Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Sĩ sẽ trưng cầu dân ý về thương vụ mua F-35 từ Mỹ

Một liên minh mong muốn ngăn chặn thương vụ mua máy bay chiến đấu F-35A của chính phủ đã thu thập đủ chữ ký để tổ chức trưng cầu dân ý về vấn đề này, AFP đưa tin.

Liên minh “Ngừng F-35” thiên tả đã đệ trình trên 100.000 chữ ký của người dân - mốc cần thiết để tổ chức trưng cầu dân ý, theo quy định của hệ thống dân chủ trực tiếp mà Thụy Sĩ đang áp dụng. Một khi giới chức nước này phê chuẩn các chữ ký, chính phủ sẽ phải công bố ngày bỏ phiếu cho người dân.

“Sáng kiến này chỉ hướng đến loại máy bay đó”, liên minh ra thông cáo. Họ khẳng định nếu Thụy Sĩ lựa chọn một loại máy bay chiến đấu khác, kiến nghị sẽ được rút bỏ.

f-35 thuy si anh 1

Một máy bay F-35 của lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia Mỹ. Ảnh: AP.

Hồi tháng 9/2020, người dân Thụy Sĩ đã bỏ phiếu chấp thuận chi 6 tỷ franc Thụy Sĩ (khoảng 6,3 tỷ USD) để quân đội nước này mua một phi đội máy bay mới. Tới tháng 6/2021, chính phủ Thụy Sĩ đồng ý mua 36 chiếc F-35A từ công ty Lockheed Martin (Mỹ).

Máy bay F-35A - vốn đã được không quân Mỹ và nhiều nước châu Âu sử dụng - đã vượt qua các đối thủ nặng ký khác như Eurofighter của Airbus, F/A-18 Super Hornet của Boeing và Rafale của hãng Dassault (Pháp).

Theo chính phủ Thụy Sĩ, đây là lựa chọn tốt nhất. Dù vậy, một cuộc điều tra đã được hai ủy ban của Quốc hội Thụy Sĩ khởi động về vấn đề này sau khi một số máy bay F-35 của không quân Mỹ gặp vấn đề về kỹ thuật. Phe phản đối cũng đặt ra câu hỏi về mức giá cao của F-35.

Trong khi đó, hồi tháng 5, chính phủ Thụy Sĩ bày tỏ mong muốn thúc đẩy thương vụ này. Đề nghị bán máy bay của Mỹ sẽ hết hạn vào cuối tháng 3/2023.

Nga từ chối để Thụy Sĩ làm đại diện ngoại giao của Ukraine

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Ivan Nechayev ngày 11/8 tuyên bố Thụy Sĩ đã đánh mất vị thế trung lập và không thể là nước đại diện cho quyền lợi của Ukraine ở Nga.

Ukraine đề nghị được Thụy Sĩ đại diện ngoại giao ở Nga

Nếu đạt được nhất trí từ các bên liên quan, Thụy Sĩ sẽ trở thành nước đại diện cho quyền lợi của Ukraine ở Nga.

Việt Hà

Bạn có thể quan tâm