Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêm kích Tây Ban Nha bắn nhầm tên lửa vào Estonia

Một máy bay chiến đấu Eurofighter Typhoon của Tây Ban Nha đã vô tình phóng tên lửa không đối không vào lãnh thổ Estonia. Hiện chưa có thông tin về thiệt hại.

Một quan chức NATO nói với CNN vụ bắn nhầm diễn ra trong khi chiến đấu cơ Tây Ban Nha đang thực hiện kiểm soát không phận trên khu vực Baltic vào ngày 7/8.

“Đường bay, vị trí và tình trạng của tên lửa đang được điều tra. Tên lửa có chế độ tự hủy khi không tìm thấy mục tiêu, nhưng không loại trừ khả năng nó đã rơi xuống đất”, quan chức NATO giấu tên nói.

Tên lửa bị bắn nhầm là AIM-120 AMRAAM, do tập đoàn Raytheon của Mỹ sản xuất. Không quân Estonia đang tìm kiếm vị trí quả tên lửa có thể rơi xuống cách 40 km về phía bắc Tartu, thành phố được ví von là trung tâm trí tuệ của Estonia.

Thủ tướng Estonia Juri Ratas viết trên facebook rằng vụ việc “cực kỳ đáng tiếc”. Tuy vậy, ông kêu gọi NATO tiếp tục sứ mệnh kiểm soát không phận trên khu vực Baltic, việc rất quan trọng và cần thiết đối với an ninh quốc gia Estonia.

May bay Tay Ban Nha ban nham anh 1
2 tiêm kích Typhoon của Không quân Tây Ban Nha trong một nhiệm vụ bay huấn luyện. Ảnh: Eurofighter.

Tên lửa được phóng đi từ tiêm kích Eurofighter Typhoon, một sản phẩm liên doanh giữa Anh, Đức, Italy và Tây Ban Nha. Typhoon thực hiện chuyến bay đầu tiên vào ngày 27/3/1994. Đức và Tây Ban Nha là những quốc gia đầu tiên đưa Typhoon vào hoạt động từ năm 2003.

Tiêm kích Typhoon được giới phân tích quân sự đánh giá là “tinh hoa công nghệ” của châu Âu. Nó là chiến đấu cơ rất nhanh và có khả năng thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Tuy vậy, Typhoon cũng gặp khá nhiều sự cố trong quá trình sử dụng.

Theo Fight Global, tính đến tháng 9/2017 đã có 4 vụ tai nạn chết người xảy ra với Typhoon trong biên chế Không quân Tây Ban Nha. Ngày 21/11/2002, mẫu thử nghiệm Typhoon của Tây Ban Nha rơi xuống đất do lỗi động cơ, 2 phi công nhảy dù an toàn.

Ngày 24/8/2010, một tiêm kích Typhoon 2 chỗ ngồi của Tây Ban Ban đã rơi vài giây sau khi cất cánh từ căn cứ không quân Moron, một trong hai phi công tử nạn. Tháng 6/2014, Không quân Tây Ban Nha thông báo một tiêm kích Typhoon đã rơi xuống căn cứ không quân Moron, phi công duy nhất trên máy bay tử nạn.

Tai nạn gần đây nhất của Typhoon diễn ra vào ngày 12/10/2017, khi một tiêm kích lao xuống gần căn cứ Albacete, sau khi hoàn thành chuyến bay diễu hành chào mừng Quốc khánh Tây Ban Nha. Phi công được báo cáo tử nạn.

Máy bay Nga tránh va chạm sau khi nhầm đường băng ở Tây Ban Nha Phi công lái chiếc Boeing 767 của hãng UTair nhanh chóng đổi hướng bay sau khi phát hiện nhầm đường băng tại sân bay Barcelona, tránh va chạm với một máy bay khác sắp cất cánh.

Tiêm kích Typhoon - cuồng phong trên bầu trời Anh

Tiêm kích Typhoon với thiết kế cánh tam giác độc đáo mang lại khả năng cơ động cao cùng hệ thống vũ khí mạnh được đánh giá là chiến đấu cơ hàng đầu châu Âu.

Mỹ nhấn nút tự hủy tên lửa 7 triệu USD bay chệch hướng

Không quân Mỹ buộc phải nhấn nút tự hủy sau khi tên lửa đạn đạo liên lục địa Minuteman III, trị giá 7 triệu USD, bị chệch quỹ đạo trong một thử nghiệm gần đây.


Trung Hiếu

Bạn có thể quan tâm