Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủy thủ tàu sân bay Mỹ: 'Tôi hạnh phúc khi được quay lại Việt Nam'

Là quân nhân tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, sau hơn 24 năm, Tho Nguyen mới có dịp quay trở lại Việt Nam.

Thủy thủ Mỹ nhảy Gangnam Style cùng trẻ khuyết tật Đà Nẵng Chiều 5/3, các thủy thủ tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đến Trung tâm hướng nghiệp từ thiện tại Đà Nẵng. Tại đây, đoàn giao lưu cùng các học viên khuyết tật ở trung tâm.

Ngày 5/3, Tho Nguyen cùng hơn 20 thủy thủ đoàn thuộc tàu sân bay USS Theodore Roosevelt đến Trung tâm Hướng nghiệp từ thiện tại quận Ngũ Hành Sơn (Đà Nẵng).

Tại đây, anh đã có buổi giao lưu, vui chơi cùng 50 học viên là trẻ khuyết tật của trung tâm đến từ Quảng Nam và Đà Nẵng.

tau san bay My tham Viet Nam anh 1

Tho Nguyen thích thú khi được làm những đồ dùng thủ công tại Trung tâm hướng nghiệp từ thiện tại quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng. Ảnh: Thanh Đức.

Tho Nguyen là quân nhân biên chế trên siêu tàu sân bay của Mỹ. Sau hơn 24 năm, anh mới có dịp quay trở lại Việt Nam, kể từ khi cùng gia đình sang Mỹ định cư năm 11 tuổi.

Chia sẻ cùng Zing.vn, Tho Nguyen cho hay anh sang Mỹ cùng cha mẹ. Sau 10 năm, lúc 21 tuổi, anh trở thành quân nhân tàu USS Theodore Roosevelt cho đến nay.

Tho Nguyen cho biết bản thân rất vui mừng, hạnh phúc khi được trở lại quê hương. Những gì được chứng kiến khi xuống tàu khiến nam quân nhân nhớ về thời thơ ấu.

“Đời sống của người dân gợi lại cảm xúc, quá khứ từ lúc còn nhỏ, những kỷ niệm thời thơ ấu. Được nhìn thấy mọi người làm việc tôi có băn khoăn không biết nếu lúc đó không sang Mỹ mà quyết định ở Việt Nam thì cuộc sống sẽ ra sao”, Tho Nguyen bày tỏ.

Là một thợ điện trên tàu, công việc của anh không cố định thời gian. Mỗi khi máy móc, vật dụng hư hỏng anh phải có mặt để kiểm tra, sửa chữa và đảm bảo mọi thứ vận hành theo đúng quy trình.

“Tôi chỉ được gặp gia đình trong những ngày lễ. Mỗi năm tôi làm việc tổng cộng 11 tháng, thời gian nghỉ phép được 30 ngày”, anh chia sẻ.

Nam quân nhân cho biết hiện tại bạn bè, người thân anh hầu hết sống ở Mỹ. Dù bản thân chưa được tiếp xúc nhiều với người Việt Nam và riêng người dân Đà Nẵng sau hàng chục năm đi xa, Tho vẫn luôn yêu mến nơi đây.

Về chuyến thăm của siêu tàu sân bay USS Theodore Roosevelt, Tho Nguyen cho biết anh mong muốn sẽ có nhiều cuộc gặp gỡ tương tự giữa Việt Nam và Mỹ. Anh tâm sự rất muốn được quay lại trong thời gian sớm được nhìn ngắm, thăm thú mọi miền.

"Tôi rất muốn thưởng thức đặc sản ở Việt Nam, đặc biệt tại Đà Nẵng", anh tâm sự.

Ngày 5/3, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt (CVN-71) cùng đoàn thủy thủ đến thăm Việt Nam. Chuyến thăm này theo sau chuyến thăm lịch sử của tàu USS Carl Vinson, tàu sân bay Mỹ đầu tiên thăm Việt Nam trong hơn 40 năm.

Tàu USS Theodore Roosevelt là tàu thứ 4 của lớp Nimitz có 5.000 thủy thủ, hỗ trợ và thực hiện các chiến dịch trên không ở ngoài biển. Nhóm tác chiến có tổng cộng 6.500 thủy thủ, bao gồm một tàu sân bay, biên đội máy bay chiến đấu, một tàu tuần dương, và 6 tàu khu trục.

Chiến hạm hộ tống tàu sân bay Hải quân Mỹ thăm Đà Nẵng Hộ tống tàu sân bay USS Theodore Roosevelt của Hải quân Mỹ, cập cảng Tiên Sa lần này có USS Bunker Hill (CG52) cùng 6.500 thủy thủ.

Thủy thủ tàu sân bay Mỹ làm gì ở Đà Nẵng 4 ngày?

Chỉ huy và thủy thủ nhóm tàu sân bay USS Theodore Roosevelt chào xã giao lãnh đạo các đơn vị quân đội, UBND Đà Nẵng và giao lưu văn hóa, thể thao cộng đồng.

Thanh Đức

Bạn có thể quan tâm