Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủy thủ đoàn bối rối khi tàu Hàn chìm

Nội dung của cuộc đối đáp cấp cứu cho thấy thủy thủ đoàn trên tàu Hàn Quốc bối rối và không quyết đoán sau khi tàu bắt đầu lật ở vùng biển phía tây nam Hàn Quốc hôm 16/4.

Hôm nay nhà chức trách Hàn Quốc công bố nội dung đối thoại giữa thành viên thủy thủ đoàn trên tàu Sewol với Trung tâm Dịch vụ Giao thông Jindo hôm 16/4. Cuộc đối thoại cho thấy sự bối rối và không quyết đoán của thủy thủ đoàn.

“Nếu hành khách sơ tán, liệu họ sẽ được cứu ngay không ?”, một thành viên thủy thủ đoàn hỏi Trung tâm Dịch vụ Giao thông Jindo vào lúc 9h24 hôm 16/4 – tức khoảng nửa giờ sau khi tàu bắt đầu nghiêng. Sau đó người này nói rằng hành khách trên tàu không thể di chuyển bởi tư thế không bình thường của tàu, và thậm chí thủy thủ đoàn còn không thể phát mệnh lệnh của thuyền trưởng.

Một người nhái của Hải quân Hàn Quốc nhảy xuống biển để tìm những người mất tích trong tàu Sewol hôm 19/4. Ảnh: AP

“Ngay cả khi các bạn không thể phát mệnh lệnh, hãy ra ngoài và mặc áo phao cho hành khách.  Chúng tôi không hiểu rõ tình hình nên thuyền trưởng phải ra quyết định cuối cùng về việc sơ tán hành khách hay không”, một nhân viên của trung tâm nói.

“Ý tôi không phải vậy. Tôi chỉ hỏi rằng: Nếu hành khách sơ tán bây giờ, lực lượng cứu hộ có thể cứu họ ngay không?”, thành viên thủy thủ đoàn đáp.

Nhân viên trung tâm nói các tàu tuần tra của lực lượng tuần duyên sẽ tới trong 10 phút, nhưng không nói một tàu dân sự đã ở gần đó.

Ban đầu thuyền trưởng Lee Joon Seok yêu cầu hành khách ở trong buồng của họ và không rời khỏi vị trí. Hơn nửa giờ sau, ông mới ra lệnh sơ tán. Nhưng hành khách nói họ không nghe thấy mệnh lệnh. 

Theo tin mới nhất của hãng thông tấn Yonhap, tổng cộng 476 người ở trên tàu Sewol khi nó rời cảng Incheon để tới đảo Jeju. Tàu lật gần đảo Jindo hôm 16/4. Lực lượng cứu hộ đã đưa 174 người thoát khỏi tàu. Tính tới buổi chiều 20/4, thợ lặn tìm thấy 56 tử thi trong tàu. Như vậy, 246 người vẫn mất tích.

Hiện tại các thợ lặn đang tìm kiếm nạn nhân trong các khoang dành cho hành khách. Những dòng hải lưu mạnh và tầm nhìn thấp dưới nước cản trở nỗ lực của họ. Giới chức cho hay thợ lặn sẽ tận dụng tối đa nhưng khoảng thời gian mà dòng hải lưu chảy chậm để tìm kiếm. Thời tiết ở khu vực mà tàu đắm khá thuận lợi trong ngày 20/4.

 

Kim Ngân - Hải Anh

Bạn có thể quan tâm