩy văn hóa và nghệ thuật. Vì vậy, sứ mệnh của Techcombank không chỉ là dẫn dắt hành trình số hóa của ngành tài chính, tạo động lực cho sự phát triển bền vững, mà còn phải góp phần xây dựng những giá trị văn hóa, kiến trúc, nghệ thuật tinh hoa cho cộng đồng và xã hội. Đây là lý do các tòa nhà hội sở Techcombank được đầu tư xây dựng hiện đại, thiết kế bởi tập đoàn kiến trúc hàng đầu thế giới Foster+Parners, song vẫn bảo tồn và phát huy kiến trúc di sản văn hóa ở mỗi thành phố mà chúng ta kế thừa”, lãnh đạo HĐQT Techcombank chia sẻ.

Đắc An

Bạn có thể quan tâm