Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thùy Chi: 'Tự hào mang lịch sử dân tộc đến gần khán giả'

Ca khúc mới mang tên “Bước đi” được đo ni đóng giày cho Thuỳ Chi. Nữ ca sĩ thể hiện trọn vẹn hình ảnh nữ tướng Phật Nguyệt dịu dàng nhưng mạnh mẽ.

Vừa qua, Thuỳ Chi kết hợp cùng dự án Trưng Vương ra mắt bài hát Bước đi. Trong ca khúc này, nữ ca sĩ đã hóa thân thành Phật Nguyệt - một trong 7 nữ tướng từng phò tá Hai Bà Trưng. Bài hát được phát hành trên các nền tảng nhạc Spotify, Apple Music, Amazon Music, Deezer và nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của khán giả.

Sau thành công của Bước đi, Thùy Chi đã có buổi chia sẻ nhiều điều thú vị trong quá trình thực hiện ca khúc, cũng như niềm tự hào mang câu chuyện lịch sử đến gần hơn với công chúng.

- Khi hóa thân vào vai nữ tướng Phật Nguyệt trong Bước đi, Thùy Chi có cảm nhận thế nào?

- Ngay từ khi nghe đội ngũ làm dự án chia sẻ về Phật Nguyệt, tôi đã có ấn tượng đẹp về hình ảnh nữ tướng này. Tôi càng ấn tượng hơn khi tự mình tìm hiểu thêm những tư liệu về Phật Nguyệt.

Đây là một người phụ nữ nhỏ bé, lớn lên trong hoàn cảnh dân tộc bị áp bức. Cô đã chiêu mộ người dân ở các vùng lân cận để thành lập thủy quân chiến đấu chống giặc xâm lược. Tuy đội quân nhỏ nhưng bằng tài thống lĩnh của mình, cô đã đánh thắng nhiều trận. Sau đó, cô đã dẫn đại quân về dưới trướng của Hai Bà Trưng và được phong làm tả tướng thủy quân. Nữ tướng vừa dịu dàng vừa thông minh, mạnh mẽ, là đại diện cho nét đẹp của người phụ nữ Việt.

nu tuong Phat Nguyet,  su Viet anh 1

Hình tượng nữ tướng Phật Nguyệt được tái hiện tại website Anh Thư Lạc Việt (thuộc dự án Trưng Vương).

- Thuỳ Chi thấy mình giống nữ tướng trong bài hát ở góc độ nào?

- Về tính cách thì đây là một cô gái dịu dàng, đồng thời cũng là một nhà ngoại giao giỏi đàm phán. Tôi đã tìm hiểu, đọc và cảm nhận về tính cách, sự mạnh mẽ của nữ tướng Phật Nguyệt để có nhiều cảm xúc khi thể hiện bài hát. Có lúc mạnh mẽ nhưng có khi lại tĩnh lặng êm đềm, đó là điều tôi cảm thấy mình giống với nữ tướng này về cách ứng xử trong cuộc sống.

nu tuong Phat Nguyet,  su Viet anh 2

Thùy Chi cảm thấy bản thân có nét tương đồng với nữ tướng Phật Nguyệt.

- Ngoài hình tượng nữ tướng Phật Nguyệt, dự án Trưng Vương còn 6 nữ tướng khác được xây dựng và tái hiện. Thuỳ Chi có yêuthích nữ tướng nào khác không. Vì sao?

- Khi tìm hiểu thêm về những nhân vật lịch sử khác trong dự án này, ngoài Phật Nguyệt, tôi cũng rất thích hình ảnh nữ tướng Thánh Thiên.

Đây cũng là một cô gái nhỏ bé nhưng rất mạnh mẽ và có trí tuệ sắc bén, dám đứng lên bảo vệ đất nước. Đó là một hình mẫu cho phụ nữ ở mọi thời đại. Tôi thấy đồng cảm với nữ tướng này ở điểm sớm tự lập trong cuộc sống. Và một điểm tương đồng nữa là vị tướng này cũng quê ở Hải Dương.

nu tuong Phat Nguyet,  su Viet anh 3

Thùy Chi tự hào khi có thể góp phần đưa lịch sử đến gần hơn với khán giả qua ca khúc Bước đi.

- Nếu sống trong thời Hai Bà Trưng, Thuỳ Chi muốn trở thành người như thế nào và làm gì?

- Chắc tôi cũng sẽ trở thành một người lính tham gia chiến đấu. Trong thời kỳ đất nước bị đô hộ, ngay cả những người chị, người mẹ chân yếu tay mềm cũng sẽ sẵn sàng đóng góp công sức vào sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc. Tôi nghĩ mình cũng sẵn sàng như vậy.

- Tham gia hợp tác với dự án Trưng Vương thông qua bài hát Bước đi, Thùy Chi còn muốn gửi gắm điều gì?

- Khi nghe giới thiệu về dự án này, tôi đã thấy rất ấn tượng về tính quy mô của nó. Việt Nam ta có một bề dày lịch sử đáng tự hào và tôi cũng muốn đóng góp tiếng hát của mình trong dự án này. Tôi thành tâm mong có thể mang niềm tự hào ấy đến gần hơn với khán giả, để mọi người thêm yêu và trân trọng lịch sử dựng nước, giữ nước của các thế hệ đi trước. Đây là vinh dự của tôi khi có thể mang nền lịch sử hào hùng đến gần hơn với công chúng.

Để giúp khán giả hiểu hơn về hình tượng người phụ nữ dân tộc thời Trưng Vương nói riêng và lịch sử Việt Nam nói chung, Thuỳ Chi sẽ tham gia buổi talkshow được livestream trên fanpage của dự án Trưng Vương vào ngày 30/12.

Thái Trà

Bình luận

Bạn có thể quan tâm