Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiền mặt ‘lên ngôi’ trước nguy cơ suy thoái kinh tế

Việc Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) liên tục tăng lãi suất khiến tiền mặt trở thành lựa chọn sáng giá của các nhà đầu tư ở bối cảnh hiện tại.

Fed có khả năng sẽ còn tiếp tục tăng lãi suất trong tương lai. Ảnh: Bloomberg.

Theo Bloomberg, ông Jerome Powell, Chủ tịch Fed đã bắt đầu xem xét tới việc giảm tốc độ tăng lãi suất trong cuộc họp vào ngày 2/11. Tuy nhiên, nhiều người vẫn cảm thấy bất an trước mức lãi suất mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ có thể chạm đến để chế ngự lạm phát .

"Đâu sẽ là điểm kết thúc? Thị trường đang rơi vào tuyệt vọng. Chúng ta rất muốn họ (Fed) dừng lại nhưng thực tế luôn không như mong đợi”, ông Jim Bianco, Giám đốc Công ty Bianco Research LLC, bình luận.

Tiền mặt đang “nóng” hơn bao giờ hết bởi chúng không có rủi ro tín dụng hoặc vướng phải vấn đề thời hạn. Nếu Fed tiếp tục nâng lãi suất, sự hấp dẫn của tiền mặt sẽ được đẩy lên cao hơn nữa.

“Suy thoái kinh tế có thể diễn ra. Khi đó, tiền mặt sẽ trở thành nơi trú ẩn tuyệt vời thay vì những khoản đầu tư vào các tài sản rủi ro”, các chiến lược gia về kinh tế, bao gồm Alex Saunders, Dirk Willer và Hannah Sheetz, nhận định trong một báo cáo.

Tuy nhiên, tiền mặt đã được rút ra từ các quỹ hoán đổi danh mục (ETF) trong thời điểm cuối năm nay. Trong khi các quỹ dạng tiền mặt vẫn đang trên đà tăng trưởng, gần 2,5 tỷ USD đã bị rút khỏi Quỹ ETF Trái phiếu Kho bạc ngắn hạn iShares trong ngày 1/11.

Động thái này xuất phát từ việc các nhà đầu tư đang rời bỏ tiền mặt để mạo hiểm đầu tư trở lại với các khoản nợ dài hạn hơn. Quyết định này được thúc đẩy bởi ý nghĩ Fed sẽ đẩy Mỹ rơi vào suy thoái.

“Một số người sẽ cho rằng chúng ta sắp đối diện với suy thoái, hãy đồng hành lâu dài với Kho bạc. Một số người thì nghĩ thị trường đang chạm đáy, Fed sắp xoay trục, hãy nhập cuộc trở lại với chứng khoán”, ông Tim Murray, chuyên gia trong bộ phận đa tài sản của Công ty T. Rowe Price, chia sẻ.

USD giảm, giá vàng thế giới tăng mạnh

Thị trường vàng và USD đều phản ứng mạnh với báo cáo việc làm tháng 10 của Mỹ. Tỷ lệ thất nghiệp tăng có thể cho phép Fed giảm tốc độ tăng lãi suất.

Cuộc đua tăng lãi suất trên toàn cầu

Việc Fed phát đi tín hiệu tăng lãi suất mạnh tay hơn dự kiến đang tạo sức ép lên các ngân hàng trung ương trên toàn cầu. Bởi đồng USD mạnh hơn sẽ đè nặng lên những tiền tệ khác.

Độc giả có thể tìm thêm nhiều câu chuyện truyền cảm hứng về những gương doanh nhân thành công, kinh nghiệm điều hành doanh nghiệp và những kiến thức mới mẻ thời đại 4.0 ở tuyển tập sách của Zing tại Tủ sách kinh tế

Thanh Vũ

Bạn có thể quan tâm