Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Thương mại điện tử trỗi dậy trong xu hướng bán hàng đa kênh

Bán hàng đa kênh (omni-channel) đang trở thành xu hướng kinh doanh của các doanh nghiệp, nhằm đáp ứng kịp thời thói quen của người tiêu dùng trong tìm kiếm và mua sắm.

Trong các kênh được lựa chọn, kênh thương mại điện tử (TMĐT) luôn là lựa chọn và giải pháp ưu tiên của các nhà bán lẻ, đặc biệt đối với các doanh nghiệp vừa, nhỏ và rất nhỏ (MSME).

Mở rộng cơ hội bán hàng với các kênh online

Với dân số hơn 93 triêu người, cùng với mức thu nhập và chi tiêu mua sắm hàng tháng tăng 44% và 32% theo bình quân đầu người (The Need for Speed, Nielsen 2016), Việt Nam hiện là “mảnh đất màu mỡ” cho ngành bán lẻ. Theo khảo sát của Google vào năm 2015, có đến 73% người tiêu dùng Việt Nam sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin sản phẩm và so sánh giá trưóc khi quyết định mua hàng, 17% trong số đó sẽ mua hàng trực tuyến. Chắc chắn con số này vào năm 2017 đã tăng cao hơn.

Điều này đang tạo ra nhiều cơ hội cũng như thách thức cho các MSME, khi họ phải linh động cải tiến cách thức kinh doanh của mình nhằm tăng khả năng tiếp cận với người tiêu dùng. Với mô hình omni-channel, bên cạnh các cửa hàng truyền thống, các doanh nghiệp sẽ mở rộng kênh bán hàng trực tuyến thông qua TMĐT. Điều này giúp họ tiếp cận khách hàng tiềm năng trên toàn quốc, thậm chí ở nước ngoài mà không tốn chi phí vận hành cửa hàng và nhân sự.

Nhưng không phải cứ “tấn công” các kênh trực tuyến thì các doanh nghiệp sẽ thành công với mô hình bán hàng đa kênh này. Các doanh nghiệp cần có sự phối hợp và thống nhất giữa các kênh bán hàng truyền thống và trực tuyến, cập nhật thường xuyên những xu hướng bán hàng cũng như hành vi người tiêu dùng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường. Các bài toán về khả năng quản lý, marketing, hậu cần, vận chuyển… cũng được đặt ra đối với các doanh nghiệp, đặc biệt là các MSME. 

Để thành công với omni-channel

Mỗi doanh nghiệp bán lẻ đều sẽ có lối đi riêng để thành công với mô hình omni-channel. Theo Cục TMĐT Việt Nam, hiện có hơn 200.000 doanh nghiệp tại Việt Nam tham gia sân chơi TMĐT, hầu hết là các MSME. Điều này cho thấy, việc phối hợp với các nền tảng TMĐT là lời giải chung cho bài toán omni-channel của các doanh nghiệp.

Lazada anh 1
Ông Alexandre Dardy, Giám đốc Điều hành Lazada Việt Nam.

Ông Alexandre Dardy, Giám đốc Điều hành Lazada Việt Nam nhận định, có nhiều cách để các MSME tham gia TMĐT. Cách thông dụng nhất là tự thiết lập trang web của họ và hợp tác với các nền tảng mua sắm trực tuyến trong và ngoài nước. Tuy nhiên, nếu tự tạo trang web, các doanh nghiệp có thể phải đối mặt nhiều vấn đề về hệ thống vận hành, chiến lược quảng bá cũng như hậu cần.

“Theo tôi, hợp tác với các nền tảng TMĐT sẽ giúp các doanh nghiệp vừa, nhỏ và siêu nhỏ tận dụng được các công cụ có ích như marketing, vận chuyển và tiếp cận được lượng lớn khách hàng có sẵn”, ông Dardy cho biết.

Cụ thể khi hợp tác với Lazada, các đối tác bán lẻ được giảm 50% chi phí hoa hồng, tiếp cận được với các công cụ quản lý đơn hàng, marketing và được chia sẻ những cách thức quảng bá, kinh doanh từ các chuyên gia (theo công bố tại Hội nghị bán hàng thường niên của Lazada vào tháng 10). Như vậy, các doanh nghiệp sẽ hoàn toàn chủ động trong chiến lược bán hàng cũng như quảng bá sản phẩm của mình trên TMĐT, giúp thống nhất chiến lược bán hàng ở các kênh khác nhau.

Lazada anh 2
Các doanh nghiệp tận dụng được lợi thế của các trang TMĐT.

Đợt I trong chương trình Cách mạng mua sắm 2017 của Lazada đã cho thấy kết quả kinh doanh tích cực, khi các MSME kết hợp thành công với các nền tảng TMĐT lớn trong chiến lược bán hàng đa kênh của mình.

Ông Vũ Duy Khánh, đại diện nhà bán hàng Best Home (Hà Nội), cho biết: “Chỉ trong 3 ngày của Cách mạng mua sắm, số lượng đơn hàng đã tăng gấp 10 lần, doanh thu tăng 7 lần, tương đương với doanh thu của cửa hàng chúng tôi trong 2 tháng. Kết quả này thật sự vượt kỳ vọng của chúng tôi”.

Rút kinh nghiệm từ đợt đầu tiên, các đối tác bán lẻ của Lazada đang ra sức chuẩn bị về mọi mặt cũng như có những chiến lược kinh doanh mới, với kỳ vọng doanh thu tăng cao trong đợt tiếp theo của Cách mạng mua sắm vào ngày 11-14/12.

Có thể nói, kết hợp với các trang TMĐT lớn và uy tín như Lazada là tiền đề cho sự thành công của các doanh nghiệp, đặc biệt doanh nghiệp vừa, nhỏ và rất nhỏ trong mô hình kinh doanh omni-channel. Tuy nhiên, để thật sự thành công trong thị trường, mỗi doanh nghiệp phải có cho mình những chiến lược riêng, phối hợp tốt giữa các kênh bán hàng khác nhau để tiếp cận tối đa người tiêu dùng.

Sơn Trà

Bạn có thể quan tâm