Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Mini Magazine

Thương hiệu Việt thay đổi để phát triển bền vững trong cuộc đua TMĐT

Các thương hiệu Việt nhấn mạnh, sự thích nghi và linh hoạt trước những thay đổi thị trường là yếu tố then chốt để phát triển bền vững trong quá trình tham gia TMĐT.

Trong thế giới thương mại điện tử (TMĐT) không ngừng phát triển, việc duy trì và phát triển các gian hàng trực tuyến đòi hỏi sự linh hoạt, đổi mới và thích nghi không ngừng. Nhiều thương hiệu Việt đã và đang khẳng định được vị thế của mình khi khai thác hiệu quả kênh TMĐT để lan tỏa các sản phẩm nội địa chất lượng đến với người tiêu dùng trên khắp cả nước.

Erosska khai thác triệt để TMĐT từ những ngày đầu chập chững

Ra mắt từ năm 2017, Erosska không phải là bước đi đầu tiên của anh Nguyễn Hùng Tuấn (đồng sáng lập thương hiệu Erosska) trong lĩnh vực thời trang.

Shopee anh 1

Sản phẩm giày dép cộp mác "made in Vietnam" của Erosska.

Trước đó, đội ngũ sáng lập đã từng có kinh nghiệm vận hành một số mặt hàng giày thể thao và túi xách nhập khẩu từ nước ngoài. Tuy nhiên, nhận thấy cơ hội phát triển lâu dài và mong muốn đóng góp cho ngành thời trang nội địa, Erosska đã chuyển hướng sang sản xuất các sản phẩm cộp mác "made in Vietnam".

Trong cuộc đua với các thương hiệu giày dép quốc tế, anh Tuấn tin rằng thương hiệu Việt có những lợi thế của riêng mình. Đầu tiên là yếu tố dân tộc khi các bạn trẻ ngày càng ưa chuộng các thương hiệu nội địa hơn trước.

Thứ hai, sự chủ động trong nguồn cung nguyên liệu và sản xuất nội địa sẽ giúp thương hiệu tránh được các rủi ro về mặt nhập khẩu và biến động về tỷ giá, đặc biệt trong các mùa cao điểm như dịp lễ Tết sắp tới. Cuối cùng là chính sách chăm sóc hậu mãi của doanh nghiệp, điều mà thương hiệu quốc tế có thể gặp nhiều khó khăn vì rào cản ngôn ngữ.

Trong quá trình chinh phục người tiêu dùng Việt, Erosska đã tận dụng sức mạnh của sàn TMĐT ngay từ những ngày đầu tiên để tiếp cận với người tiêu dùng dễ dàng hơn. Anh Tuấn chia sẻ: “Khi Shopee vừa bước chân vào thị trường Việt Nam, chúng tôi đã nhận thấy tiềm năng phát triển từ nền tảng này. Sau khi tham khảo các thị trường khác như Singapore và Đài Loan, thương hiệu tin rằng Shopee sẽ là bệ phóng vững chắc để mở rộng kênh bán hàng và tệp khách hàng của mình”.

Phương châm của đội ngũ chúng tôi là nhịp brand theo chân nhịp sàn. Khi Shopee chuyển hướng phát triển các tính năng mới như Shopee Live và Shopee Video, Erosska cũng đã nhanh chóng bắt nhịp, khai thác tối đa những cơ hội mà hai tính năng này mang lại.

Anh Nguyễn Hùng Tuấn - Đồng sáng lập thương hiệu Erosska

Năm vừa qua, Shopee đã đóng vai trò quan trọng trong việc giúp Erosska đạt được tăng trưởng vượt bậc, đặc biệt là trong các chiến dịch lớn như 11.11. Thương hiệu đã chứng kiến doanh thu tăng trưởng gấp 8 lần so với ngày thường và tổng doanh số năm 2024 tăng 21% so với cùng kỳ năm 2023. Đồng thời, doanh nghiệp còn “hái quả ngọt” khi đạt được hơn 1,2 triệu người theo dõi trên Shopee và nằm trong top 5 ngành hàng giày dép trong các đợt chiến dịch lớn trong ba năm liên tiếp (2022, 2023, 2024).

Để chuẩn bị cho chiến dịch 12.12, thương hiệu giày dép Việt này không chỉ tập trung vào các chương trình ưu đãi, mà còn tối ưu hóa các công cụ mới của Shopee. Anh Tuấn cho rằng việc thích nghi với những thay đổi của sàn là chìa khóa dẫn đến thành công.

