Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Tiêm kích tàng hình X-2 của Nhật lần đầu cất cánh

Mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình X-2 đã thực hiện chuyến bay đầu tiên đưa Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới phát triển máy bay thế hệ 5.

Wall Street Journal đưa tin, chuyến bay đầu tiên của X-2 kéo dài trong 25 phút tại sân bay Nagoya, thành phố Tokoname, tỉnh Aichi. Chuyến bay đầu tiên của X-2 hôm nay diễn ra khá lặng lẽ và không có nhiều các phóng viên chứng kiến sự việc.

Chuyến bay diễn ra thành công tốt đẹp, động cơ và các hệ thống liên quan hoạt động tốt. Đài truyền hình Aichi đăng hình ảnh một phụ nữ tặng hoa cho phi công sau khi chuyến bay thử nghiệm kết thúc.

Du an may bay tang hinh Nhat Ban anh 1

Máy bay tàng hình X-2 cất cánh rời khỏi đường băng trong chuyến bay đầu tiên. Ảnh: ANN News

Sự kiện này đưa Nhật Bản trở thành quốc gia thứ 4 trên thế giới sau Mỹ, Nga và Trung Quốc phát triển và thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ 5.

X-2 (trước đây được gọi là ATD-X) là mẫu thử nghiệm máy bay chiến đấu thế hệ 5 do Viện Nghiên cứu và Phát triển kỹ thuật (TRDI) thiết kế và giao cho tập đoàn Mitsubishi làm nhà thầu chính.

Dự án X-2 được chế tạo để thử nghiệm ứng dụng các công nghệ tiên tiến như tàng hình, khả năng cơ động cao, radar quét mạng pha điện tử chủ động (AESA), hệ thống điều khiển đa kênh và hệ thống tác chiến điện tử tiên tiến, qua đó đánh giá năng lực của Nhật Bản trong việc chế tạo máy bay thế hệ 5.

Trước đó, ông Hirofumi Doi, quản lý dự án thuộc Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, quá trình thử nghiệm X-2 sẽ kéo dài đến năm 2018. Khi đó, Nhật Bản sẽ đi đến quyết định tự sản xuất máy bay chiến đấu tàng hình hoặc kêu gọi hợp tác quốc tế.

Máy bay tàng hình X-2 cất cánh Mẫu thử nghiệm máy bay tàng hình X-2 của Nhật Bản đã thực hiện chuyến bay đầu tiên kéo dài trong 25 phút.

Nhật Bản thử nghiệm tiêm kích tàng hình vào năm 2016

Mẫu thử nghiệm tiêm kích tàng hình ATD-X dự kiến sẽ thực hiện chuyến bay đầu tiên vào năm 2016 và kéo dài đến năm 2018 để đánh giá các công nghệ liên quan.


Quốc Việt

Bạn có thể quan tâm