Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thủy điện chặn dòng, Đà Nẵng mất nước

Các Nhà máy Thủy điện ở trên thường nguồn sông Vu Gia- Thu Bồn chặn dòng tích nước khiến thành phố Đà Nẵng bị mất nước trên diện rộng.

Sáng 15/8, Công ty TNHH MTV Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) cho biết, thành phố Đà Nẵng đang phải đối mặt với tình trạng mất nước trên diện rộng.

Theo ông Nguyễn Hữu Ba, Phó Giám đốc Dawaco, nguyên nhân của tình trạng trên là do những ngày qua, Nhà máy Thủy điện (NMTĐ) Sông Bung 4 tích nước, làm các con sông hạ nguồn khô cạn, bị xâm mặn trầm trọng. Hai khu vực công ty lấy nước cung ứng cho người dân là Cầu Đỏ và đập dâng An Trạch thì một bị nhiễm mặn đến 11.000 mg/lít, không sử dụng được; một thì bị hụt nguồn nước. Nhu cầu nước sinh hoạt của toàn TP Đà Nẵng bình quân từ 210.000 - 220.000 m3/ngày nhưng lượng nước được đưa về để sản xuất chỉ đạt 173.000 m3/ngày.

Các Nhà máy Thủy điện trên thượng nguồn chặn dòng tích nước nên vùng hạ du thiếu nước trầm trọng.

Để hạn chế tình trạng thiếu nước kéo dài, Dawaco đã lên phương án điều tiết nguồn nước theo từng khu vực. Cụ thể, từ 9 - 15h hằng ngày: Dawaco sẽ tăng áp cho quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn; lúc này quận Hải Châu, quận Thanh Khê và một số vùng giáp giới Liên Chiểu-Thanh Khê nước sẽ bị yếu hơn bình thường, có nơi không có nước.

Thời gian còn lại sẽ tăng cường cho quận Hải Châu và quận Thanh Khê; lúc này quận Sơn Trà và quận Ngũ Hành Sơn nước sẽ yếu, có nơi không có nước. Quận Liên Chiểu, quận Cẩm Lệ, huyện Hòa Vang áp lực nước sẽ giảm hơn bình thường, một số khu vực cao có thể không có nước.

Tuy nhiên, theo lãnh đạo Dawaco, giải pháp trên cũng chỉ mang tính tình thế. Về lâu dài, Dawaco kiến nghị, chính quyền tỉnh Quảng Nam, Đà Nẵng sớm có văn bản yêu cầu các NMTĐ trên thượng lưu hệ thống sông Vu Gia - Thu Bồn điều tiết lượng nước cần thiết xuống hạ du, bảo đảm cấp nước thô ổn định để sản xuất nước phục vụ nhu cầu nước sinh hoạt và sản xuất của người dân vùng hạ du.

Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT thành phố cho hay: “Do các NMTĐ xả nước về về sông Vu Gia với lưu lượng ít nên việc cấp nước sinh hoạt, sản xuất nông nghiệp cho vùng hạ du gặp nhiều khó khăn. Nếu trời không mưa thì Đà Nẵng sẽ thiếu nước đến tháng 9 bởi khi đó, NMTĐ Sông bung 4 mới xả nước để phát điện tổ máy số 1”.

 

 


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm