Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thuyền trưởng tàu chìm trao bánh lái cho thuyền phó thứ ba

Các nhà điều tra Hàn Quốc kết luận thuyền trưởng của tàu Sewol trao bánh lái cho thuyền phó thứ ba trước khi tàu bắt đầu lật ở vùng biển phía tây nam.

"Chúng tôi xác nhận thuyền trưởng của tàu Sewol giao bánh lái cho thuyền phó thứ ba trước khi tàu bắt đầu chìm", Park Jae Eok, người đứng đầu nhóm điều tra vụ tai nạn, phát biểu trước các phóng viên tại trụ sở của Lực lượng tuần duyên Hàn Quốc ở khu vực phía tây tại thành phố Mokpo.

Lực lượng tuần duyên có thể xin lệnh bắt viên thuyền trưởng Lee Jun Seok.

Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy tàu Sewol di chuyển chệch một chút khỏi hải trình dự kiến và thuyền trưởng Lee tìm cách khắc phục sai sót ấy. Các nhà điều tra không hiểu nguyên nhân khiến ông thay đổi hướng tàu ở một vùng biển nổi tiếng bởi các dòng hải lưu mạnh.

Thuyền trưởng Lee Joon Seok, 69 tuổi, đang phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự. Thân nhân của những hành khách gặp nạn đã buộc tội ông và một số thủy thủ vì họ là những người đầu tiên rời tàu.

“Tại sao ông ta có thể yêu cầu những đứa trẻ đứng yên trong khi bản thân lại nhảy khỏi con tàu đang chìm?”, HamYoung-ho, ông nội của học sinh Lee Da-woon đã thiệt mạng, nói.

Thân nhân hành khách trong vụ chìm tàu Sewol đang cầu nguyện cho người thân. Ảnh: Reuters.
Thân nhân hành khách khóc khi cầu nguyện trong một nghi lễ Phật giáo ở cảng Incheon hôm 18/4. Ảnh: Reuters.

Giới chức Hàn Quốc bắt đầu nối lại các nỗ lực cứu hộ vào sáng 18/4 đồng thời triển khai một tàu ngầm không người lái để kiểm tra tàu. Trong khi đó, do thủy triều mạnh và vùng nước đục, các thợ lặn không thể vào bên trong con tàu.

Lực lượng bảo vệ bờ biển cho biết, cuộc điều tra đang tập trung vào những sơ suất có thể xảy ra trong quá trình sắp xếp hàng hóa và những sai sót trong cấu trúc con tàu mặc dù trước khi ra khơi, Sewol đã trải qua tất cả các cuộc kiểm tra về độ an toàn.

Hôm 17/4, sau khi trở về từ chuyến thị sát tới vùng biển mà tàu Sewol chìm, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun Hye đã nói chuyện qua điện thoại với người cha của một em học sinh mất tích. Bà cam kết thực hiện những lời hứa trong cuộc họp với thân nhân các gia đình có người gặp nạn, bao gồm việc đặt một màn hình lớn tại phòng thể dục - nơi các gia đình tập trung để chờ đợi thông tin từ lực lượng cứu hộ. Trong cuộc trò chuyện kéo dài 5 phút, bà Park cũng cam kết chính phủ sẽ cử lực lượng cứu hộ tốt nhất để có thể cứu thêm dù chỉ một người mất tích.

Hải Anh

Bạn có thể quan tâm