Với sự hỗ trợ của Shopee, Erosska tin rằng cả hai sẽ tiếp tục tạo nên những cột mốc ấn tượng trong hành trình phát triển, mang đến những trải nghiệm mua sắm thú vị đồng thời góp phần lan tỏa giá trị của sản phẩm hàng Việt Nam đến đông đảo người tiêu dùng.

Trung Nguyên Legend đẩy mạnh kinh doanh thương mại cà phê trực tuyến

Được thành lập từ năm 1996 tại Buôn Ma Thuột - nơi được mệnh danh là quê hương của những hạt cà phê Robusta ngon nhất thế giới, Trung Nguyên Legend không ngừng nỗ lực phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái cà phê khác biệt - đặc biệt - duy nhất, góp phần nâng cao giá trị và khẳng định vị thế thương hiệu cà phê Việt Nam trên toàn cầu. Sau hơn 28 năm phát triển, thương hiệu đã xuất khẩu hơn 300 loại sản phẩm cà phê đến hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Shopee anh 5

Đã có hơn 21.000 sản phẩm cà phê hòa tan G7 3in1 được bán ra tại gian hàng Trung Nguyên Legend trên Shopee.

Trong kỷ nguyên bùng nổ của TMĐT, Trung Nguyên Legend hiểu rằng việc hiện diện mạnh mẽ trên các nền tảng mua sắm trực tuyến như Shopee là một bước đi quan trọng để đưa sản phẩm cà phê Việt đến tay người tiêu dùng nhanh chóng và hiệu quả hơn. Trải qua nhiều năm hợp tác, Shopee không chỉ là kênh bán hàng mà còn giúp thương hiệu tối ưu hóa hoạt động kinh doanh thông qua việc phân tích dữ liệu người tiêu dùng, cải thiện chuỗi cung ứng và nâng cao hiệu quả tiếp thị.

Trung Nguyên Legend đã tích cực tham gia các chương trình ưu đãi lớn, đồng thời sử dụng các tính năng Shopee Video, các gói quảng cáo trên Shopee như quảng cáo nội sàn, ngoại sàn để thu hút khách hàng. Bên cạnh đó, Trung Nguyên Legend cũng tận dụng dịch vụ hỗ trợ xử lý và đóng hàng bởi Shopee (SBS) cùng Freeship Extra để mang lại trải nghiệm mua sắm tốt nhất cho người tiêu dùng.

Theo số liệu của Metric.vn, trong năm 2024, Trung Nguyên Legend chiếm 40,7% thị phần doanh số trong ngành hàng cà phê trên Shopee, gian hàng Mall của thương hiệu luôn đứng vị trí số 1 về doanh thu (23,3% doanh số). Đặc biệt, G7 3in1 là sản phẩm cà phê có doanh số bán hàng tốt nhất trên Shopee năm 2024.

Đồng thời, nhờ sự hỗ trợ toàn diện của Shopee, doanh số bán hàng của thương hiệu này trong chiến dịch 11.11 vừa qua tăng trưởng 150% so với các chiến dịch lớn của những tháng trước đó và tăng 335% so với cùng kỳ năm trước. Hoạt động kinh doanh của Trung Nguyên Legend trên Shopee trong tháng 11 năm nay cũng tăng 228% so với cùng kỳ 2023, tạo tiền đề vững chắc cho các chiến dịch tiếp theo.

Trong quá trình phát triển trên TMĐT, Trung Nguyên Legend cũng đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt trong bối cảnh thương hiệu phải cạnh tranh với nhiều doanh nghiệp nội địa lẫn quốc tế. Để hàng hóa có thể đến tay người dùng trong tình trạng tốt nhất, Trung Nguyên Legend tập trung giải bài toán về logistics, bao gồm việc đảm bảo thời gian giao hàng và quản lý rủi ro trong quá trình vận chuyển.

Shopee anh 9

Thương hiệu cũng không ngừng đổi mới các hoạt động tiếp thị số và quảng bá trên các nền tảng.

Chia sẻ về chiến dịch 12.12 và định hướng phát triển trong thời gian sắp tới, đại diện của Trung Nguyên Legend cho biết: “Shopee không chỉ giúp chúng tôi tăng trưởng về doanh thu mà còn là một kênh hiệu quả để truyền tải giá trị văn hóa và triết lý sáng tạo của thương hiệu đến với cộng đồng. Trong thời gian tới, Trung Nguyên Legend sẽ tiếp tục đồng hành cùng Shopee, tận dụng tối đa các tính năng và công cụ hỗ trợ người bán để phát triển mạnh mẽ hơn nữa trên thị trường TMĐT”.

Lan Minh

Bạn có thể quan tâm