Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng viện thông qua đề cử chủ tịch FED của Trump

Thượng viện vừa bỏ phiếu thông qua việc chọn ông Jerome Powell là chủ tịch tiếp theo của ngân hàng trung ương Mỹ, vị trí có ảnh hưởng rất lớn trong nền kinh tế số một thế giới.

Thượng viện Mỹ ngày 24/1 thông qua việc bổ nhiệm ông Jerome Powell là chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (FED) với số phiếu 85-12, theo AFP. Đây là một trong những lần bỏ phiếu với tỷ lệ ủng hộ cao nhất tại Thượng viện đối với một đề cử của Tổng thống Trump.

The Hill cho hay hầu hết thành viên đảng Cộng hòa và phần lớn thành viên đảng Dân chủ ủng hộ việc lựa chọn ông Powell.

chu tich FED anh 1
Tổng thống Mỹ Donald Trump thông báo việc đề cử ông Jerome Powell (trái) cho vị trí chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang tại Vườn Hồng, Nhà Trắng hồi tháng 11/2017. Ảnh: Reuters.

Với việc được Thượng viện phê chuẩn, ông Powell, 64 tuổi, hiện là một thành viên của Hội đồng thống đốc FED, sẽ thay thế bà Yellen khi bà hết nhiệm kỳ vào tháng 2/2018.

Theo Bloomberg, Jerome Powell từng là nhà quản lý quỹ đầu cơ cổ phần tư nhân và làm việc trong Bộ Tài chính Mỹ dưới thời Tổng thống George H.W. Bush. Ông cũng là người chủ trương duy trì tiến độ tăng lãi suất một cách từ tốn và ủng hộ lời kêu gọi của Nhà Trắng về nới lỏng các quy chế giám sát tài chính.

Powell cam kết sẽ "làm mọi thứ trong quyền hạn của mình" để hoàn thành 2 nhiệm vụ của FED: Tỷ lệ thất nghiệp thấp và lạm phát thấp. "Nền kinh tế của chúng ta đã đạt được tiến bộ đáng kể hướng tới sự phục hồi hoàn toàn  sau cuộc khủng hoảng tài chính", ông nói. 

Tổng thống Trump đề cử Powell cho vị trí Chủ tịch FED hồi tháng 12/2017. Đây là lần thay đổi lãnh đạo thứ 9 của FED kể từ sau thế chiến thứ hai, diễn ra vào thời điểm quan trọng khi ngân hàng trung ương này chuyển sang chính sách tiền tệ bình thường. Trước đó, FED đã có một thập kỷ áp dụng chính sách kích cầu tăng trưởng chưa từng có tiền lệ để giảm thiểu tác động tiêu cực của khủng hoảng tài chính.

Với lịch sử hơn 100 năm hình thành và phát triển cùng nước Mỹ, FED đóng vai trò vô cùng quan trọng trong hệ thống ngân hàng Mỹ, các quyết định được đưa ra tại đây có ảnh hưởng sâu rộng đến nền kinh tế Mỹ và thế giới.

'Chính phủ hết tiền, đóng cửa' nghĩa là gì? Người Mỹ không xa lạ gì việc chính phủ liên bang phải tạm đóng cửa vì hết tiền và không được thông qua ngân sách hoạt động mới. Dù vậy, lần đóng cửa đầu năm 2018 có chút khác biệt.

Át chủ bài của Trung Quốc với Mỹ: Con rể Tổng thống Trump

Dù Jared Kushner là người không có kinh nghiệm trong lĩnh vực ngoại giao, anh lại trở thành mối quan tâm hàng đầu của tình báo Bắc Kinh từ khi ông Trump còn chưa nhậm chức.

Ngoại giao Mỹ trì trệ, chất chồng khó khăn dưới thời Trump

Bộ máy ngoại giao của Mỹ đang trải qua thời kỳ mất phương hướng, uể oải do cách lãnh đạo gây thất vọng của Tillerson, kèm theo đó là những phiền phức gây ra bởi Tổng thống Trump.


Ngụy An

Bạn có thể quan tâm