Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thượng nghị sĩ Loeffler bất ngờ tuyên bố kế hoạch 'lật kèo' bầu cử Mỹ

Thượng nghị sĩ Kelly Loeffler ở bang Georgia, một đảng viên Cộng hòa, cho biết bà sẽ tham gia vào nỗ lực phủ quyết kết quả bầu cử trong cuộc họp Quốc hội vào ngày 6/1.

Bà Loeffler công khai lập trường phản đối chiến thắng của ông Biden hôm 4/1, chỉ một ngày trước khi diễn ra vòng dồn phiếu của cuộc đua vào Thượng viện ở Georgia. Nữ chính trị gia 50 tuổi đang ở thế giằng co với đối thủ Raphael Warnock của đảng Dân chủ trong nỗ lực tái đắc cử thượng nghị sĩ bang Georgia.

"Tôi sẽ bỏ phiếu để trao cho Tổng thống Trump và toàn thể người Mỹ sự công bằng mà họ xứng đáng được hưởng", bà Loeffler nói, theo The Hill. "Tôi sẽ bỏ phiếu phủ quyết quy trình chứng nhận kết quả kiểm phiếu của đại cử tri đoàn".

Loeffler ung ho Trump lat keo anh 1

Tổng thống Trump hỗ trợ bà Loeffler tranh cử thượng nghị sĩ trước vòng dồn phiếu tại Georgia diễn ra vào ngày 5/1. Ảnh: Reuters.

Bà Loeffler là thượng nghị sĩ thứ 13 của đảng Cộng hòa tham gia vào chiến dịch phản đối kết quả bầu cử trước Quốc hội vào ngày 6/1 và yêu cầu xem xét lại quy trình kiểm phiếu.

Trước đó, 12 đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện đã bày tỏ ý định phủ nhận chiến thắng của ông Biden.

Hai phong trào nổi bật được lãnh đạo bởi hai Thượng nghị sĩ Ted Cruz và Josh Hawley. Trong khi ông Cruz đã kêu gọi được 11 thượng nghị sĩ khác của đảng Cộng hòa đứng về phía mình, ông Hawley lại chọn hướng đi riêng khi tham gia vào chiến dịch “lật kèo” cùng các đảng viên Cộng hòa tại Hạ viện.

Bà Loeffler được cho là sẽ không tham gia vào chiến dịch của ông Cruz mà sẽ hành động độc lập.

Cựu Thượng nghị sĩ David Perdue của đảng Cộng hòa cũng tán thành việc phản đối kết quả bầu cử với chiến thắng nghiêng về phía ông Biden. Tuy nhiên, khác với bà Loeffler, ông Perdue sẽ chỉ tham gia vào nỗ lực "lật kèo" sau khi vòng dồn phiếu tại Georgia kết thúc.

Ông Trump yêu cầu tìm thêm 11.780 phiếu để 'lật kèo' bầu cử Washington Post công bố đoạn ghi âm kéo dài một giờ, trong đó Tổng thống Donald Trump gây áp lực với người phụ trách bầu cử của bang Georgia.

Đảng Cộng hòa xào xáo vì chiến dịch 'lật kèo' bầu cử Mỹ

Gần một phần tư đảng viên Cộng hòa tại Thượng viện được cho là sẽ phủ quyết việc công nhận kết quả bỏ phiếu của cử tri đoàn vào ngày 6/1, theo Politico.

Nghị sĩ thân thiết ông Trump bất ngờ phản đối 'lật kèo' bầu cử

Ông Tom Cotton, thượng nghị sĩ đảng Cộng hoà từ bang Arkansas, tuyên bố nỗ lực thách thức kết quả bầu cử sẽ không mang về nhiệm kỳ thứ hai cho Tổng thống Donald Trump.

Lãnh đạo đảng Cộng hòa tại Hạ viện ủng hộ 'lật kèo' bầu cử Mỹ

Lãnh đạo phe thiểu số tại Hạ viện, Hạ nghị sĩ Cộng hòa Kevin McCarthy của bang California ngày 3/1 bày tỏ ủng hộ những nỗ lực của phe bảo thủ nhằm "lật kèo" bầu cử vào ngày 6/1.

Đại Hoàng

Bạn có thể quan tâm