Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiềm năng lớn từ thị trường trần, tường thạch cao

Thị trường vật liệu xây dựng không nung đang nóng lên từng ngày trước nhu cầu của thị trường. Trong đó trần, tường thạch cao đang có tỷ lệ cạnh tranh quyết liệt.

Ngành vật liệu xây dựng không nung bắt đầu tăng nhiệt kể từ khi thông tư 13/2017/TT-BXD có hiệu lực. Theo đó các công trình xây dựng từ 9 tầng trở lên không phân biệt nguồn vốn ở TP.HCM và Hà Nội phải sử dụng tối thiểu 80% vật liệu không nung, tăng đến 30% so với quy định hiện hành.

Vinh Tuong-Gyproc anh 1
Một trong những vật liệu nhẹ không nung được quan tâm nhiều nhất chính là thạch cao.

Theo báo cáo của Bộ Xây dựng năm 2017, tổng giá trị sản xuất trong xây dựng Việt Nam trong nửa đầu năm 2017 đã đạt hơn 506.600 tỷ đồng, tăng trưởng 11% so với cùng kỳ năm 2016, ước tính đến hết năm sẽ vượt con số 1,1 triệu tỷ đồng (tương tương hơn 40 tỷ USD). Riêng tổng diện tích nhà ở toàn quốc dự kiến đạt 23,4 m2 sàn/người trong năm 2017, tăng 0,6 m2 sàn/người so với năm 2016, tăng thêm khoảng 57 triệu mét vuông sàn nhà ở so với dân số 95 triệu người.

Cùng với nhu cầu trong lĩnh vực khách sạn, bất động sản du lịch và chung cư cao cấp vẫn đang tiếp diễn, con số này được dự báo sẽ giữ nguyên mức tăng trưởng hai chữ số trong các năm tiếp theo.

Một trong các loại vật liệu xây dựng không nung được quan tâm nhiều nhất là tường, trần thạch cao vì khả năng chịu nhiệt, cách âm tốt hơn tường gạch thông thường, lại có thời gian thi công nhanh hơn đến 3-4 lần. Bên cạnh đó, việc thiếu cát từ tháng 6 dẫn đến giá của nguyên vật liệu này đã tăng đến 3 lần trong thời gian ngắn và chưa trở về mức giá trước tháng 5, khiến chi phí xây dựng đội lên không nhỏ nếu dùng các giải pháp tường gạch thông thường.

Sức hấp dẫn của thị trường vật liệu nhẹ thạch cao này đã thu hút nhiều đơn vị tham gia. Bên cạnh gần 20 doanh nghiệp trong nước, còn có sự tham gia của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Một trong những doanh nghiệp đi đầu trong lĩnh vực trần và tường thạch cao là Vĩnh Tường-Gyproc, thành viên của tập đoàn vật liệu xây dựng Saint-Gobain (Pháp). Theo Bà Nguyễn Thị Hồng Ngọc - Giám đốc Tiếp thị toàn quốc Vĩnh Tường-Gyproc, ước tính trong năm 2017, thị trường đã sử dụng hơn 100 triệu m2 tấm thạch cao các loại, trong đó hơn 90% được sử dụng làm trần thạch cao tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vinh Tuong-Gyproc anh 2
Việt Nam có nhiều công trình thương mại như khách sạn, resort du lịch… sử dụng hệ thống giải pháp trần tường thạch cao từ Vĩnh Tường-Gyproc.

Bên cạnh chất lượng sản phẩm vốn đã trở thành thương hiệu riêng, một trong thế mạnh khác của Vĩnh Tường-Gyproc là đa dạng giải pháp. Với điều kiện thời tiết đặc thù và nhu cầu xây dựng đa dạng ở Việt Nam, công ty đưa ra thị trường hơn 50 lựa chọn giải pháp trần tường thạch cao cho các nhu cầu và phân khúc dự án khác nhau. Không chỉ dành riêng cho nhà ở dân dụng, các giải pháp này còn phục vụ cho những công trình thương mại như khách sạn cao cấp, chung cư cao tầng, trung tâm thương mại, resort du lịch…

Mới đây nhất, đơn vị này đã cung cấp 40.000 m2 giải pháp đồng bộ trần tường thạch cao cho khách sạn ibis Saigon Airport - thành viên thuộc Tập đoàn Accor với chức năng tường thạch cao chống cháy 120 phút, cách âm 56 dB. Các giải pháp đều được kiểm tra theo tiêu chuẩn phòng thí nghiệm tại châu Âu và các yêu cầu theo quy định xây dựng tại Việt Nam.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm