Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng viện Mỹ thông qua dự luật cạnh tranh với Trung Quốc

Thượng viện Mỹ hôm 8/6 thông qua dự luật thúc đẩy ngành công nghiệp công nghệ, bao gồm sản xuất bán dẫn và phát triển trí tuệ nhân tạo, nhằm gia tăng cạnh tranh với Trung Quốc.

Dự luật mang tên Đạo luật Cạnh tranh và Đổi mới của Mỹ nhằm đối phó với tầm ảnh hưởng của Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực, "thúc đẩy quá trình đổi mới và duy trì lợi thế cạnh tranh của Mỹ cho các thế hệ sau", lãnh đạo phe đa số ở thượng viện Chuck Schumer nói, theo CNN.

Dự luật được xây dựng dựa trên đề xuất của ông Schumer và Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Todd Young cùng đưa ra vào năm 2020, kết hợp với Đạo luật Cạnh tranh Chiến lược của Ủy ban Đối ngoại Thượng viện.

Theo đó, Mỹ sẽ đầu tư hơn 200 tỷ USD vào các lĩnh vực công nghệ, khoa học và nghiên cứu của Mỹ.

canh tranh Trung Quoc anh 1

Lãnh đạo phe đa số ở thượng viện Chuck Schumer nói với phóng viên ở tòa nhà quốc hội Mỹ ngày 8/6. Ảnh: AP.

Trong đó, khoảng 54 tỷ USD được đầu tư trong 5 năm để trợ cấp cho ngành sản xuất bán dẫn. Đây là bước đi để gia tăng cạnh tranh với Trung Quốc và giải quyết tình trạng thiếu chip toàn cầu.

Ngoài ra, dự luật dành 10 tỷ USD trong 5 năm cho Bộ Thương mại để thiết lập các trung tâm công nghệ. Khoảng 1/3 các trung tâm này sẽ nằm ở vùng nông thôn.

Luật cũng yêu cầu những dự án xây dựng cơ sở hạ tầng do liên bang tài trợ phải sử dụng sắt, thép và vật liệu xây dựng được sản xuất tại Mỹ.

Dự luật được thông qua với số phiếu 68-32. Mười chín thành viên đảng Cộng hòa ở thượng viện cùng đảng Dân chủ bỏ phiếu thuận. Hiện dự luật vẫn cần được hạ viện thông qua trước khi Tổng thống Biden phê duyệt.

Theo CNN, các quan chức Nhà Trắng đã giám sát chặt chẽ và tham gia vào quá trình soạn thảo, sửa đổi dự luật này.

Dự luật được cho phục vụ nhiều mục đích của Nhà Trắng, vốn vẫn muốn tăng cường lợi thế cạnh tranh với một Trung Quốc đang trỗi dậy ngày càng mạnh mẽ.

Tổng thống Joe Biden ký sắc lệnh chống nạn phân biệt chủng tộc Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa ký 4 sắc lệnh hành pháp, nhằm thúc đẩy bình đẳng chủng tộc tại Mỹ.

Mỹ muốn chấn chỉnh 'mất cân bằng thương mại' với Trung Quốc

Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai ngày 5/6 cho rằng mối quan hệ thương mại với Trung Quốc có nhiều điểm "không lành mạnh" và "gây thiệt hại" cho nền kinh tế Mỹ.

Tổng thống Biden cấm đầu tư vào 59 công ty Trung Quốc

Tổng thống Mỹ Joe Biden hôm 3/6 ký sắc lệnh cấm nhà đầu tư Mỹ đổ tiền vào các công ty Trung Quốc bị cho là liên quan đến công nghệ giám sát hoặc lĩnh vực quốc phòng.

Hương Ly

Bạn có thể quan tâm