Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Điển tố máy bay trinh sát Nga vi phạm không phận

Các quan chức quốc phòng Thụy Điển hôm 30/4 cáo buộc trong khoảng thời gian ngắn, một máy bay trinh sát của Nga đã vi phạm khu vực không phận của nước này.

"Một máy bay AN-30 của Nga đã vi phạm không phận Thụy Điển vào tối 29/4", Bộ Quốc phòng Thụy Điển cho biết trong tuyên bố đưa ra sau đó một ngày. Bộ này khẳng định họ đã theo dõi vụ việc và chụp lại nhiều bức ảnh.

AFP dẫn tuyên bố cho biết thêm chiếc máy bay này bay về phía đông Bornholm, một hòn đảo của Đan Mạch ở Baltic, trước khi hướng tới lãnh thổ Thụy Điển.

"Việc xâm phạm không phận Thụy Điển là hoàn toàn không thể chấp nhận được", Bộ trưởng Quốc phòng Peter Hultqvist nói. Ông nhấn mạnh thêm rằng hành động này là “thiếu chuyên nghiệp”, và trong bối cảnh tình hình an ninh chung hiện nay là “rất không phù hợp”.

“Chủ quyền của Thụy Điển phải luôn được tôn trọng”, ông Hultqvist nói.

thuy dien to may bay trinh sat nga vi pham khong phan anh 1

Thụy Điển cáo buộc máy bay trinh sát của Nga đã vi phạm không phận vào tối 29/4. Ảnh: Twitter/

OSINTdefender.

Theo AP, một sự việc tương tự từng xảy ra hồi đầu tháng 3 khi 4 máy bay chiến đấu của Nga đi vào không phận Thụy Điển trên biển Baltic.

Vụ việc hôm 29/4 xảy ra giữa lúc Thụy Điển, cùng với Phần Lan, đang xem xét gia nhập NATO. Báo chí Phần Lan và Thụy Điển ngày 25/4 đồng loạt đưa tin chính phủ của hai nước sẽ cùng lúc nộp đơn xin gia nhập NATO, cụ thể là trong khoảng ngày 16-22/5.

Moscow cảnh báo sẽ đáp trả động thái trên. Phó chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev ngày 14/4 khẳng định nếu Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, Moscow sẽ tăng cường khả năng phòng thủ, bao gồm triển khai vũ khí hạt nhân.

Việc xét duyệt Phần Lan và Thụy Điển vào NATO sẽ 'nhanh chóng'

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết nếu Phần Lan và Thụy Điển nộp đơn gia nhập NATO, quá trình xét duyệt sẽ "diễn ra nhanh chóng".

Sức ép nào đang chờ Phần Lan, Thụy Điển khi vào NATO?

Các chuyên gia cho rằng mọi yếu tố cho việc Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đều thuận lợi trong thời điểm này.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm