Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thụy Điển sẽ làm gì khi hủy giải Nobel Văn học 2018?

Dù Viện Hàn Lâm Thụy Điển quyết định sẽ hoãn trao giải Nobel Văn học 2018 sau những bê bối tình dục, nhưng không có nghĩa Nobel Văn học vì thế mà cũng bị hủy bỏ.

Ngày 4/5/2018, Viện Hàn Lâm Thụy Điển đã thông báo rằng sẽ không có người thắng giải Nobel Văn học nào được chọn ra trong năm 2018. Vụ việc xảy ra liên quan đến hàng loạt các cáo buộc quấy rối tình dục nhằm vào một nhân vật có liên quan đến Viện.

Tuy vậy, trước niềm tin mạnh mẽ rằng “giải thưởng văn học danh giá nhất thế giới” vẫn cần phải được trao, rất nhiều nhà văn, diễn viên nổi tiếng, thủ thư và những người có tầm ảnh hưởng tới văn hóa đã cùng nhau lập ra một giải thưởng mang tên New Academy.

Phuong an thay giai Nobel Van chuong 2018 anh 1
Huy hiệu Nobel.

Đại diện của New Academy cho rằng, “khi các giá trị con người đang dần bị đặt câu hỏi.. thì văn học càng trở nên quan trọng hơn để ngăn chặn sự im lặng và áp bức”.

New Academy được mở ra dành cho bất cứ ai trên thế giới có thể kể lại được câu chuyện của nhân loại. Không có bất cứ rào cản nào về ngôn ngữ hay quốc tịch ở trong giải thưởng này, điều kiện duy nhất của những người được đề cử là phải xuất bản ít nhất 2 cuốn sách trong vòng 10 năm trở lại đây.

Các ứng cử viên hàng đầu cho New Academy vẫn bao gồm những cái tên quen thuộc như Cormac McCarthy, Margaret Atwood, Ngũgĩ wa Thiong’o, Amos Oz và Haruki Murakami.

Tuy nhiên cũng có thể thấy nhiều gương mặt mới xuất hiện như Sofi Oksanen, Olga Tokarczuk và Nnedi Okorafor - những tài năng đang được đánh giá cao trong nền văn học thế giới.

Phuong an thay giai Nobel Van chuong 2018 anh 2
Một hoạt động của Viện Hàn Lâm Thụy Điển.

Khác với Viện Hàn Lâm Thụy Điển, các thành viên của New Academy và quá trình đánh giá sẽ hoàn toàn không giữ kín. Sau khi nhận được các đề cử, New Academy sẽ công bố rộng rãi danh sách để công chúng có thể bầu và chọn ra bốn nhà văn xuất sắc. Sau đó, hội đồng giải thưởng sẽ đánh giá và tìm ra người chiến thắng.

Vì New Academy chỉ là một phương án thay thế cho Nobel Văn học năm 2018, giải thưởng này sẽ bị hủy bỏ ngay sau khi lễ trao giải diễn ra vào tháng 12.

Viện Hàn Lâm Thụy Điển chưa có bình luận gì đối với giải thưởng mới thay thế, theo dự định ban đầu của Viện, giải Nobel Văn học 2019 sẽ được trao cho 2 tác giả sau khi bị hoãn lại một năm.

Thu Hoài

Bạn có thể quan tâm