Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuyền viên Việt kể giây phút tàu cá Đài Loan trúng tên lửa

Anh Bui Trong Van bị thương sau vụ tàu cá Đài Loan trúng tên lửa của hải quân hòn đảo này và cảm thấy may mắn khi sống sót.

"Nói chung, hôm ấy, tôi, con trai của thuyền trưởng và một người Philippines đang ngủ thì tự nhiên nghe thấy 'bùm' một cái. Tôi tỉnh giấc và thấy chân mình bị chảy máu. Tôi cố vùng dậy nhưng chỉ có thể nằm đó", BBC dẫn lời Bui Trong Van, thuyền viên trên tàu cá, nói.

Theo lời thuyền viên người Việt Nam, khoang trên của tàu bị tên lửa xuyên trúng và vết thủng chạy dài tới tận phần đuôi, khiến mọi thứ ở phía đuôi tàu đều bị hư hại.

Con trai của thuyền trưởng bắn pháo sáng và gọi điện để cầu cứu. Khoảng một giờ sau, thuyền của bạn anh này tới và đưa tất cả những người trên tàu cá Hsian Li Sheng vào bờ.

Thuyền viên Bui Trong Van nói anh chưa bao giờ thấy chuyện như vậy xảy ra trước đây và cũng không biết gì về tên lửa. Van cảm thấy anh như được trở về từ cõi chết sau vụ việc và không thể tin được mình cùng hai người nữa đã sống sót.

"Như hiện tại thì cảm thấy rất hoảng loạn", Van nói và chia sẻ thêm rằng anh vẫn chưa thể ngủ ngon khi nghĩ về những gì đã qua. Theo Van, công ty sở hữu tàu cá Hsian Li Sheng cho biết sẽ đền bù nhưng anh không biết họ sẽ làm việc này như thế nào.

Công ty này cũng khẳng định sẽ tìm tàu khác cho Van làm việc khi anh bình phục. Tuy nhiên, mong muốn của thuyền viên người Việt này là anh có thể kiếm một công việc khác ở đất liền. Van e ngại sẽ gặp lại vụ việc tương tự nếu tiếp tục làm việc trên một tàu cá khác.

Sáng 1/7, tên lửa Hsiung Feng III bị phóng nhầm từ tàu tuần tra tại căn cứ hải quân Zuoying, Cao Hùng, phía nam đảo Đài Loan lúc 8h15 theo giờ địa phương. Nó bay xa khoảng 75 km trước khi đâm xuyên qua tàu cá Hsian Li Sheng ở gần đảo Bành Hồ, eo biển Đài Loan, theo AFP. Tai nạn khiến thuyền trưởng thiệt mạng, 3 thuyền viên bị thương, trong đó có một công dân Việt Nam.

Theo Phó đô đốc Mei Chia-hsu, cuộc điều tra đang được tiến hành. Thông tin ban đầu cho thấy "hoạt động trên tàu không được thực hiện theo quy trình bình thường".

Hải quân Đài Loan cho hay, một trung sĩ trên tàu tuần tra tại căn cứ hải quân Zuoying đã nhấn nhầm nút trong cuộc diễn tập. Tên lửa với tầm bắn khoảng 300 km đã xuyên qua tàu cá nhưng không phát nổ và cũng không làm tàu cá chìm.

Trong cuộc họp báo về vụ việc, Cơ quan phòng vệ Đài Loan xin lỗi về sự cố, đồng thời ra lệnh cho hải quân đền bù, hỗ trợ gia đình các nạn nhân.

Đài Loan 'phóng nhầm' tên lửa, một người thiệt mạng

Hải quân Đài Loan hôm nay "phóng nhầm" tên lửa, trúng một tàu cá của hòn đảo này, khiến một người thiệt mạng và 3 người bị thương, theo Kyodo.

Lãnh đạo Đài Loan yêu cầu điều tra vụ bắn tên lửa vào tàu cá

Bà Thái Anh Văn, lãnh đạo chính quyền đảo Đài Loan, đã ra lệnh điều tra vụ bắn tên lửa vào tàu cá có một thuyền viên người Việt Nam đang làm việc.

Người Việt bị thương trong vụ Đài Loan phóng nhầm tên lửa

Một thuyền viên Việt Nam bị thương sau khi hải quân Đài Loan hôm nay phóng nhầm tên lửa diệt hạm trúng một tàu cá của vùng lãnh thổ này.

Thành Nam

Bạn có thể quan tâm